FASHION

Q: โว้กประเทศไทยมีการซื้อปกจากโว้กอิดิชั่นอื่นหรือไม่... #VogueAnswers

ตอบคำถามคาใจจากผู้อ่านที่ถูกถามเข้ามามากที่สุด

คำถามแฟชั่นที่คาใจส่งมาถามโว้กสิเราจะตอบให้ ใน #VogueAnswers ซีรีย์จากโว้กประเทศไทยที่จะมาตอบทุกคำถามเพื่อไขข้อข้องใจในทุกประเด็นแฟชั่นให้กระจ่าง 

 

อีกหนึ่งคำถามที่ทีมโว้กประเทศไทยได้รับอย่างต่อเนื่องคือเรื่องราวเบื้องหลังการผลิตปกนิตยสาร ซึ่งปกโว้กในแต่ละเดือนนั้นประกอบไปด้วยเหล่าเซเลบริตี้ทั้งไทยและเทศแวะเวียนกันมาปรากฏโฉมท่ามกลางโปรดักชั่นระดับอินเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นทีมงานชาวต่างชาติ ไปจนถึงสถานที่ถ่ายทำที่บางครั้งอยู่นอกประเทศไทย เราจึงได้รับคำถามจำนวนมากว่าปกเหล่านี้เป็นปกที่เราซื้อมาจากโว้กอิดิชั่นอื่นหรือไม่

นับตั้งแต่ก่อตั้งนิตยสารโว้กประเทศไทยในปี 2013 แนวทางการทำงานของเราคือการผลิตปกด้วยตัวเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นปกนางแบบซูเปอร์สตาร์อย่าง Naomi Campbell, Karlie Kloss, Carolyn Murphy, Isabeli Fontana, Liu Wen, Miranda Kerr, Lily Aldridge ไปจนถึง Chrissy Teigen ที่ขึ้นปกโว้กประเทศไทยถึง 2 ครั้ง ซึ่งทุกปกนับตั้งแต่ก่อตั้งล้วนเป็นโปรดักชั่นที่เนรมิตโดย “กุลวิทย์ เลาสุขศรี” บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทย โดยเลือกใช้ทีมงานต่างชาติสลับกับทีมงานในประเทศไทย เพื่อผลิตปกโว้กสำหรับอิดิชั่นไทยเท่านั้น 

ปกโว้กฉบับมิถุนายน 2015 หน้าปก Gisele Bündchen / ช่างภาพ: Mario Testino และ ปกโว้กฉบับพฤษภาคม 2020 หน้าปก Binx Walton / ช่างภาพ: Angelo Pennetta

 

ย้อนกลับไปในปี 2015 นางแบบสาวซูเปอร์โมเดลตลอดกาลอย่าง Gisele Bündchen กลับมาเผยชีวิตหลังอำลาแคตวอล์กกับโว้กอังกฤษ ซึ่งนั่นคือภาพแฟชั่นปกเซ็ตแรกจากโว้กอิดิชั่นอื่นที่โว้กประเทศไทยหยิบมานำเสนอ จนกระทั่ง 5 ปีต่อมาในวันที่การทำงานทั่วโลกเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งถึงจุดที่ขรุขระที่สุดในเดือนพฤษภาคม 2020 ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงมากเป็นประวัติการณ์ ทำให้กองถ่ายปกโว้กที่หมายมั่นปั้นมือเอาไว้ในตอนนั้นเป็นอันต้อง “ล่ม” ไปอย่างกะทันหันและไม่อาจคาดการณ์ได้ ประจวบเหมาะกับช่วงเวลาที่ Angelo Pennetta ช่างภาพลูกครึ่งไทยที่โด่งดังในระดับสากลเพิ่งเดินทางมาถ่ายภาพแฟชั่นที่ จ.กาญจนบุรี โดยมี Binx Walton เป็นนางแบบ เพื่อตีพิมพ์ในนิตยสารโว้กอังกฤษฉบับเมษายนปีเดียวกัน ทำให้โว้กประเทศไทยฉบับพฤษภาคม 2020 กลายเป็นปกโว้กฉบับที่สองที่ถูกซื้อภาพมาจากโว้กอิดิชั่นอื่น และนั่นเป็นเพียงปกโว้ก 2 ฉบับเท่านั้นที่ไม่ได้เนรมิตโดยทีมโปรดักชั่นของเราเอง 



WATCH




ภาพแฟชั่นเซตปกจากโว้กประเทศไทยฉบับกรกฎาคม 2021 / ช่างภาพ: Kim Hee June

 

อีกฉบับที่ควรกล่าวถึงคือโว้กประเทศไทยฉบับกรกฎาคม 2021 หน้าปก “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” ศิลปินสาวไทยขวัญใจคนทั่วโลก โว้กฉบับนี้เป็นโปรเจกต์ความร่วมมือของโว้กทั้ง 3 อิดิชั่นคือ โว้กประเทศไทย ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งทีมบรรณาธิการของทั้ง 3 อิดิชั่นร่วมมือกันผลิตตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย โดยมีการหารือและแชร์ไอเดียร่วมกัน เพื่อให้ได้ทิศทางการนำเสนอที่หลอมรวมแนวคิดของทั้ง 3 อิดิชั่น ก่อนที่จะจัดทำโปรดักชั่นโดยใช้ทีมงานชาวเกาหลี ซึ่งเป็นทีมงานมืออาชีพที่มีความคุ้นเคยกับศิลปินเป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นการ "คอแลบอเรชั่น" อย่างแท้จริง ซึ่งแตกต่างจากการซื้อปกสำเร็จรูป

 

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวเบื้องหลังบางส่วนในการสร้างสรรค์โปรดักชั่นเพื่อปกโว้กประเทศไทย หากคุณมีคำถามอย่าลืมส่งมาหาเรา แล้วเราจะนำมาตอบใน #VogueAnswers

WATCH