FASHION

'Summer Knit' พร้อมทำลายภาพจำเดิมๆ ว่าเสื้อถักจะต้องร้อนและมีไว้สวมในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น

นี่คือไอเท็มใหม่ที่หลายแบรนด์ดังเลือกรังสรรค์ขึ้นในช่วงมิลานแฟชั่นวีก ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022

     เสื้อผ้าสำหรับฤดูร้อนหลายคนคงนึกถึงชุดเดรสเบาสบาย เสื้อเชิ้ตลินิน หรือแม้แต่กางเกงขาสั้นตัวจิ๋ว คงไม่มีนึกถึงนิตแวร์หรืองานถักสุดประณีตที่ส่วนมากเราจะติดภาพกันว่าเป็นเสื้อผ้าสำหรับฤดูหนาวเท่านั้น แต่ช่วงหลังการพัฒนาของโลกแฟชั่นมีความไหลลื่นไปมากกว่าเดิม “Summer Knit” กลายเป็นไอเท็มที่น่าสนใจและแบรนด์ดังระดับโลกก็ล้วนรังสรรค์ให้เราเห็นกันแล้วในช่วงมิลานแฟชั่นวีกที่ผ่านมา ตอนนี้นิตแวร์จึงกลายเป็นไอเท็มที่สวมใส่ได้ทุกฤดูกาล แต่รูปแบบของนิตแวร์แต่ละช่วงก็อาจเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศและความเหมาะสม วันนี้เราจึงพาแฟนโว้กมาชมไอเท็มงานถักที่เหมาะสำหรับฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่สอดคล้องกับอากาศบ้านเราที่สุด

งานนิตแวร์จาก Jil Sander คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022

     เปิดช่วงมิลานแฟชั่นวีกมาวันแรกแบรนด์หนึ่งที่สะกดสายตาเราได้ไม่น้อย Jil Sander ที่เอาใจสายมินิมัลด้วยรูปแบบเสื้อผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ แต่สิ่งที่ดึงดูดความสนใจให้หลายคนหันมามองโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 มากขึ้นคือนิตแวร์ดีไซน์เก๋ ที่เปิดโอกาสให้สาวๆ ได้สวมชุดเดรสถักหรือเสื้อ-กางเกงถักเข้าชุด โดยชุดเหล่านี้ถูกออกแบบให้มีช่องว่างระบายอากาศได้ดี อีกทั้งยังออกแบบให้ไม่ต้องเลเยอร์เสื้ออีกชั้นไว้ด้านในก็ได้ เรียกว่าสวมแบบ 1 ชิ้นหรือ 2 ชิ้นก็คอมพลีตลุคได้เลยทันที โชว์นี้จึงเป็นโชว์แรกๆ ของช่วงแฟชั่นวีกฤดูกาลนี้ที่หยิบจับเอานิตแวร์มาปรับให้มีลูกเล่นเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น

งานนิตแวร์จาก Max Mara คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 

     อีกหนึ่งแบรนด์ที่โดดเด่นเรื่องสไตล์เรียบโก้แบบ Effortless ก็ต้องยกให้ Max Mara ที่มาในคอลเล็กชั่นนี้ก็ยังโดดเด่นเรื่องการใช้ความเรียบง่ายสอดผสานกับความสร้างสรรค์แสนประณีต แต่นอกจากนี้ชุดสูทและเดรสสไตล์ลำลองรับซัมเมอร์แล้ว แบรนด์ยังรังสรรค์นิตแวร์สีเข้มสุดเรียบง่ายที่ฟินิชลุคได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีเสื้อผ้าชิ้นอื่นสำหรับการมิกซ์แอนด์แมตช์ ขอแค่กระเป๋าและรองเท้าเข้าชุดสักเซต จากโชว์นี้ก็เริ่มมีสัญญาณแล้วว่าหลายแบรนด์จะต้องรังสรรค์นิตแวร์ออกมาให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง



WATCH




งานนิตแวร์จาก Tod's คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022

     Tod’s เองก็ไม่น้อยหน้า เพราะ Walter Chiapponi ดีไซเนอร์ผู้ริเริ่มคอลเล็กชั่นเรดี้ทูแวร์ของแบรนด์นั้นก็นำเสนอความสวยงามที่พาเราเดินทางตั้งแต่อดีตจนถึงอนาคต ระหว่างโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 วอลเตอร์เติมลุคนิตแวร์อันน่าสนใจไว้เช่นกัน โดยเขาเลือกสร้างสรรค์ชุดเดรสสั้นแขนกุดทรงตรงสีขาว เข้ากันได้ดีกับมู้ดสีน้ำตาลที่เขาวางไว้เป็นแกนหลักของโชว์ มารองเท้าสีเดียวกันและกระเป๋าหนังสีน้ำตาล เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งลุคที่ไม่ต้องการความซับซ้อนอะไรมากมาย เพียงแค่หยิบชุดที่มีความซับซ้อนในตัวอย่างเดรสถักตัวนี้มาสวมใส่ ก็จะได้ลุคที่สมบูรณ์แบบแล้ว

เสื้อยืดถักสีส้มที่มีจุดเด่นเรื่องความเบาบางแม้จะเป็นนิตแวร์ของ The Decorum 

     ถึงแม้ว่ามิลานแฟชั่นวีกฤดูกาลนี้จะเต็มไปด้วยสีสันความสดใสมากมาย แต่เสื้อผ้าสุดประณีตอย่างนิตแวร์ยังคงเป็นไอเท็มชิ้นเด็ดที่สอดแทรกอยู่ในคอลเล็กชั่นของแต่ละแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ แต่เสื้อผ้างานถักสำหรับฤดูร้อนนั้นไม่ได้มีแค่ผ้าหนาๆ อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน เพราะเสื้อยืดบางตัวก็มีความพิเศษคือเป็นเสื้อถักด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Knit Crew Neck Tee จากแบรนด์ The Decorum ที่นำเสนอเสื้อยืดถักสวมใส่สบาย สวมได้ทั้งชายและหญิง เสื้อตัวนี้เป็นงานถักเส้นใยละเอียดที่ให้ความบางและเบาสบายอย่างมาก ดังนั้นงานนิตแวร์ไม่จำเป็นต้องเป็นเสื้อกันหนาวหรือไอเท็มสำหรับใช้ซ้อนเลเยอร์ภายใต้เสื้อโค้ตหรือแจ๊กเก็ตเสมอไป วันนี้ในสภาพอากาศแบบประเทศไทยเราก็สามารถสวมใส่งานถักสุดประณีตได้อย่างเหมาะสมและอินเทรนด์ไม่แพ้ใครแน่นอน

 

ภาพ: Vogue Runway

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SpringSummer2022