FASHION

เผยเบื้องหลังฝันที่เป็นจริงของนางแบบสาวข้ามเพศที่มีโอกาสเดินในโอต์ กูตูร์แฟชั่นวีก

เบื้องหลังเรื่องราวที่มาของความน่าสนใจในการเดินบนแคตวอล์กช่วงโอต์ กูตูร์แฟชั่นวีคของนางแบบข้ามเพศ

     ความฝันของสาวสายแฟ (ชั่น) หลายคนคงเป็นการได้เฉิดฉายบนรันเวย์ของแบรนด์ดังในแฟชั่นวีกระดับโลก แต่มันไม่ง่ายเลยที่จะได้รับโอกาสเช่นนั้น ในสังคมที่กำลังเปิดกว้างให้กับเพศทางเลือกกลับยังไม่ถูกจัดลำดับให้ความสำคัญเท่ากับเพศชายและหญิง จึงทำให้ช่องทางโอกาสด้านแฟชั่นยิ่งแคบลงจนแทบดับฝันของสาว ๆ กลุ่มนี้ไปโดยปริยาย แต่แคบไม่ได้แปลว่าไม่มี ในช่วงโอต์ กูตูร์แฟชั่นวีกที่ผ่านมามีโมเมนต์สุดประทับใจที่ฝันของนางแบบข้ามเพศถูกเติมเต็มด้วยการปรากฎตัวและมีส่วนร่วมในโชว์คอลเล็กชั่น Spring  2019 นี้

Maxim Magnus ในลุคกูตูร์ยาวสีน้ำเงินพร้อมผ้าคลุมผ้าซาตินสีชมพูจากโชว์ Schiaparelli คอลเล็กชั่น Spring 2019 / ภาพ: Alessandro Lucioni

     แค่ไม่กี่นาทีเปลี่ยนชีวิตนั้นเป็นความจริง Maxim Magnus นางแบบเพศทางเลือกสังกัด BraveModels สังกัดนางแบบ/นายแบบชื่อดังที่จัดหาเหล่าผู้เดินอวดโฉมบนแคตวอล์กให้แบรนด์ใหญ่ในหลาย ๆ คอลเล็กชั่น ล่าสุดคือ Hermes Pre-Fall 2019 และคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์ของ Chanel แต่โชว์ที่เรากำลังจะพูดถึงคือสุดยอดแบรนด์งานดีเทลละเอียดอย่าง Schiaparelli ที่หลายคนจับตามองกับคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์ในทุก ๆ ครั้ง โดยเฉพาะในครั้งนี้ที่เดินเปิดสัปดาห์แห่งศิลปะการตัดเย็บชั้นสูงเป็นโชว์แรก

โมเมนต์ที่ดูสนิทสนมของ Maxim Magnus และ Finn Buchanan ในบรรยากาศแบคสเตจ / ภาพ: @maximmagnus

     ความโชคดีของแม็กซิมคือ Finn Buchanan คู่หูของเธอสอบถาม Katie Grand 1 ในผู้จัดว่าให้แม็กซิมมาดูโชว์ครั้งนี้ได้ไหม แต่คำตอบของเคที่มันยิ่งกว่าคำว่าได้คือ “เธอ (แม็กซิม) อยากเดินในโชว์นี้เลยไหมล่ะ?” นั่นทำให้พลังของเพศทางเลือกได้แสดงบนแคตวอล์กของแฟชั่นวีกระดับโลก แต่มันก็เป็นดาบ 2 คมที่ทำให้เธอรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความพิเศษในตัวตนของเธอในที่จะเข้าไปอยู่ในชุดเดรสที่ดีไซเนอร์ของแบรนด์ออกแบบให้เหมาะสมต่อสรีระผู้หญิงโดยเฉพาะอย่างยิ่งโอต์ กูตูร์ที่จะเน้นโชว์เทคนิคและปรับให้เข้ากับสัดส่วนของแบบอย่างถึงทืี่สุด



WATCH




ความน่ารักสดใสของ Maxim Magnus / ภาพ: Darren Gerrish

     เรื่องราวสุดน่ายินดีมันแฝงไปด้วยความน่าเห็นใจ เพราะในสังคมกลุ่มเฉพาะของผู้หญิงข้ามเพศที่ต้องผ่าตัดร่างกายออกมาให้เพอร์เฟกต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการที่พึ่งพาความสวยงาม มันไม่ใช่ทางเลือกแต่คือสิ่งที่จำเป็นต้องทำอีกทั้งยังมีภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดปรับปรุงแต่ละครั้ง เหตุผลเหล่านี้ทำให้เธอต้องพลาดแฟชั่นวีกที่ลอนดอนกับนิวยอร์กในเดือนหน้า

Maxim Magnus ทำงานเกี่ยวกับแฟชั่น งานที่เธอรักที่สุด / ภาพ: @_charlesjeffrey

     มันคือช่วงเวลาแสนยากลำบากที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคความเป็นกลุ่มสังคมรองและต้องก้าวผ่านมันมาให้ได้ แม็กซิมเป็นตัวอย่างที่ดีมากในการเอาชนะกรอบสังคมที่บีบบังคับโอกาสของมนุษย์ “ฉันสร้างคอมมูนิตี้ในอินสตาแกรมขึ้นมา ไม่ใช่เพื่อเฉพาะเหล่าเพศทางเลือกแต่สำหรับทุกคนที่ต้องพบเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิต” นางแบบคนเก่งคนนี้แสดงให้เห็นว่าเธอให้ความสนใจกับความเป็นมนุษย์ เข้าใจหัวอกของทุกคนไม่ใช่เฉพาะเพศของตัวเอง เพราะเช่นนี้ความเท่าเทียมจึงไม่ใช่การยอมรับว่าใครควรจะอยู่ในจุดใดของสังคม แต่หมายถึงการที่เราต้องมองทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกันหมดไม่ต้องเป็นพระเอก นางเอกคอยเปิดกว้างและพูดว่า “พวกเรายอมรับคุณ” เพราะแท้จริงแล้วเราทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่ากันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Haute Couture