FASHION

Q: อยากรู้ว่าโว้กใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกดารามาขึ้นปกคะ

ในแต่ละเดือนโว้กเลือกนางแบบบนปกอย่างไร

คำถามแฟชั่นที่คาใจส่งมาถามโว้กสิเราจะตอบให้ ใน #VogueAnswers ซีรีย์จากโว้กประเทศไทยที่จะมาตอบทุกคำถามเพื่อไขข้อข้องใจในทุกประเด็นแฟชั่นให้กระจ่าง 

 

Q: อยากรู้ว่าโว้กใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกดารามาขึ้นปกคะ

V: ในแต่ละปีมีการปรากฏตัวของนางแบบและดาราราว 12 คนบนปกโว้กประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าประกอบไปด้วยคนดังทั้งไทยและเทศ โว้กร่วมงานกับนางแบบระดับโลกที่ทั้งยกกองไปถ่ายทำในนิวยอร์ก และเชิญนางแบบดังบินมาถ่ายปกถึงเมืองไทยซึ่งจะทำอย่างน้อยปีละครั้ง คำถามที่ได้รับบ่อยอีกหนึ่งคำถามคือทำไมโว้กถึงเลือกดาราคนนี้ขึ้นปก ก่อนอื่นต้องเท้าความก่อนว่าปกโว้กทุกเอดิชั่นมีกฎข้อสำคัญคือ โว้กทุกประเทศจะต้องถ่ายทำปกด้วยตัวเองทุกฉบับ (ยกเว้นฉบับเฉพาะกิจซึ่งเคยเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในประวัติศาสตร์โว้ก) ซึ่งแตกต่างจากนิตยสารหัวนอกหลายเล่มที่มีสามารถแชร์รูปปกร่วมกับเอดิชั่นอื่นๆ ได้ เหตุผลนี้เองทำให้โว้กในแต่ละประเทศมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ในส่วนของโว้กประเทศไทยเองมีการเชื้อเชิญดาราไทยมาขึ้นปกหลายคน แน่นอนว่าคุณสมบัติสำคัญคือเธอต้องเป็นบุคคลที่มีความสามารถสูง มีมุมมองในการใช้ชีวิตที่ชาญฉลาด และมาพร้อมกับเรื่องราวที่น่าสนใจ กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหาร กล่าวถึงการสร้างสรรค์ปกโว้กแต่ละฉบับไว้สั้นๆ ว่า "โว้กพร้อมจะทำงานกับทุกคนที่อยากทำงานกับโว้ก ดาราไทยที่เราเลือกมาขึ้นปก ไม่ว่าจะเป็น ญาญ่า-อุรัสยา, ใหม่-ดาวิกา, แต้ว-ณฐพร, เบลล่า-ราณี, แพนเค้ก-เขมนิจ, บี-น้ำทิพย์ ไปจนถึงฉบับล่าสุดคือคิมเบอร์ลี่ ทุกคนเป็นผู้หญิงที่เก่ง มีรสนิยม และมีความเป็นมืออาชีพสูง" นอกเหนือไปจากเรื่องของคุณสมบัติแล้ว ยังต้องพิจารณาจากธีมของฉบับนั้นๆ และเลือก Cover Girl ที่สามารถนำเสนอคอนเซปต์ของฉบับนั้นๆ ได้อย่างเหมาะสมด้วย ตัวอย่างเช่น โว้กฉบับเดือนมกราคม 2562 ว่าด้วยเรื่องของ "อนาคต" ดังนั้น ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ จึงเป็นดาราสาวที่เหมาะสมที่สุด ด้วยมองว่าเธอคือนักแสดงรุ่นใหม่ที่มีอนาคตสดใสที่สุดในวงการบันเทิงไทยในขณะนี้ เป็นต้น

 

ใครมีคำถามแฟชั่นที่คาใจอยากให้โว้กช่วยตอบสามารถถามกันเข้ามาได้เลยทุกช่องทางของโว้ก ไล่ตั้งแต่คอมเมนต์ด้านล่างบทความนี้ เฟสบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และช่องทางใหม่ล่าสุดของโว้กอย่างไลน์แอด @vogueth แล้วเราจะนำมาตอบให้หายสงสัยกัน ว่าแล้วอย่ามัวแต่ปล่อยให้ตัวเองต้องสงสัย ส่งมาเลย! #VogueAnswers

WATCH