FASHION

โว้ก 27 เอดิชั่นทั่วโลกจับมือกันอีกครั้งในโว้กฉบับ Creativity ยกย่องความคิดสร้างสรรค์และศิลปะในวงการแฟชั่น

จากความสำเร็จของโว้กฉบับ ‘ความหวัง’ โว้กทั่วโลกกลับมาจับมือกันอีกครั้งภายใต้ธีมเดียวกัน ‘ความคิดสร้างสรรค์’ นี่คือทุกอย่างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโปรเจกต์ที่ให้พื้นที่กับเหล่านักสร้างสรรค์ที่น่าสนใจที่สุดในยุคของเรา

ภาพถ่ายจากโว้กฉบับความคิดสร้างสรรค์ โดยนรภัทร ศักดิ์อาธรทรัพย์

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปี 2020 คือหนึ่งในช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดในความทรงจำของทุกคน หากแต่ยังเป็นช่วงเวลาที่ความคิดสร้างสรรค์ได้ผลิดอกออกผล ในวงการแฟชั่น ดีไซเนอร์ยกขบวนมาร่วมมือกันผลิตหน้ากากและชุด PPE ให้กับแพทย์และพยาบาล ริเริ่มรูปแบบการผลิตและการนำเสนอใหม่ๆ ประยุกต์นำแฟชั่นโชว์ดั้งเดิมซึ่งไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาเกินกว่าหนึ่งศตวรรษมาถ่ายทอดผ่านช่องทางดิจิทัล เทคโนโลยี AR ฟิล์ม และ Zoom เห็นได้ชัดว่าความร่วมมือร่วมใจที่เพิ่มพูนระหว่างวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ มาพร้อมกับความเต็มใจที่จะหยุดและตั้งคำถามเกี่ยวกับวิถีเดิมที่เคยปฏิบัติในอดีต พร้อมไปกับการตื่นรู้ที่ไม่ใช่แค่ในวงการแฟชั่น แต่ยังรวมไปถึงการเมือง วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรมป๊อป และทุกวงการทั่วโลก

 

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่ยากลำบากมักนำไปสู่การฟื้นฟูครั้งใหม่ ในโว้กฉบับเดือนมีนาคม เราตัดสินใจรวบรวมและนำแนวคิดนี้มาวิเคราะห์และตีความบนแพลตฟอร์มของเราทั่วโลก เพื่อยกย่องช่างศิลป์ นักประดิษฐ์ และนักคิดหัวก้าวหน้าผู้กล้าหาญ ซึ่งเชื่อมั่นในอนาคตที่สดใสและสว่างไสวกว่าเดิม “ในปีนี้ โว้กทั้ง 27 เอดิชั่นทั่วโลกภูมิใจอุทิศโว้กฉบับเดือนมีนาคมให้กับความคิดสร้างสรรค์” แอนนา วินทัวร์ บรรณาธิการใหญ่และบรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้กและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเนื้อหาของกองเด นาสต์ (Condé Nast) กล่าว “เรามีหลายเหตุผลที่จะคาดหวังถึงอนาคตที่สว่างไสวกว่าเดิม โว้กคิดว่าไม่มีวิธียกย่องใดเหมาะสมไปกว่าการให้ความสนใจความคิดสร้างสรรค์ของนักคิดทั่วโลก พวกเขาจะช่วยสร้างความฮึกเหิมให้กับโลกแฟชั่นในวันนี้”

ภาพถ่ายจากโว้กฉบับความคิดสร้างสรรค์ โดยกันต์รพี โชคไพบูลย์

 

โว้กฉบับความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 27 เอดิชั่นทั่วโลกตีพิมพ์ใน 21 ภาษาและวางจำหน่ายตลอดเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม เนื้อหาเน้นถึงบุคลากรนักสร้างสรรค์ที่น่าสนใจในปัจจุบัน รวบรวมเอาคนดังในวงการแฟชั่นมานำเสนอร่วมกับคลื่นลูกใหม่ที่ผลงานโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ ทั้งในวงการแฟชั่น ดนตรี ศิลปะ และภาพยนตร์ พร้อมกับบทบรรณาธิการสร้างแรงบันดาลใจ และแฟชั่นสุดล้ำไม่ธรรมดา เพื่อยกย่องบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้เรามองชีวิตในมุมมองใหม่

 

“แฟชั่นยังคงเป็นหนึ่งในพื้นที่สร้างสรรค์ที่งดงามที่สุด” Emmanuelle Alt บรรณาธิการบริหารโว้กปารีสกล่าว โว้กปารีสนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ผลงานของ Pierre Cardin ไปจนถึง Christopher John Rogers ส่วนที่โว้กอิตาลี Emanuele Farneti และทีมงานต้องการ "เน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักว่าไอเดียและความสามารถสามารถเคลื่อนย้ายภูเขาได้” “ในส่วนของโว้กไต้หวัน ความคิดสร้างสรรค์คือแรงผลักดันให้เราก้าวหน้า และจินตนาการถึงสิ่งที่คนอื่นยังนึกไม่ถึง” Leslie Sun กล่าว ในขณะที่โว้กประเทศไทย "ความคิดสร้างสรรค์คือจินตนาการ และการตีความสิ่งรอบๆ ตัวให้เกิดเป็นผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน"

 

#VogueGlobalCreativity



WATCH