FASHION

ย้อนรอยชุดสาบสูญ...เมื่อชุดล้ำค่าของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ถูกพบอีกครั้ง!

     เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา Hampton Court Palace ได้จัดแสดงนิทรรศการฉลองพระองค์ที่สาบสูญของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ที่เป็นที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการพูดถึงราชวงศ์อังกฤษโบราณ หรือที่นักประวัติศาสตร์หลายคนขนานนามให้พระองค์ว่า “ราชินีพรหมจารี” ผู้มีความเก่งกาจ ชาญฉลาดที่สุดพระองค์หนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์สถาบันพระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ โดยเศษเสี้ยวของฉลองพระองค์ชุดดังกล่าวนั้น ถูกค้นพบในโบสถ์ท้องถิ่นของอังกฤษ ถูกใช้เป็นผ้าปูสำหรับแท่นบูชามาเป็นเวลากว่าศตวรรษ ซึ่งฉลองพระองค์ชุดดังกล่าวเป็นฉลองพระองค์อันเลื่องชื่อชุดหนึ่งจากกว่า 2000 ชุด เนื่อจากฉลองพระองค์ที่สาบสูญนี้เคยปรากฎอยู่ในพระบรมสาทิสลักษณ์ชื่อว่า Rainbow Portrait ที่ได้รับการวาดขึ้นในราวปี 1600-1602 โดยชุดดังกล่าวมีรายละเอียดการปักเย็บชั้นสูงเป็นรูปพืชพรรณ และรูปภาพลักษณะคล้ายสัตว์ปีก ตามรายละเอียดที่จิตรกรได้วาดเอาไว้อย่างไม่มีผิดเพี้ยน...

     Eleri Lynn ผู้ดูแลคอลเล็กชั่นสำหรับองค์กรการกุศล Royal Palaces ที่มีความเชี่ยวชาญด้านแฟชั่น ยังได้สืบหาหลักฐานกลับไป และค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างฉลองพระองค์ทั้งสองชิ้นในปี 2016 ที่ผ่านมา เมื่อเธอได้บังเอิญถ่ายรูปผ้าปูสำหรับแท่นบูชาที่โบสถ์ St Faith ในหมู่บ้าน Bacton ซึ่งความน่าสนใจยังอยู่ที่ โบสถ์แห่งนี้มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับ Blanche Parry ผู้ที่เคยทำหน้าที่เป็นนางสนม และเป็นหนึ่งสมาชิกวงในระหว่างรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 จึงทำให้ชิ้นผ้าที่เจอในโบสถ์หลังนั้น ถูกสันนิษฐานว่าเป็นส่วนหนึ่งจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 อย่างแน่นอน

     ทว่ายังมีนักวิชาการอีกหลายคนที่มองว่า ข้อสันนิษฐานดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมตัดความเป็นไปได้ที่แพร์รี่ อดีตนางสนมคนดังกล่าว จะบริจาคชิ้นส่วนของฉลองพระองค์ดังกล่าวให้กับโบสถ์ใน Bacton ได้ เนื่องจากตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์แล้ว เธอได้เสียชีวิตลงในปี 1590 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ภาพวาด Rainbow Portrait จะถูกวาดขึ้น อีกทั้งยังมีทฤษฎีสมทบเกี่ยวกับผ้าชิ้นดังกล่าว ที่มีอายุมาตั้งแต่กลางทศวรรษ 1590 จนถึงประมาณปี 1600 ซึ่งคาบเกี่ยวกับหลักฐานของภาพวาดเหมือนจริงรูปนั้น ปัจจุบันจึงได้มีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่ราชนิกุล หรือสุภาพสตรีผู้สูงศักดิ์คนอื่นๆ ผู้ที่อาจเคยทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลตู้เสื้อผ้าของราชวงศ์ ได้ส่งไปยังหมู่บ้านดังกล่าวที่มีความเกี่ยวข้องกับนางสนมแพรืรี่ก็เป็นได้



WATCH




     อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญที่แฮมป์ตันคอร์ทต้องใช้เวลามากกว่า 1,000 ชั่วโมง ในการนำชิ้นส่วนของฉลองพระองค์ดังกล่าวไปผ่านกระบวนการอนุรักษ์ผ้าซึ่งรวมไปถึงการถอดชิ้นส่วนผ้าไหมบางส่วนที่มีอายุมาตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ออกมา เพื่อเก็บรักษาไว้ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นผ้าไหมอีกชนิดหนึ่งที่มีความทนทานมากว่ามาเข้าไปแทนที่ โดยทั้งนี้ในนิทรรศการจะจัดแสดงชิ้นผ้าที่ถูกค้นพบ คู่ขนานไปพร้อมกับภาพวาดอันเลื่องชื่อ Rainbow Portrait ที่ได้หยิบยืมมาจาก Hatfield House ใน Hertfordshire เพื่อให้ผู้ที่มาเข้าชมนิทรรศการได้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

     โดยนิทรรศการที่ใช้ชื่อว่า The Lost Dress of Elizabeth I นี้ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม - 23 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ Hampton Court Palace ...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabethI