FASHION

ช่างรองเท้าชาวโรมาเนียอัดอั้นใจจนต้องทำรองเท้าไซส์ 75 เพื่อให้เว้นระยะห่างกันโดยเฉพาะ!

ช่างทำรองเท้าชาวโรมาเนียอัดอั้นตันใจเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมที่คนในเมืองไม่ปฏิบัติตามจึงทำรองเท้าไซส์พิเศษขึ้นมา

     ตอนนี้อะไรๆ ก็ต้องปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันกันทั้งนั้นไม่ว่าจะห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือแม้แต่แบรนด์แฟชั่น เราเห็นภาพ “New Normal” กันหลากหลายรูปแบบ บ้างก็ทำให้เรารู้สึกแปลกๆ บ้างก็ทำให้เราอมยิ้มได้ นี่ล่ะคือสัญญาณของการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ เรื่องเสื้อผ้าอาภรณ์เครื่องประดับก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงการใช้งานจริงและเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงการโปรโมต ดูอย่าง Burger King ที่มีมงกุฎปีกกว้างเพิ่มระยะห่างซึ่งกันและกัน วันนี้โว้กนำเสนอช่างทำรองเท้าผู้รังสรรค์รองเท้าสำหรับ “Social Distancing” โดยเฉพาะ!

รองเท้าที่มีความยาวเป็นพิเศษจากร้าน Grigore Lup

     Grigore Lup ช่างทำรองเท้าประสบการณ์ 39 ปีจากเมืองคลูช ประเทศโรมาเนีย ผลิไอเดียเก๋กับการรังสรรค์ไอเท็มคู่มือเขาอย่างรองเท้าให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติเพื่อให้คนปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตแบบเว้นระยะห่างซึ่งกันและกัน โดยกริกอเร่ผู้เชี่ยวชาญการทำรองเท้าหนังนั้นตั้งใจสร้างรองเท้าหนังไซส์ 75 มาเพื่อสถานการณ์โลกตอนนี้โดยเฉพาะ รองเท้าหนังทรงต่างๆ ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยความประณีต ลักษณะพิเศษของทุกคู่คือบริเวณส่วนปลายของรองเท้าจะยาวเป็นพิเศษ ใครเห็นอาจจะมองเป็นปากเป็ดได้เลยเหมือนกัน หลายคนอาจจะคิดว่าเขาทำเล่นๆ ไม่ได้จริงจังอะไร ถ้าใครกำลังคิดแบบเดียวกันบอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะเขาตั้งใจทำออกมาจริงๆ ทุกคู่มีการลงรายละเอียดการขึ้นทรงไปจนถึงฟินิชผิวหนังของรองเท้า เรียกได้ว่าสมมาตรฐานการผลิตของช่างชาวโรมาเนียคนนี้ทุกกระเบียดนิ้ว

Grigore Lup ขณะกำลังทำรองเท้าคู่ยาวพิเศษนี้

     เมื่อถามถึงเหตุผลในการสร้างสรรค์รองเท้าไซส์มหึมานี้ขึ้นมากริกอเร่ก็เผยถึงความอัดอั้นตันใจและไม่สบายใจอย่างยิ่งเมื่อเห็นผู้คนไม่ปฏิบัติตามกฎการเว้นระยะห่างทางสังคม เขาระบุว่า “คุณเห็นได้ตามท้องถนนทั่วไปเลย...ผู้คนไม่เคารพกฎการเว้นระยะห่างซึ่งกันและกัน” เขายังเล่าประสบการณ์ให้ฟังอีกว่า “ผมไปตลาดเพื่อซื้อเมล็ดพันธุ์มาปลูกในสวนหลังบ้าน คนมันก็ไม่มากนักหรอกแต่พวกเขาใกล้ชิดกันเหลือเกิน” ด้วยเหตุผลนี้เขาจึงต้องการให้ผู้คนตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม รองเท้าคู่นี้จึงออกแบบมาเพื่อการใช้งาน (เว้นระยะห่าง) และเชิงสัญลักษณ์ในเวลาเดียวกัน



WATCH




ความยาวรองเท้าเมื่อเทียบกับแผ่นหนังที่ใช้

     “ถ้าพวกเขาสวมรองเท้าคู่นี้เวลาเจอกันเขาจะห่างกันอย่างน้อยเมตรครึ่งเชียวล่ะ” รองเท้าหนังจากร้านของกริกอเร่นั้นการันตีคุณภาพด้วยการประวัติการทำรองเท้าให้กับโรงละครทั่วประเทศโรมาเนีย ด้วยรากฐานนี้เขาจึงปรับรองเท้ายาวสำหรับนักแสดงเพื่อเป็นรองเท้าอย่างที่ทุกคนเห็นกัน รองเท้าสั่งตัดคู่นี้สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 500 ลิวโรมาเนีย หรือประมาณ 3,600 บาท ซึ่งรองเท้าที่ใช้หนังประมาณ 1 ตารางเมตรนี้มีคนสั่งตัดแล้วประมาณ 5 คู่ตามรายงานของ The Independent กระแสตอบรับมีทั้งบวกและลบ บ้างก็ว่าเขาบ้า บ้างก็ว่ามันเจ๋งดี บางคนก็บอกว่ามันแปลกชะมัด แต่สำหรับกริกอเร่นี่คือผลงานอีกหนึ่งชิ้นในความทรงจำอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้เขาดังไปทั่วโลกจากรองเท้าหน้าตาประหลาดนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

 

ข้อมูล: New York Post, The Independent, Reuters และ FOX

ภาพ: Reuters

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SocialDistancing