FASHION

ชุดใบรับรองการฉีดวัคซีนกลับมาเป็นกระแสอีกครั้งหลังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์เพื่อการเฉลิมฉลอง

เมื่อการบริหารวัคซีนอย่างทั่วถึงกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้โลกก้าวผ่านวิกฤติ ลุคนี้จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญในการพูดถึงความสำเร็จ

     แฟชั่นของมนุษย์เปรียบเสมือนการป่าวประกาศสำคัญให้กับโลกได้รับรู้ในประเด็นต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องสังคมวัฒนธรรมที่ถูกนำเสนอผ่านเสื้อผ้าของแต่ละคน การสื่อสารโดยไม่ออกเสียงแบบนี้ถือเป็นความน่าสนใจที่ทำให้แฟชั่นสามารถขับความน่าตื่นเต้นออกมาให้เราได้เสพกันไม่เว้นแต่ละวัน หรือแม้แต่การชวนเราย้อนเวลาเพื่อหาสิ่งที่สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน วันนี้ชุดเดรสใบรับรองการฉีดวัคซีนกลับมาเป็นกระแสอีกครั้งเนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกกำลังจะก้าวผ่านวิกฤติด้วยการรับวัคซีนอย่างทั่วถึง

     Brendan McCann ศิลปินชาวนิวยอร์กที่สร้างสรรค์ลุคสุดเตะตากับชุดเดรสใบรับรองการฉีดวัคซีน พลาสเตอร์ขนาดยักษ์ เข็มฉีดยา และกระเป๋าที่เต็มไปด้วยโดนัท แท้จริงแล้วลุคนี้ถูกนำเสนอตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม เพื่อแสดงความคิดถึงงาน Met Gala ที่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 แต่ผลงานของเบรนแดนได้รับความสนใจอีกครั้งเมื่อชุดของเขาสามารถสะท้อนความมีประสิทธิภาพในการบริหารวัคซีนได้อย่างดีเยี่ยมของประเทศสหรัฐอเมริกาจนกลายเป็นต้นแบบของหลายประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมอบสีสันความสวยงามเป็นเกียรติแก่นักวิจัยและบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก สอดประสานกับระบบสาธารณสุขที่ทำให้ผู้คนได้กลับมาใช้ชีวิตเกือบปกติเหมือนเดิมอีกครั้ง ด้วยการผลิตวัคซีนคุณภาพดีได้รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

     นอกจากนี้กระเป๋าที่เต็มไปด้วยโดนัทยังหมายถึงแคมเปญของร้านโดนัทเจ้าดังที่รณรงค์ให้คนฉีดวัคซีนให้ได้อย่างทั่วถึง เพราะในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมามีวัคซีน mRNA ให้บริการประชาชนทุกคน รวมถึงชาวต่างชาติที่สามารถบินลัดฟ้าไปฉีดได้อีกด้วย ตอนนี้ประสิทธิภาพของวัคซีนและความรวดเร็วเหมือนจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเท่าที่ทุกคนบนโลกจะปรารถนา รวมถึงประเทศไทยที่คาดหวังการจัดการอย่างมีคุณภาพเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันให้ดีขึ้น



WATCH




     มากไปกว่าประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมเบรนแดทยังแสดงความสามารถในการเป็นศิลปินที่ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุอันเป็นพิเศษเลิศเลอ เพราะเขาเลือกจะใช้ผ้าปูโต๊ะ โปสเตอร์ แผ่นโฟมเหลือใช้ และของต่างๆ ในอพาร์ตเมนต์ รวมถึงช็อปปิ้งเพิ่มเติมที่ “the dollar store” หรือร้าน “ทุกอย่าง 1 เหรียญ” ซึ่งถือว่าเขาผสมผสานมิติของแฟชั่นเข้ากับงานประดิษฐ์อันเรียบง่าย และเขาก็หวังว่าสิ่งที่เขาทำนี้จะทำให้วันหนึ่งจะมีโอกาสได้เดินเข้างานเมต กาล่าตามความฝันสักครั้งในชีวิต

 

ข้อมูล: 

schirn.de

hyperallergic.com

insider.com

ภาพ: Josh Levinson / JKLPhoto / Brendan McCann

WATCH