FASHION

ถอดรหัสลุคฟินาเล่! เมื่อแบรนด์ Dior คืนชีพ 'ชุดหงส์ขาว' ใช้ปิดโชว์คอลเล็กชั่นครูสที่กรุงเอเธนส์

ชุดหงส์ขาวที่ทุกคนตกตะลึงกันนั้น มีที่มาจากตำนานเทพปกรณัม และถูกสวมใส่ครั้งแรกตั้งแต่เมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว!

     จบลงไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับโชว์คอลเล็กชั่นครูส ประจำปี 2022 ของแบรนด์ Dior ที่ปีนี้ยังคงจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เช่นเคย Maria Grazia Chiuri ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ได้พาทุกคนเดินทางออกนอกกรุงปารีสอีกครั้ง พร้อมมุ่งหน้าสู่หมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์โลกกว่าพันปีอย่าง สนามกีฬาหินอ่อนพานาเธนาอิก กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ หยิบยกเอาแรงบันดาลใจจากทวยเทพกรีกโรมัน, กีฬาโอลิมปิก และวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวกรีกโบราณ มาปรับรูปโฉมผสมผสานและนำเสนออกมาท่ามกลางเซ็ตติ้ง แสง สี เสียง สุดอลังการ ซึ่งไฮไลต์สำคัญก็คงจะต้องยกให้กับโมเมนต์ฟินาเล่ ที่ดิออร์เล่นใหญ่จุดพลุนับร้อยนัดเพื่อเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จ เล่นล้อไปกับพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก เนื่องจากสถานที่แห่งนี้คือจุดเริ่มต้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกของโลก กระนั้นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญที่หลายคนไม่คิดฝันว่าจะได้เห็นก็คือ “Swan Dress” ในตำนาน ที่มาเรียตั้งใจรังสรรค์ขึ้นเพื่อใช้เป็นลุคปิดโชว์ครั้งนี้ได้อย่างสวยงาม

(ซ้าย) ชุดฟินาเล่นในโชว์คอลเล็กชั่นครูส ประจำปี 2022 จากแบรนด์ Dior  (ขวา) ชุดในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ประจำฤดูกาลใบไม้ผลิ ปี 2014 จากแบรนด์ Valentino

 

     ชุดกระโปรงยาวฟูฟ่องที่ถูกออกแบบมาด้วยดีไซน์แสนประหลาด ราวกับมีส่วนหัวของหงส์จริงๆ พาดโอบล้อมรอบคอนางแบบอยู่ตลอดเวลานั้น ไม่ได้ปรากฏขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น เพราะชุดหงส์ที่มีลักษณะคล้ายกันนี้เคยโด่งดังมาก่อนแล้วบนรันเวย์โชว์ของแบรนด์ Valentino ในยุคที่ มาเรีย กราเซีย คิอูริ ยังกุมบังเหียนคู่กับ ปิแอร์ เปาโล ปิชโชลี ก็ได้หยิบยกเอาแรงบันดาลใจเกี่ยวกับหงส์มาใช้ในการสร้างสรรค์ชุดในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ประจำฤดูกาลใบไม้ผลิ ปี 2014 เช่นเดียวกัน

     อย่างไรก็ตาม ชุดเดรสหงส์ขาวดั้งเดิมนั้น เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วตั้งแต่ปี 1935 โดยนักร้องนักแสดงมากความสามารถอย่าง Marlene Dietrich ที่เคยปรากฏตัวในชุดกระโปรงยาวหงส์ขาว ที่ได้แรงบันดาลใจสำคัญมาจาก “Leda and the Swan” เรื่องราวในตำนานปกรณัมของทวยเทพกรีก ในตอนหนึ่งที่เทพเจ้า Zeus แปลงกายมาเป็นหงส์เพื่อล่อลวงมีสัมพันธ์สวาทกับนาง Leda หญิงสาวที่ได้ชื่อว่างามที่สุดคนหนึ่งในตำนานเทพกรีกปกรณัม เรื่องราวดังกล่าวจึงได้กลายเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น กลายเป็นศิลปะชิ้นมาสเตอร์พีซที่ถูกพัฒนาต่อไปในหลากหลายแขนง ทั้งประติมากรรม, ภาพวาด และแน่นอนว่า ชุดกระโปรงชุดนั้นของ มาร์เลเนอ ดีทริช กระทั่งที่ถูกส่งต่อกลายมาเป็นลุคสำคัญที่มาเรียเลือกใส่ไว้เป็นลุคสุดท้าย ในคอลเล็กชั่นครูส ประจำปี 2022 เพื่อสะท้อนถึงตำนานเทพปกรณัมที่ผูกพัน และแทรกซึมอยู่ในทุกอณูของวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวกรีกโรมัน และโลกตะวันตกมาอย่างช้านาน พร้อมปิดโชว์พักร้อนของโลกแฟชั่นจากแบรนด์ดิออร์ครั้งล่าสุดได้อย่างสง่างาม และน่าประทับใจ



WATCH




ข้อมูล : Wikipedia, Vogue Runway, Marie Claire

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DiorCruise #SwanDress