FASHION

นอกบ้านเกิดครั้งแรก! พิพิธภัณฑ์ชื่อดังเปิดแสดงผลงานแวนโก๊ะก่อนมีชื่อเสียงกว่า 50 ชิ้น

Museum of Fine Arts, Houston จัดแสดงนิทรรศการเพื่อรำลึกถึงผลงานวินเซนต์ แวนโก๊ะโดยรวบรวมชิ้นงานมากกว่า 50 ชิ้นมาจัดแสดงนอกบ้านเกิดของเขา

     งานศิลปะมักถกูกเก็บรักษาอย่างดีที่สุด ณ บ้านเกิดของตัวเองหรือไม่ก็ประเทศที่ได้ชื่อว่าผลงานชิ้นนั้น ๆ ถูกรังสรรค์และโด่งดังขึ้นมา น้อยครั้งที่จะมีโอกาสได้เห็นผลงานของศิลปินชื่อดังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงก่อนมีชื่อเสียง (Early Sketches) ในต่างประเทศ แค่ 2-3 ชิ้นก็นับว่าเป็นเรื่องยากสุด ๆ สำหรับการรวบรวมชิ้นงานเพื่อจัดแสดงเช่นนั้น แต่ตอนนี้ผลงานของช่วงต้นของศิลปินชื่อดังอย่าง Vincent van Gogh ถูกยกไปจัดแสดงต่างแดนเป็นคอลเล็กชั่นฉบับเต็มอัตรา นับเป็นครั้งแรก ๆ ในวงการศิลปะเลยก็ว่าได้ที่ผลงานที่ไม่ใช่แค่ชิ้นงานชื่อเสียงระดับกลางจะได้เดินสายออกสู่สายตาสาธารณชนแบบแอกทีฟ หลังจากเป็นพาสซีฟรอคนเข้ามาชมอย่างเดียวมาตลอด

1 ในซีรีส์งานวาดบรรยากาศที่ The Hague ซึ่งถือเป็นช่วงแรก ๆ ของชีวิตศิลปิน / ภาพ: van gogh route

     วินเซนต์ แวนโก๊ะ ศิลปินชาวดัตช์ที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์และเรื่องราวชีวิตอันน่าสนใจนั่นทำให้ภาพวาดของเขาแต่ละชิ้น แต่ละช่วงเวลาส่งต่อความรู้สึกต่อผู้เสพศิลป์ได้อย่างลึกซึ้ง เทคนิคช่วงอารมณ์บ่งบอกยุคสมัยผลงานของเขาได้อย่างชัดเจน นิทรรศการนอกประเทศบ้านเกิดและฝรั่งเศสสเกลใหญ่ครั้งแรกชื่อว่า “Vincent van Gogh: His Life in Art” โดยจัดแสดงผลงานทุกช่วงชีวิตของศิลปินชื่อดังคนนี้ตั้งแต่งานเอ็กเพรสชั่นนิสต์อันโด่งดังในช่วงปารีส ภาพสถานที่สุดงดงามจากโพรวองซ์ ผลงานช่วงสุดท้ายที่แซงต์เรมี และไฮไลต์สำคัญที่สุดคือเหล่าภาพยุคก่อนโด่งดังสมัยเริ่มสร้างงานศิลปะในเนเธอร์แลนด์ ประเทศบ้านเกิดของเขาเองที่เราอาจจะไม่เคยเห็นแม้แต่ภาพเดียว

ภาพวาด Self-Portrait ของ Vincent van Gogh ในปี 1887 / ภาพ: Vincent van Gogh Foundation

     การรวบรวมผลงานชิ้นนี้สะท้อนได้ถึงการเปิดกว้างของแวนโก๊ะที่เลือกจะรับเทคนิคทุกแขนงเพื่อใช้สร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง ตลอดชีวิต 37 ปีของเขาผลงานไม่ได้สะท้อนถึงแค่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิต แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตทางศิลปะที่ถูกเติมเต็มขึ้นเรื่อย ๆ จากการเปิดกว้างทางความคิดของศิลปินอันโด่งดังผู้นี้ สิ่งที่นิทรรศการครั้งนี้จะสอนเราคือไม่มีใครสามารถเก่งฉกาจขึ้นมาได้โดยลำพัง ต้องมีปัจจัยรอบ้างมาสนับสนุนอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าปัจจัยต่าง ๆ จะไม่ได้ช่วยโดยตรงแต่อย่างน้อยมันคือแรงผลักดัน จุดกระตุ้นและแรงบันดาลใจที่ส่งเสริมให้เกิดผลผลิตอะไรบางอย่างโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ขนาดแวนโก๊ะเองยังต้องอาศัยสิ่งเร้าบางอย่างเพื่อสร้างผลงานแต่ละชิ้น นี่ล่ะการเติบโตทางศิลปะที่ไม่สามารถเสกขึ้นมาได้เอง



WATCH




1 / 3

Museum of Fine Arts, Houston สถานที่จัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ / ภาพ: MFAH


2 / 3

Van Gogh Museum / ภาพ: I amsterdam


3 / 3

Kröller-Müller Musuem / ภาพ: Kröller-Müller Museum


     การจัดแสดงครั้งนี้เป็นการรำลึกถึงชีวิตของแวนโก๊ะเต็มรูปแบบเพราะไม่เพียงแค่จัดแสดงภาพวาดเท่านั้น แต่ยังมีโปรแกรมฉายภาพยนตร์เรื่องราวชีวิตสุดดราม่าของศิลปินผู้ล่วงลับ ย้อนรอยดูเส้นทางชีวิตตลอดจนสรรเสริญผลงานสุดสร้างสรรค์จากภาพยนตร์หลายเรื่องอาทิเช่น Loving Vincent, Vincent & Theo และ Lust for Life โดยนิทรรศการครั้งนี้จะจัดที่ Museum of Fine Arts เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันนี้ – 27 มิถุนายนนี้ นับว่าเป็นการจัดแสดงผลงานของวินเซนต์ แวนโก๊ะแบบชั่วคราวนอกประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง แม้แต่พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังในสหรัฐฯ เองยังจัดแสดงภาพวาดได้เพียงไม่กี่ภาพ ครั้งนี้พิเศษเพราะการออกนอกประเทศครั้งนี้มีผลงานสำคัญตลอดช่วงชีวิตศิลปินคนนี้ไม่ต่ำกว่า 50 ภาพ เหมือนกับการย้ายพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะและ Kröller-Müller ในเมืองออตเตอร์โล ประเทศเนเธอร์แลนด์มาออกทัวร์เลยทีเดียว หวังว่าอีกไม่นานงานศิลปะชั้นดีจะได้มาจัดแสดงในแถบใกล้เคียงประเทศไทยเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รักในงานแขนงนี้ได้สัมผัสกับสิ่งที่เป็นสุดยอดในทางของพวกเขาบ้าง

 

ตัวอย่างผลงานของ Vincent van Gogh ยุคแรก

Loom with Weaver (1884) / ภาพ:  Kröller-Müller Museum

Roots, Study of a tree (1882) / ภาพ: Kröller-Müller Museum

Sorrow (1882) / ภาพ: van gogh route

บรรยากาศเมืองปารีส / ภาพ: Van Gogh Museum

WATCH

คีย์เวิร์ด: van Gogh