FASHION

'ท่าพระจันทร์ที่ไม่มีงานรับปริญญา' เจาะอัลบั้มสุดเศร้าเมื่อ COVID-19 พรากช่วงสำคัญในชีวิตไป

ช่วงเวลาสำคัญของชีวิตบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต้องโดนพรากไปจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จนเกิดเป็นอัลบั้มสุดหมองหม่นนี้

     ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นมาหลายกิจกรรมต้องถูกเลื่อนออกไปไกลจากกำหนดเดิม บางกิจกรรมเลื่อนแบบไม่มีกำหนด และอีกหลายกิจกรรมที่ยกเลิกกิจกรรมไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ช่วงต้นเดือนเมษายนหลายคนจะทราบเป็นประจำทุกปีว่านี่คือช่วงรับปริญญาของบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญของผู้สำเร็จการศึกษาที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เป็นเกียรติและแสดงสัญลักษณ์ถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ก้าวใหม่ในชีวิต แต่ด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ความคุ้นชินตามเดิมและช่วงเวลาสำคัญกลับไม่มีให้เห็นในปีนี้...

     ตามกำหนดการเดิม วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563 เป็นวันซ้อมรับปริญญาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บ้านหลังแรกของคนธรรมศาสตร์แห่งนี้ควรจะแน่นขนัดไปด้วยนักศึกษา ศิษย์เก่า อาจารย์ และครอบครัวของบัณฑิต มีการพบปะพูดคุยกันด้วยความยินดีในวันแห่งความสำเร็จ ใบหน้าของทุกคนควรแต่งแต้มไปด้วยรอยยิ้มที่มาพร้อมกับความสุขที่อัดแน่นอยู่เต็มหัวใจ แต่แล้วเหตุการณ์ก็ไม่เอื้อให้มันเกิดขึ้น ทุกอย่างถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด สร้างความใจหายให้กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งบัณฑิตจบใหม่ผู้รอช่วงเวลาแห่งความสำเร็จนี้ตั้งแต่เริ่มร่ำเรียนมา

     ถึงแม้ท่าพระจันทร์จะไม่ใช่วิทยาเขตหลักของนักศึกษาส่วนใหญ่แต่มนต์ขลังความเป็นมาและช่วงเวลาสำคัญมักเกิดขึ้นที่นี่ เพราะฉะนั้นทาง ก้าน-ณรัฐ ใจตุ้ย ช่างภาพเจ้าของผลงานอัลบั้มเซตนี้และทางทีมงาน Dome As Home เผยว่า “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่ไม่มีงานรับปริญญา ให้ความรู้สึกที่น่าใจหาย ทุกพื้นที่เงียบสงัดว่างเปล่า และภาพงานรับปริญญากลับกลายเป็นเพียงภาพฝันท่ามกลางการรอคอยที่ไม่สิ้นสุด” และเขาเสริมถึงเหตุการณ์นี้ด้วยจากก้นบึ้งของหัวใจว่า “แม้มหาวิทยาลัยจะยังต้องจำกัดการใช้พื้นที่ต่อไปและแม้การบันทึกภาพจะไม่ได้ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ มีแต่ตอกย้ำความเหงา ผมพบว่ากลิ่นอายของความอบอุ่นที่นี่ยังลอยอยู่ในอากาศ สถานที่แห่งนี้ยังคงมีชีวิตอยู่และจะยังอยู่ต่อ อยู่รอวันกลับมามีสีสันอีกครั้ง เมื่อพวกเราทุกคนพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย ความเงียบเหงาหดหู่เกิดขึ้นในใจผู้มีความรักความผูกพันเสมอ ที่แห่งนี้สำหรับบางคนเป็นเพียงมหาวิทยาลัย แต่สำหรับอีกหลายคนมันคือสถานที่แห่งชีวิตที่หล่อเลี้ยงประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่ของชีวิตตัวเองแต่หมายถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย โว้กขอให้ช่วงเวลาอันเศร้าหมองของชาวธรรมศาสตร์และคนไทยทุกคน รวมถึงคนทั้งโลกผ่านพ้นไปโดยเร็ว...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19