FASHION

The Jubalaires ศิลปินในตำนานที่เชื่อกันว่าเป็นผู้ให้กำเนิดเพลงแรปเพลงแรกของโลก

เพลงแรปที่ดังอยู่ในยุคปัจจุบันนั้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดขีึ้นมานานกว่า 70 ปีแล้ว

     หากพูดถึงคำว่า “เพลงแรป” กับ “แรปเปอร์” แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันมีเพลงและศิลปินมากมายหลากหลายแนวย่อยๆ จนเราสามารถเลือกฟังได้อย่างอิสระ ชื่อของ Eminem, YNW Melly, Travis Scott และเหล่า Lil ต่างๆ ล้วนเป็นแรปเปอร์ชื่อดังในยุคนี้ที่สร้างสรรค์ผลงานติดหูให้กับคนทั้งโลก บางคนถึงขนาดเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ในมหานครดังๆ ทั่วโลก นับเป็นยุคทองของเพลงฮิปฮอปเลยก็ว่าได้ ทว่าในยุคหนึ่งแรปยังไม่ได้เกิดขึ้นแต่กลับมีศิลปินกลุ่มหนึ่งสร้างสรรค์ผลงานและคนรุ่นหลังมาพบจนขนานนามพวกเขาว่า “ผู้สร้างเพลงแรปเพลงแรก” พวกเขาคือ The Jubalaires


     เดอะ จูบาไรเลสคือศิลปินกอสเปลจากยุค ‘40s ที่มีชื่อเสียงพอสมควร ณ ตอนนั้น การผสมผสานระหว่างจังหวะ เสียงร้อง และการประสานเสียงทำให้วงดนตรีวงนี้ถือเป็นวงที่ค่อนข้างสดใหม่มากในขณะนั้น ศิลปินผิวสี 4 คนประกอบด้วย Orville Brooks, Ted Brooks, Caleb Ginyard และ George McFadden (และ Willie Johnson ในภายหลัง) พวกเขาคือศิลปินเจ้าของท็อป 10 ในชาร์ตเพลงอาร์แอนด์บีปี 1942 ด้วยผลงานเพลง “Praise the Lord and Pass the Ammunition” ฝีมืออันยอดเยี่ยมกับสไตล์อันแปลกใหม่ผลักดันให้เดอะ จูบาไรเลสพิเศษกว่าใครในยุคนั้น แต่มันยังพิเศษไม่สุดแน่ๆ หากไม่พูดถึงตำนานการรังสรรค์รูปแบบเพลงแรปครั้งแรกของโลก



WATCH





     หากใครค้นหาคำว่า “First Rap Song” ในเครื่องมือค้นหาใดๆ ก็ตามเรามั่นใจว่าพบกับผลงานชิ้นสำคัญของเดอะ จูบาไลเรสแน่นอน ซึ่งก็คือเพลง “Noah” เพลงนี้สันนิษฐานว่าเกิดขึ้นเมื่อปี 1946 (คาดการณ์จากหลักฐานภาพฟุตเทจวิดีโอที่ทำการแสดงสดในปีเดียวกัน) ครั้งแรกสุดที่ทุกคนได้มีโอกาสเห็นฟุตเทจดังกล่าวจะต้องทึ่งเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาของวงนี้อย่างแน่นอน เพราะเพลงนี้ไม่ใช่แค่การขับร้องจังหวะเร็วเท่านั้น แต่วิธีการเปล่งคำและการวางตำแหน่งเนื้อเรื่องมีระบบระเบียบราวกับการเขียนไรห์มเพลงแรปในปัจจุบัน และแน่นอนว่าเมื่อผสมผสานกับจังหวะดนตรียิ่งทำให้เรานึกถึงเพลงแรปในปัจจุบันอย่างไม่ต้องสงสัย

     จะเรียกว่าพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่าศิลปินแรปในยุคปัจจุบันก็อาจไม่ผิดนัก เพราะการเป็นกลุ่มศิลปินผิวสีช่วงโลกยุคหลังสงครามก็ถือว่ายังไม่ได้สิทธิ์ความเท่าเทียมมากเท่าไร ดนตรีคือสิ่งสำคัญที่พร้อมแสดงตัวตนและความสามารถให้ทุกคนได้เห็นตัวตนความเป็นมนุษย์อันมีศักยภาพของพวกเขา ไม่ต่างจากเหล่าแรปเปอร์ยุคปัจจุบันที่เราจะเห็นทั้งเนื้อร้องและการแสดงออกต่างๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อสะท้อนชีวิตและการยอมรับ ถึงแม้เดอะ จูบาไรเลสจะไม่ใช่ศิลปิน “Flex” อวดความสามารถหรือความสำเร็จ แต่แนวทางการทำเพลงที่ฉีกกรอบเดิมๆ ในยุคนั้นก็การันตีได้ว่าพวกเขาไม่ใช่ศิลปินดาดๆ ทั่วไปแน่นอน

     แม้เราจะเห็นว่าเดอะ จูบาไลเรสไม่ได้แรปกับบีทฮิปฮอปดั่งในปัจจุบัน แต่ด้วยการบุกเบิกแนวทางนี้เราสามารถเรียกเขาว่า “บรรพบุรุษเพลงแรป” ได้อย่างไม่ติดขัด ความเข้าอกเข้าใจเรื่องศิลปะดนตรีแบบดั้งเดิม การขับกล่อมมนต์เสน่ห์ถูกปรับรูปแบบไป เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ศิลปินทุกยุคทุกสมัยทำกันอยู่ตลอดเช่นกัน แน่นอนพวกเขาไม่ใช่ศิลปินดาวค้างฟ้าหรือตำนานที่ทุกคนรู้จัก แต่เดอะ จูบาไลเรสคือบทสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ดนตรีที่สร้างมิติใหม่ให้วงการเพลง ต้นฉบับการแรปที่ตอนนี้เองก็ยังไม่ถูกรับรู้ในวงกว้าง วันนี้ทุกคนคงได้ย้อนกลับไปฟังผลงานของพวกเขาอีกครั้งอย่างแน่นอน มันไม่สำคัญว่าจะเรียกพวกเขาว่า “แรปเปอร์” หรือไม่ แต่มั่นใจได้เลยว่าเขาสร้างรากฐานสำคัญให้กับศิลปะการแรปอย่างปฏิเสธไม่ได้ และนี่คือ “เดอะ จูบาไรเลส”

WATCH