FASHION

สายการบินอเมริกาออกกฎใหม่...อนุญาตให้พนักงานแต่งกายได้ไม่จำกัดเพศ!

พนักงานสายการบินสามารถแต่งหน้า และทาเล็บได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม...

     ถือเป็นอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองไม่น้อย เมื่อล่าสุดทาง Forbes สื่อระดับโลกได้ออกมารายงานอย่างเป็นทางการแล้วว่า สายการบินสัญชาติอเมริกาอย่าง United Airlines กำลังวางแผนออกกฎเกี่ยวกับการแต่งกายครั้งใหม่ให้กับเหล่าพนักงานสายการบิน ทั้งบนภาคพื้น และบนเครื่องบิน โดยจะอนุญาตให้พนักงานสายการบินทุกคนสามารถแต่งกายได้ตามที่ต้องการโดยไม่จำกัดเพศอีกต่อไป

     สำหรับกฎการแต่งกายใหม่นั้น ไม่เพียงแต่จะให้อิสรภาพในการแต่งกายตามเพศสถานะที่พนักงานสายการบินแต่ละคนกำหนดเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย เริ่มตั้งแต่เรื่องของรอยสัก ที่ก่อนหน้านี้มีกฎว่า “ต้องมองไม่เห็นรอยสักใดๆ ตามร่างกาย ขณะที่อยู่ในชุดปฏิบัติงาน” ซึ่งในกฎเกณฑ์ที่กำลังจะประกาศใช้นี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่แล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยระบุว่า “พนักงานสายการบินสามารถโชว์รอยสักให้เห็นได้ในชุดปฏิบัติงาน แต่รอยสักดังกล่าวนั้นต้องมีขนาดเล็กกว่าป้ายชื่อพนักงาน และต้องเป็นรอยสักที่ไม่มีภาพลามกอนาจาร หรือถ้อยคำหยาบคาย และยังคงไม่อนุญาตให้มีรอยสักบนใบหน้า ลำคอ หรือมือของพนักงานเช่นเดิม”

     นอกจากเรื่องรอยสักแล้ว ในกฎใหม่ยังระบุถึงการทำผมเอาไว้ด้วยอีกว่า “พนักงานของสายการบินสามารถเลือกตัดผมทรงใดก็ได้ แต่ต้องเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย” ซึ่งต่างจากกฎในตอนแรกที่มีการบังคับให้มัดเป็นมวย เกลียว หรือหางม้าเท่านั้น และอีกหนึ่งส่วนของร่างกายที่ถูกระบุเอาไว้ใหม่ในกฎดังกล่าวก็คือเรื่องของการแต่งหน้า และการทาเล็บ โดยทาง United Arilines ได้ระบุใหม่เอาไว้ว่า “พนักงานทุกคนจะได้รับอนุญาตให้แต่งหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม มีเพียงข้อจำกัดเดียวคือพนักงานต้องแต่งหน้าในโทนที่ดูเป็นธรรมชาติ” อีกทั้งพนักงานชายยังได้รับอนุญาตให้ทาเล็บได้แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในกฏการแต่งกายห้ามไม่ให้พนักงานชายแต่งหน้า หรือแม้แต่ทาเล็บ

     ย้อนกลับไปในช่วงเดือน มิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา เกิดข้อขัดแย้งจากกรณีของสายการบินอลาสก้า ที่บังคับให้พนักงานของสายการบินผู้ที่นิยามตัวเองว่าเป็น Non-Binary ต้องแต่งตัวด้วยเครื่องแบบชายเสมอเมื่อปฏิบัติงานกับผู้โดยสาร ซึ่งทางสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันเล็งเห็นว่า นี่คือการจำกัดเสรีภาพเหนือเนื้อตัวร่างกายของพลเมืองที่ไม่อาจยอมรับได้ต่อไป จนเกิดเป็นคดีการฟ้องร้องในที่สุด กระนั้นแม้ว่าตอนนี้คดีความดังกล่าวก็ยังไม่จบสิ้น แต่ก็นับว่าคดีความดังกล่าวได้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้เกิดขึ้นแล้วเรียบร้อยในแวดวงสายการบินตอนนี้



WATCH




Justin Wetherell พนักงานนอน-ไบนารี่ ที่ถูกสายการบินบังคับให้สวมเครื่องแบบชายระหว่างปฏิบัติหน้าที่

 

     กฎการแต่งกายใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน 2021 เป็นต้นไป และนี่ก็นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่กำลังจะสั่นสะเทือนวงการสายการบินไปทั่วโลก ให้หันกลับมาพิจารณาภาพลักษณ์ของพนักงานในสายการบินของตัวเองใหม่ ด้วยความเคารพต่อความหลากหลายในความเป็นมนุษย์อีกด้วย อย่างไรก็ตามมีการยืนยันว่า กฏการแต่งกายชุดใหม่นี้จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ระบบระเบียบดั้งเดิมของสายการบินอย่างแน่นอน ทว่าสิ่งที่ผู้เขียนมองว่าน่าจับตาดูต่อไม่น้อยก็คือ ประเด็นเรื่องนิยามความเรียบร้อย และความเป็นวิชาชีพ ที่กำลังถูกท้าทายก่อกวนอยู่ในเวลานี้ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป อีกทั้งสายการบินอื่นๆ จะมีท่าทีอย่างไรต่อผลกระทบแบบโดมิโนในครั้งนี้...

ข้อมูล : Forbes และ Facebook : Young Pride Club

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LGBTQ+ #PrideMonth #Diversity