FASHION

ไวรัลระดับโลก! เมื่อครูผู้ชายชาวสเปนสวมกระโปรงเข้าสอน ต่อต้านการเหยียดเพศในโรงเรียน

ครูหัวหน้าระดับชั้นยังได้ให้สัมภาษณ์ไว้อีกว่า “เป้าหมายของเขาการแสดงให้เห็นว่าเราควรเปิดรับการเปลี่ยนแปลง และคำพูดนั้นก่อให้เกิดอันตรายต่อจิตใจคนรอบข้างมากเพียงใด"...

     ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์น่าสนใจต้อนรับเดือนแห่ง #PrideMonth เมื่อคุณครูชาวสเปนวัย 30 ปี 2 คน ได้เซอร์ไพรส์เหล่านักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลของสเปนที่มีชื่อว่า Virgen de Sacedón ด้วยการสวมกระโปรงเข้าสอนนักเรียน เพื่อเป็นการสนับสนุนประเด็นความหลากหลายทางเพศ ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2021 เป็นต้นมา...

     Manuel Ortega และ Borja Velázquez ครูชาวสเปนทั้ง 2 คนตัดสินใจที่จะทำเช่นนี้ เนื่องมาจากนักเรียนคนหนึ่งในชั้นเรียนที่ถูกนักเรียนอีกคนพูดจาล้อเลียน และเหยียดเพศอย่างสนุกสนาน เนื่องจากเขานั้นสวมใส่เสื้อฮู้ดพิมพ์ลวดลายการ์ตูนที่ดูเหมือนผู้หญิง จนเกิดความอับอาย ก่อนจะลงเอยด้วยการที่เด็กคนนั้นต้องถอดเสื้อฮู้ดตัวนั้นออก และก้มหน้าด้วยความเขินอายหลังจากโดนล้อเลียน และถึงแม้ว่าคุณครูทั้ง 2 คน จะได้สั่งสอนและอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น จนนักเรียนที่ก่อเหตุสำนึกผิด และหยุดพฤติกรรมดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ทั้งมานูเอล และบอร์จาก็ยังคงเป็นห่วงว่าเด็กๆ ในวัยนี้อาจจะยังไม่เข้าใจมากพอถึงพลังอำนาจของคำพูดมนุษย์ที่สามารถสร้างรอยแผลเป็นในใจให้กับเพื่อนร่วมโลกมากเพียงใด เขาจึงได้ริเริ่มนำเสนอโปรเจกต์สุดพิเศษในครั้งนี้ ด้วยการรวบรวมคณาจารย์จากหลายภาคส่วนในโรงเรียนมาร่วมกันทำกิจกรรมใส่กระโปรงเข้าสอน เพื่อเป็นแนวทางในการแสดงจุดยืนในเรื่องความอดทนอดกลั้น พร้อมสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ และสอนให้นักเรียนได้เคารพถึงสิทธิเหนือเนื้อตัวร่างกายของเพื่อนร่วมโลก โดยครูบอร์จาซึ่งเป็นหัวหน้าระดับชั้นยังได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้อีกว่า “เป้าหมายของเขาคือการแสดงให้เห็นว่าเราควรเปิดรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น และคำพูดนั้นก่อให้เกิดอันตรายต่อจิตใจคนรอบข้างมากเพียงใด"

     นับตั้งแต่โพสต์ภาพชุดของพวกเขาถูกเผยแพร่ออกไปบนโซเชียลมีเดีย และถูกสัมภาษณ์โดยสื่อหลายสำนักจากทั้งในและต่างประเทศ ยิ่งทำให้การกระทำของครูทั้ง 2 คนนี้กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่สิ่งใหม่ ทว่าการกระทำของพวกเขาก็นับเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวที่ขยายวงกว้างขึ้นจากเดิม ทำให้มีคนตระหนักรู้ในประเด็นความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ทั้งนี้นักเรียนและครูผู้ชายที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จะสวมกระโปรงเข้าชั้นเรียนเป็นเวลา 2-3 เดือน เพื่อยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันต่อเหตุการณ์ที่กล่าวไปข้างต้น รวมไปถึงเหตุการณ์ของ Mikel Gómez นักเรียนอายุ 15 ปี ที่ถูกดึงออกจากชั้นเรียน เพื่อส่งตัวให้กับนักจิตวิทยาของโรงเรียน หลังจากที่เขาเลือกสวมใส่กระโปรงมาเข้าชั้นเรียนในเดือนตุลาคม 2020 ที่ผ่านมาอีกด้วย ซึ่งเหตุการณ์การลงโทษนักเรียนในครั้งนั้น ยังทำให้เกิดปรากฏการณ์ไฟลามทุ่ง นักเรียนหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ได้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในโรงเรียน เพื่อส่งสารให้ทั่วโลกจับตามองกับความอยุติธรรมนั้น จนเกิดเป็นแฮชแท็กดังอย่าง #LaRopaNoTieneGénero หรือ #ClothesHaveNoGender อีกด้วย

     ที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นสำนึกการยอมรับการเปลี่ยนแปลง ความหลากหลายทางเพศ และเคารพซึ่งสิทธิเหนือเนื้อตัวร่างกายของเพื่อนร่วมโลก ยังมีอีกหลายกรณีจากหลายมุมโลกที่ยังคงต้องต่อสู้กันต่อไป รวมทั้งในประเทศของเราด้วยเช่นกัน...



WATCH




ข้อมูล : Teen Vogue

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PrideMonth