Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค
FASHION

Soo Joo Park ตำนานนางแบบสายเลือดเกาหลีผู้ปูทางให้คนรุ่นใหม่ยืนหยัดบนเวทีแฟชั่นระดับโลก

เธอไม่เพียงสนับสนุนนางแบบสายเลือดเอเชียด้วยกัน แต่เธอกำลังแนะแนวทางการสร้างตัวตนด้วยความมั่นใจเพื่อเดินทางในสายอาชีพนางแบบ

     หากพูดถึงสาวเกาหลีระดับตำนานในวงการแฟชั่นจะไม่พูดถึง Soo Joo Park ไม่ได้เด็ดขาด เธอคือนางแบบสาวสายเลือดเกาหลีที่สร้างความโดดเด่นมานานนับทศวรรษ ก่อนหน้านี้เราเคยเล่าเรื่องราวความพิเศษของ Sora Choi อีกหนึ่งนางแบบเกาหลีที่สร้างปรากฏการณ์เขย่าอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก (คลิกอ่านเรื่องราวของเธอเพิ่มเติม ที่นี่) แต่ในแง่ของบารมีความเป็นตำนานก็เรียกว่าซูจูปาร์คยังคงอยู่ในระดับที่คนยกไว้บนหิ้ง แต่หนึ่งเหตุผลที่เธออาจไม่ได้ถูกจดจำในฐานะนางแบบเกาหลีแท้ๆ เพราะเธอย้ายออกจากเกาหลีมาตั้งแต่เด็ก และถือสัญชาติอเมริกัน วันนี้โว้กจะย้อนเส้นทางชีวิตของสาวสุดเก๋คนนี้ว่ากว่าจะมาถึงจุดสูงสุดเช่นนี้ เธอผ่านอะไรมาบ้าง

Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

สไตล์แฟชั่นส่วนตัวอันโดดเด่นของ Soo Joo Park / ภาพ: @soojmooj

     ซูจูปาร์คเกิดที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1986 ปัจจุบันเธออายุ 36 ปี ชีวิตวัยเด็กของเธอยังคงอาศัยอยู่ในเมืองหลวงแห่งดินแดนเอเชียตะวันออก จนกระทั่งอายุ 10 ขวบ ครอบครัวของเธอก็ย้ายไปตั้งรกราก ณ เมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซูจูปาร์คคือเด็กสาวเกาหลีที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยชาวเอเชีย ก่อนจะเริ่มเส้นทางของชีวิตตัวเองด้วยการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ ณ สถาบัน UC Berkeley มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลก แน่นอนว่าความติสท์ในตัวเธอผลักดันให้สามารถรังสรรค์สไตล์อันโดดเด่น แต่ถ้าถามว่าช่วงวัยมหาวิทยาลัยเธอเป็นดาวเด่นและเริ่มเข้าวงการนางแบบแล้วหรือยัง คำตอบคือยัง...และต้องบอกว่าเธอเริ่มเป็นนางแบบช้ากว่าคนอื่น เพราะปกติแล้วนางแบบระดับโลกมักเริ่มต้นอาชีพตั้งแต่ช่วงวัยมัธยมปลายถึงระดับมหาวิทยาลัย

Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

สไตล์แฟชั่นของ Soo Joo Park ที่ผสมผสานไอเท็มวินเทจเข้ากับไอเท็มยุคใหม่ได้อย่างลงตัว / ภาพ: @soojmooj

     หลังจากเรียนจบเธอย้ายห่างจากครอบครัวไปเล็กน้อยสู่เมืองซานฟรานซิสโก ที่แห่งนี้เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนของชีวิต บัณฑิตจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้กลายเป็นว่าที่นางแบบ เธอเล่าเหตุการณ์ให้หลายสื่อฟังว่า ขณะเธอกำลังเดินอยู่ในร้านขายของวินเทจ มีแมวมองสนใจทาบทามให้เธอลองงานนางแบบดูสักครั้ง เด็กเกาหลีผมดำในวันนั้นอาจไม่ได้ดูโดดเด่นสะดุดตานัก แต่เหมือนแมวมองนั้นมีสายตาเฉียบคมพอจะเห็นความพิเศษในตัวซูจูปาร์ค และอย่างน้อยเธอก็เปิดโอกาสให้ตัวเองได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในชีวิต และแล้วการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชีวิตก็เกิดขึ้น ซูจูปาร์คเลือกจะก้าวเข้ามาบนเส้นทางสายแฟชั่นโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่



WATCH




Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

Roman Young ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างคาแร็กเตอร์อันโดดเด่นของ Soo Joo Park / ภาพ: Wilhelmina 

     หลังจากตัดสินใจเริ่มเสี่ยงกับชีวิตนางแบบ ซูจูปาร์คก็ไม่ได้โด่งดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาทันทีเหมือนกับนางแบบดาวรุ่งพุ่งแรงบางคน เธอยังคงมีผมสีดำทั่วไป นั่นทำให้ Roman Young ผู้อำนวยการของ Wilhelmina โมเดลลิ่งชื่อดัง แนะนำให้เธอลองอะไรใหม่ๆ ซึ่งเธอบอกเล่าประสบการณ์ว่าพวกเขากังวลที่จะบอกให้เธอเปลี่ยนแปลง เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปรับคาแร็กเตอร์แบบสุดโต่ง แต่เธอกลับตัดสินใจว่าอยากลองดู และแล้วคาแร็กเตอร์สาวเกาหลีผมสีสว่าง ดูเปรี้ยวโฉบเฉี่ยวก็เป็นภาพจำมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งเหตุผลสำคัญที่เธอเคยเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้คือเธอไม่ได้อยากถูกมองแบบเหมารวมว่าเป็นนางแบบเอเชีย แต่เธอต้องการความแตกต่างและโดดเด่นพอที่จะทำให้ทุกคนจดจำเธอในฐานะ “ซูจูปาร์ค” หนึ่งเดียวเท่านั้น

Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

Soo Joo Park และ Karl Lagerfeld ขณะเดินบนรันเวย์ปิดท้ายโชว์ Chanel คอลเล็กชั่นครูส 2015 / ภาพ: Fashionista

     ประสบการณ์แรกบนเส้นทางสายแฟชั่นของเธอคือการถ่ายโฆษณาของ Max Azria ในปี 2010 ก่อนจะเริ่มเดินบนรันเวย์ครั้งแรกกับแบรนด์ Wes Gordon ในปี 2012 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เธอเริ่มพุ่งทะยานโดดเด่นขึ้นมา ถึงขั้นลงนิตยสารชื่อดังมากมาย รวมถึงโว้กอิตาลีด้วย เส้นทางแฟชั่นยังคงดำเนินไปอย่างสดใส การรู้จักกับ Carine Roitfeld พาให้เธอไปเจอกับผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นมากมาย รวมถึง Karl Lagerfeld และ Tom Ford ด้วย ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวเปิดโอกาสให้เธอเป็นนางแบบคนโปรดของคาร์ลและร่วมงานกับ Chanel นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้ซูจูปาร์คยังคงเป็นดาวเด่นบนรันเวย์มากกว่า 200 โชว์ รวมทั้งแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Fendi, Vivienne Westwood, Emporio Armani, Lanvin และ Loewe

Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

ผมสีบลอนด์สุดจัดจ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของ Soo Joo Park มาตลอดหลายปี / ภาพ: Chanel

     “ความเป็นสากลที่มีกลิ่นอายเอเชีย” ถ้าจะนิยามซูจูปาร์ค การจะนิยามด้วยวลีนี้คงไม่ผิดนัก เพราะความโดดเด่นของเธอส่งออกด้วยลักษณะความเป็นสากลมาก ในขณะเดียวกันก็ยังมีกลิ่นอายบางอย่างที่แสดงถึงความเป็นคนสายเลือดเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาหรือพื้นฐานครอบครัวที่หล่อหลอมเธอมาตั้งแต่เด็ก ดังนั้นเมื่อย้อนกลับไปถึงเรื่องย้อมผมจะเห็นว่าเธอไม่ได้ปิดกั้นความเป็นเอเชียหรือไม่ชื่นชอบแต่อย่างใด เธอเพียงแค่รู้สึกว่าการแสดงตัวตนออกมาเป็นซูจูปาร์คนั้นสามารถสะท้อนออกมาได้มากกว่าแค่การเอากรอบชาติพันธุ์มากำหนด ซึ่งมันอาจสะท้อนตัวตนได้ลึกถึงเรื่องความรักอิสระ เปิดกว้าง และชื่นชอบการผจญภัย แต่เธอก็คิดเสมอว่าคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนเกินไปก็อาจไม่ได้เหมาะกับงานนางแบบขนาดนั้น เพราะหน้าที่สำคัญคือการถูกสไตลิ่งให้ลื่นไหลเหมาะสมไปได้มากที่สุด ในอนาคตอาจเห็นเธอคิดเรื่องนี้อีกครั้งและนำเสนอความน่าสนใจด้านอื่นๆ นอกจากเรื่องสีผม

Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

ลุคอยู่บ้านเก๋ๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดของ Soo Joo Park / ภาพ: @soojmooj

     ซูจูปาร์คไม่ได้เป็นนางแบบดังภายในวงการแฟชั่นเท่านั้น แต่เธอยังเป็นผู้หญิงที่สร้างแรงบันดาลใจในการแต่งตัวด้วย หากใครติดตามเธอมาหลายปีจะเห็นว่าเธอมักรังสรรค์สไตล์เก๋ๆ ให้สาวๆ นำไปแต่งตามกัน ยกตัวอย่างเช่นเมื่อสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ผู้คนต้อง Work From Home กันเป็นส่วนใหญ่ ซูจูปาร์คก็ไม่ละทิ้งความโดดเด่นและสร้างสรรค์ลุคแฟชั่นจากที่บ้านเพื่อสร้างสีสันสำหรับทุกคนเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลสำคัญที่เธอไม่ได้ถูกมองเป็นแค่นางแบบชั้นนำ แต่ยังเป็นผู้มีอิทธิพลในแวดวงแฟชั่นสำหรับสาวๆ ทั่วโลกด้วย มากไปกว่านั้นเธอยังมีความสามารถพิเศษในการเป็นดีเจ ออกแบบลิสต์เพลงและสร้างบรรยากาศความสนุกในอีเวนต์สเกลใหญ่ๆ มากมายอีกด้วย

Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

Soo Joo Park บนปกโว้กเกาหลีฉบับเดือนมกราคม 2021 / ภาพ: Vogue Korea

     ประเด็นสำคัญที่หลายคนถามเธอคือมุมมองด้านความหลากหลายในอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก นางแบบสาวคนนี้ก็กล่าวอย่างเปิดเผยว่าบางครั้งในวงการนี้ก็ต้องการความซ้ำจำเจ ไม่ได้เปิดมุมมองใหม่ๆ เท่าที่ควร แต่หลายครั้งก็มีมาตรฐานความงามที่เปิดกว้างขึ้นเช่นกัน ซึ่งสิ่งสำคัญที่เหนือกว่าเรื่องสีผิว ชาติพันธุ์ หรืออะไรก็ตามแต่คือตัวตนอันโดดเด่นที่ก้าวข้ามบรรทัดฐานเหมารวมความเป็นเอเชีย คนผิวสี หรือชาติพันธุ์ใดก็ตามแต่ มนุษย์ไม่จำเป็นต้องนิยามเรื่องทุกเรื่อง มองทุกคนเป็นปัจเจกและให้ความสำคัญกับตรงนั้นแทนที่จะมีม่านหมอกของชาติพันธุ์มาบังตาเสียก่อน

Soo Joo Park, นางแบบ, นางแบบเอเชีย, นางแบบเกาหลี, korean model, soo joo park model, ซูจูปาร์ค

Soo Joo Park บนปกโว้กอิตาลีฉบับกันยายน 2020 (HOPE) / ภาพ: Vogue Italia

     มุมมองความยอดเยี่ยมของซูจูปาร์คและความโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวยังคงทำให้เธอยืนหยัดในเส้นทางสายแฟชั่นได้อย่างมั่นคง เธอยังคงสนุกและต้องการเดินต่อในสายอาชีพนี้เสมอ สุดท้ายเราไม่ได้เห็นการภูมิใจนำเสนอความเป็นเกาหลีหรือพยายามยกจุดเด่นเรื่องวัฒนธรรม หรือแม้แต่รูปร่างหน้าตามาเกี่ยวข้อง เธอไม่ได้ส่งเสริมนางแบบเกาหลีเป็นพิเศษ แต่กำลังส่งเสริมพลังบวกให้ทุกคนสร้างคุณค่าในตัวเอง ก้าวข้ามขีดจำกัดที่เคยกลัว ในเมื่อเราโดดเด่นและสร้างตัวตนอย่างแข็งแกร่งขึ้นมาได้ เมื่อนั้นเราจะยืนหยัดได้ในระดับสากลตามที่ตั้งใจ และนี่คือสุดยอดนางแบบสายเลือดเกาหลีที่ครองใจสาวกแฟชั่นมานานนับทศวรรษ “ซูจูปาร์ค”

 

ข้อมูล:

models.com

scmp.com

vogue.com

thecut.com

fashionista.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SooJooPark