Vogue Thailand

FASHION

VOGUE HISTORY | ย้อนเส้นทางของ Victoria Beckham จากป็อปสตาร์ผู้นำเทรนด์แฟชั่นสู่บทบาทนักธุรกิจสาว!

Victoria Beckham ผู้หญิงผู้ทรงอิทธิผลตั้งแต่ยุค 90s สู่บทบาทนักธุรกิจ ภรรยา และแม่ของหนึ่งในครอบครัวที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

โดย Amanda Ampornmaha
22 สิงหาคม 2568

     เส้นทางของ Victoria Beckham เริ่มต้นขึ้นอย่างทรงพลังในปี 1994 เมื่อเธอถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิก Spice Girls เกิร์ลกรุ๊ปที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมป็อปยุค 90s วงที่สร้างปรากฏการณ์ Girl Power ไปทั่วโลก และขายอัลบั้มได้มากกว่าร้อยล้านชุด ในวงเธอได้รับฉายาเป็น 'Posh Spice' ภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากเพื่อนร่วมทีม ด้วยสไตล์ที่ดูคลาสสิก เซ็กซี่ มักปรากฏตัวในชุดเข้ารูปและรองเท้าส้นสูงในโทนสีดำ กลายเป็นซิกเนเจอร์ที่แฟนๆ จำได้ไม่ลืม 'Posh Spice' จึงไม่ได้เป็นเพียงคาแร็กเตอร์บนเวที แต่เป็นต้นแบบของแฟชั่นไอคอนที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจและสไตล์ส่วนตัวสามารถสร้างตัวตนในป๊อปคัลเจอร์ได้ อีกทั้งในปี 1997 เธอได้คบหากับหนุ่มฮอตอย่าง David Beckham นักฟุตบอลดาวรุ่งแห่ง Manchester United ทั้งคู่จึงกลายเป็นคู่รักวัยรุ่นที่ถูกยกย่องว่าสมบูรณ์แบบ ก่อนทั้งสองจะเข้าสู่พิธีแต่งงานในปี 1999 ณ ปราสาท Luttrellstown

     จากป็อปสตาร์สดใสสู่หญิงสาวผู้นำสไตล์ Minimal Elegance ในการแต่งกายด้วยโทนสีเรียบหรู มีความพิถีพิถันในการเลือกสวมใส่สะท้อนปรัชญา 'น้อยแต่ทรงพลัง' ปี 2008 เธอตอกย้ำสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์และความมุ่งมั่นในการสร้างธุรกิจของเธอ ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ 'Victoria Beckham' เผยคอลเล็กชั่นเดรสเข้ารูปซึ่งได้รับคำชื่นชมอย่างกว้างขวางจากนักวิจารณ์และนิตยสารแฟชั่น สร้างหลักฐานชัดเจนว่าเธอไม่ใช่เพียงเซเลบริตี้ที่อยากลองทำเสื้อผ้า แต่คือดีไซเนอร์ที่มีวิสัยทัศน์ อย่างไรก็ตาม เส้นทางธุรกิจไม่ได้ราบรื่นเสมอไป หลังเปิดแบรนด์ไม่นาน Victoria Beckham ต้องเผชิญความท้าทายด้านการเงิน โดยช่วงปี 2016-2018 บริษัทบันทึกตัวเลขขาดทุนสะสมมากกว่า 12 ล้านปอนด์ ความจริงนี้ทำให้ชื่อเสียงในฐานะแบรนด์ดีไซเนอร์ถูกทดสอบอย่างหนัก การแข่งขันกับแฟชั่นเฮาส์ระดับโลกรวมถึงการเติบโตของผู้เล่นรุ่นใหม่ ทำให้แบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์ เช่นการควบคุมต้นทุนและหันมาโฟกัสสินค้าที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ยังคงรักษากลิ่นอายความเรียบหรู

     การปรับตัวทางธุรกิจที่สำคัญอีกครั้งเกิดขึ้นเมื่อ Victoria ร่วมมือกับแบรนด์เครื่องสำอาง Estée Lauder ในปี 2016 เปิดตัวคอลเล็กชั่นเครื่องสำอางที่ขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว และต่อยอดด้วยการก่อตั้ง Victoria Beckham Beauty ในปี 2019 ภายใต้คอนเซปต์ Clean Beauty ที่นอกจากคุณภาพผลิตภัณฑ์ แพ็คเกจจิ้งนั้นก็เป็นสิ่งที่แบรนด์ให้ความสนใจอย่างยิ่ง ทำให้กลายเป็นไอเท็มที่สาวๆ ทั่วโลกต่างอย่างจับจอง การขยายสู่ธุรกิจบิวตี้ไม่เพียงช่วยกระจายความเสี่ยงทางการเงิน แต่ยังสะท้อนความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่แสวงหาความงามที่แท้จริงและยั่งยืนยิ่งขึ้น นี่คืออีกหนึ่งก้าวสำคัญที่พิสูจน์ว่าเธอไม่ใช่เพียงเซเลบริตี้และดีไซเนอร์ แต่คือผู้ประกอบการที่มองเห็นอนาคต

     ตลอดเส้นทางกว่า 15 ปีในธุรกิจแฟชั่น Victoria Beckham เผชิญทั้งเสียงชื่นชม ความท้าทาย และแรงกดดัน แต่สิ่งที่ทำให้เธอยังคงอยู่ในวงการคือความสามารถและเป็นบุคคลที่สร้างสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ ขณะเดียวกันเธอก็ไม่เคยละทิ้งบทบาทภรรยา และแม่ของ Brooklyn Beckham ลูกชายคนโตที่ปัจจุบันเป็นช่างภาพและได้แต่งงานกับนักแสดงสาว Nicola Peltz และลูกชายคนที่สอง Romeo James Beckham ที่กำลังก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นในฐานะนายแบบและเคยได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังอย่าง Balenciaga, Saint Laurent, และ Burberry ขณะที่น้องชาย Cruz Beckham เริ่มต้นเส้นทางในสายดนตรี ส่วนลูกสาวคนเล็ก Harper Beckham มักปรากฏตัวบนฟรอนต์โรว์เคียงข้างแม่ในโชว์สำคัญ ภาพของ Victoria Beckham วันนี้จึงไม่เพียงเป็นนักธุรกิจหญิงผู้มีวิสัยทัศน์ แต่ยังเป็นผู้สร้างครอบครัว 'Beckham' ให้เป็นหนึ่งในครอบครัวที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ความสำเร็จของเธอจึงไม่ใช่เพียงเรื่องของวงการเพลงป๊อปและแฟชั่น แต่คือบทพิสูจน์ว่าผู้หญิงสามารถสร้างอาณาจักรของตัวเองได้ในทุกแง่มุมของชีวิต

 

(สามารถอ่านเรื่อง VOGUE HISTORY | ย้อนรอยวินาทีเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ และพันธกิจสำคัญของ OMEGA ได้ที่นี่)

รูปภาพ : Via Instagram @spicegirls
VOGUE HISTORY | ย้อนเส้นทางของ Victoria Beckham จากป็อปสตาร์ผู้นำเทรนด์แฟชั่นสู่บทบาทนักธุรกิจสาว!