FASHION

เมื่อดีไซเนอร์เป็นทูตวัฒนธรรม นี่คือแบรนด์ที่ได้รับการจับตามองที่สุดช่วงปารีสแฟชั่นวีก

สำหรับแฟชั่นยุคใหม่มันไม่ใช่แค่เรื่องของเสื้อผ้าเสมอไป มันคือการถ่ายทอดศิลปะให้ผู้อยู่นอกสังคมนั้นๆ เข้าใจความจริงอย่างลึกซึ้ง

     แฟชั่นยุคใหม่ไม่ใช่เรื่องของศิลปะเท่านั้น แต่ยังหมายถึงแง่มุมการเผยแพร่ศิลปะด้วย นั่นทำให้ Thebe Magugu แบรนด์สัญชาติแอฟริกาใต้ก่อตั้งโดยดีไซเนอร์สาวในชื่อเดียวกันกลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดแบรนด์หนึ่งในปารีสแฟชั่นวีกเปิดปี 2021 โดยแบรนด์นำเสนอคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 โดยคำนึงถึงรากลึกในสายเลือดบรรพบุรุษของตัวเอง การถ่ายทอดงานครั้งนี้จึงเป็นเหมือนทั้งการอุทิศแด่พวกเขา ในอีกแง่หนึ่งหมายถึงการเสริมสร้างอะไรบางอย่างผ่านตัวตนของเธอและครอบครัวอย่างแท้จริง แนวคิดแบบนี้เป็นที่สนใจของสื่อหลายสำนักรวมถึงกูรูแฟชั่นมากมาย เรียกได้ว่าผู้ชนะรางวัล LVMH เมื่อปี 2019 กำลังฉายแววให้เราเห็นอย่างจริงจัง

    “เมื่อดีไซเนอร์เป็นทูตทางวัฒนธรรม” กล่าวอย่างแท้ก็อาจจะไม่ผิดนัก เพราะเทเบ้ก็กำลังทำเช่นนั้นอยู่เช่นกัน เธอไม่ได้พยายามยัดเยียดความน่าสนใจของวัฒนธรรมให้ผู้อื่นชื่นชอบตามในทันที แต่เธอค่อยๆ สร้างทุกอย่างจากรากฐานอันลึกซึ้ง สังเคราะห์ ตีความ และกลั่นมันจนเกิดเป็นชิ้นงานศิลปะ ส่วนมากคนส่วนใหญ่จะมีภาพจำของวัฒนธรรมแอฟริกันในหัวและเหมารวมไปหมดทีเดียว  ทว่ามันไม่ได้เรียบแบนขนาดนั้น ศิลปวัฒนธรรมของทวีปนี้หรือทวีปไหนๆ มีมิตืตื้นลึกหนาบางหลากหลายอย่างมาก การนำเสนอแบบเทเบ้จึงเหมือนการเปิดโลกเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจทางวัฒนธรรมและแฟชั่นเข้าด้วยกัน

     มากไปกว่าการคิดตีความด้วยตัวเองเธอยังเลือกจะร่วมงานกับ Noentla Khumalo อาจารย์หมอท้องถิ่นที่ล้วงลึกวัฒนธรรมบางแง่มานำเสนอได้อย่างน่าสนใจ เรียกว่าการเป็นดีไซเนอร์ยุคนี้ไม่ใช่ต้องมีเพียงความสร้างสรรค์ แต่ต้องเข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เลือกจะนำเสนอแบบเชิงลึก การถ่ายทอดรูปต่างๆ ในปัจจุบันต้องกลั่นออกมาจากข้อมูลจริง สร้างความหนักแน่นของการนำเสนอ และสร้างความสัมพันธ์เชิงวัฒนธรรมให้การขึ้นทั่วโลกโดยใช้เวทีแฟชั่น ศิลปะสวมใส่ได้คืออีกหนึ่งคำตอบที่ทำให้การเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างตรงไปตรงมาแต่ไม่ยัดเยียด พร้อมให้ทุกคนพุ่งเป้าและค้นหารากลึกของความน่าสนใจนั้นๆ เพิ่มขึ้น หากเราจะเรียกว่า “ทูตทางวัฒนธรรมสายแฟชั่น” ก็ไม่ผิดนัก และทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ทำให้เทเบ้ มากูกูคือแบรนด์ที่ได้รับการจับตาอย่างล้นหลามช่วงปารีสแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูใบหนาว 2021 นี้



WATCH




1 / 16



2 / 16



3 / 16



4 / 16



5 / 16



6 / 16



7 / 16



8 / 16



9 / 16



10 / 16



11 / 16



12 / 16



13 / 16



14 / 16



15 / 16



16 / 16



 

ภาพ: Courtesy of Thebe Magugu

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FW21