tweed
FASHION

ทำความรู้จัก ‘ผ้าทวีด’ กับเนื้อผ้าที่มีเท็กซ์เจอร์เป็นเอกลักษณ์

ส่องลุคสวยจากแฟชั่น ‘ผ้าทวีด’ พร้อมทำความรู้จักกับเนื้อผ้าชนิดนี้กันให้มากขึ้น

     “ผ้าทวีด” หรือที่หลายคนมักเรียกติดปากว่า “ผ้าทวิด” เป็นเนื้อผ้าอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน แม้แฟชั่นเทรนด์จะมีการเปลี่ยนผ่านอยู่ตลอดทว่าผ้าทวีดยังเป็นเนื้อผ้าที่เหล่าบรรดาแบรนด์ระดับโลกเลือกใช้ อาจเพราะจุดเด่นของเนื้อผ้าทวีดช่วยให้ผู้สวมใส่สร้างลุคแสนโก้หรูได้อย่างไร้ข้อกังขา มีทั้งมิติของความเลอค่าและความแคชชวลผสมปนกันไป เนื้อผ้ามีความเป็นเอกลักษณ์ เข้ากันได้ลงตัวกับหญิงสาวทุกคนบนโลก จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักที่ผ้าทวีดจะถูกหยิบยกมาตัดเย็บอย่างร่วมสมัยอยู่เสมอ โว้กขอถือโอกาสนี้ชวนทุกคนมาทำความรู้จักเนื้อผ้าทวีดให้มากขึ้น พร้อมส่องเสื้อผ้าหลากหลายสไตล์ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยเนื้อผ้าทวีดนี้

 

tweed

 

     ว่ากันว่า ผ้าทวีด (Tweed) เดิมทีคือ ผ้าทวีล (Twill หรือ Tweel) ซึ่งหมายถึงผ้าลายทแยง ส่วนคนไทยเรียกผ้าลายสอง ผลิตขึ้นจากใยขนสัตว์และนำมาทอเป็นผ้าชิ้นลายทแยง เนื้อผ้ามีความหยาบแต่สัมผัสหนานุ่ม น้ำหนักแตกต่างไปตามชนิดของขนสัตว์ที่ใช้และความแน่นของการทอ เนื้อผ้ามีความยืดหยุ่น อีกทั้งโครงสร้างของเนื้อผ้าค่อนข้างคงทนจึงทำให้สวมใส่ได้หลายปี ลวดลายเป็นเอกลักษณ์อยู่ทรงไม่ยับง่าย สีสันของเนื้อผ้าทวีดมีทั้งรูปแบบของการย้อมสีและยึดตามสีธรรมชาติเดิม เลือกใช้แล้วแต่จุดประสงค์ของผู้ผลิต และถึงแม้ผ้าทวีดจะหมายถึงผ้าที่ทอด้วยขนสัตว์ แต่ในปัจจุบันมีการเลือกใช้ใยสังเคราะห์ทอผสมเพื่อลดการใช้ขนสัตว์แท้ ง่ายต่อการทำความสะอาดและสะดวกต่อการเก็บรักษา รวมถึงเพื่อประหยัดต้นทุนทำให้แฟชั่นผ้าทวีดนี้เริ่มเข้าสู่ตลาดแฟชั่นได้แพร่หลายในราคาที่เอื้อมถึง

 

tweed

 

     นอกจากนี้ผ้าทวีดมักถูกนำมาตัดเย็บเป็นชุดที่ค่อนข้างทางการอย่างเช่นชุดสูทหรือเบลเซอร์ เดิมทีผ้าทวีดนี้เริ่มเข้าสู่แวดวงแฟชั่นจากการออกแบบเป็นชุดสูทสำหรับบุรุษ แต่หลังจากดีไซเนอร์ผู้เป็นไอคอนแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่าง Coco Chanel ได้นำผ้าทวีดนี้มาตัดเย็บเป็นสูทสำหรับผู้หญิง ความนิยมของผ้าทวีดนี้ก็กลายเป็นที่ชื่นชอบในฝั่งของสตรีไปด้วย จนปัจจุบันผ้าทวีดนี้คือหนึ่งในซิกเนเจอร์ของแบรนด์ระดับโลกจากฝรั่งเศสอย่าง Chanel ไปแล้ว

     ปัจจุบันแฟชั่นผ้าทวีดยังมีให้เห็นอย่างแพร่หลายในแวดวงแฟชั่น แต่ไม่ถูกจำกัดกรอบแค่ชุดสูทเช่นในอดีตเท่านั้น อีกทั้งสีสันและทรงของเสื้อผ้ายังสามารถนำมาสไตลิ่งกับกางเกงยีนส์และแฟชั่นไอเท็มอื่นๆ ได้อีกด้วย 

 



WATCH




1 / 5

 มินิเดรสผ้าทวีด

     เสน่ห์ของมินิเดรสแขนกุดคือโททัลลุคที่ดูสบายๆ แต่มาพร้อมความน่ารัก มินิเดรสแขนกุดที่ตัดเย็บจากผ้าทวีดจึงเหมาะสำหรับลุคกึ่งทางการ ทรงของชุดเข้ารูปเล็กน้อย รองเท้าและกระเป๋าเลือกสไตลิ่งได้หลากหลายตามชอบ

 



2 / 5

 เบลเซอร์ครอปและกระโปรงเข้าชุด

     ถ่ายทอดความเรียบโก้ได้อย่างงดงามและน่าประทับใจ ด้วยเสื้อเบลเซอร์ทรงครอปช่วยเพิ่มความโดดเด่น กระโปรงผ่าข้างแต่งด้วยเข็มขัด กระเป๋าและกระดุมจนกลายเป็นกิมมิกพิเศษ

 



3 / 5

 เสื้อแจ็กเก็ตผ้าทวีด

     ปรับลุคเป็นผู้บริหารสาวมั่นใจได้ด้วยเสื้อแจ็กเก็ตผ้าทวีดแต่งกระดุมทอง ช่วงบ่าบุนวมเพื่อเสริมบุคลิกภาพ ทรงเสื้อเข้ารูป ช่วงแขนกว้างพอดีทำให้ผู้สวมใส่ดูเพรียวและสง่ายิ่งขึ้น

 



4 / 5

 เสื้อกั๊กและกางเกงขาสั้นเข้าชุด

     นอกจากรูปแบบเสื้อผ้าสุภาพทางการ เนื้อผ้าทวีดยังถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นชุดสวยสำหรับสวมใส่ในวันสบายๆ สไตลิ่งกับรองเท้าแตะหรือรองเท้าผ้าใบก็ให้โททัลลุคที่น่ารักชวนมอง แม้วันอากาศร้อนก็เลือกมาสไตลิ่งได้เช่นกัน

 



5 / 5

 เสื้อแจ็กเก็ตผ้าทวีด + กางเกงยีนส์

     ไม่ใช่แค่เนื้อผ้าทวีดเท่านั้นจึงจะเหมาะกับผ้าทวีดด้วยกันเพราะการเลือกหยิบกางเกงยีนส์ทรงต่างๆ มาสไตลิ่งกับผ้าทวีดดูบ้างก็ให้โททัลลุคที่เก๋มากขึ้น เหมาะสำหรับวันทำงานและวันเที่ยวพักผ่อนตามปกติ

 



ภาพ : Net A Porter

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Tweed