FASHION

เราควรมีรองเท้าผ้าใบกี่คู่…เช็คลิสต์รองเท้าผ้าใบ 5 ประเภทที่ควรมีติดตู้ พร้อมสำหรับทุกโอกาส

ในปัจจุบันรองเท้าผ้าใบมีรูปแบบแตกต่างกันหลายประเภท ดังนั้นเราจะพามาเจาะลึกว่าทำไมถึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ภาพ: PopSugar

     เชื่อกันว่ารองเท้าส้นสูงเป็นเหมือนไอเท็มไม้ตายของเหล่าสุภาพสตรีที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจแม้ในวันที่แต่งตัวธรรมดา แต่เมื่อเข้าสู่ยุคใหม่รองเท้าผ้าใบได้ถูกยกระดับจากพื้นในยิมสู่รันเวย์ในที่สุด ทำให้ตอนนี้ตู้รองเท้าของสาวๆ คงไม่ได้มีแค่รองเท้าส้นสูงอีกต่อไป ถึงเวลามาเช็คลิสต์รองเท้าผ้าใบที่ควรมีติดตู้รองเท้าไว้มิกซ์แอนด์แมตช์

รองเท้ารุ่น Track 2 ของแบรนด์ Balenciaga สามารถแมตช์กับชุดได้อย่างลงตัว / ภาพ: Pinterest

รองเท้าผ้าใบแฟชั่น

     รองเท้าผ้าใบประเภทนี้มักจะมีรูปทรงและสีสันที่หลากหลายจนเลือกไม่ถูก แนะนำให้เลือกซื้อแบบที่เหมาะกับสไตล์การแต่งตัว หรือไม่ก็เลือกใส่รองเท้าที่ดูแปลกตาไปเลย เพราะในปัจจุบันหลายแบรนด์ต่างพากันผลิตรองเท้าที่มีรูปร่างแปลกใหม่มากขึ้น รวมถึงรองเท้าที่ดูล้ำสมัยเหมือนรองเท้าในโลกอนาคต อย่างรองเท้ารุ่น Track 2 ของแบรนด์ Balenciaga รองเท้าที่ประกอบด้วยยางและเส้นใยโพลีเอสเตอร์รวม 176 ชิ้น ถึงมันจะมีรูปร่างหน้าตาที่ดูแปลกตา แต่ก็สามารถเพิ่มความสูงให้ผู้ใส่ได้และยังสามารถแมตช์ได้กับชุดเรียบๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Hailey Bieber สวม Nike Dunk Low ในชุดสบายๆ / ภาพ: B/R Kicks

     ส่วนเทรนด์ของรองเท้าที่เซเลบริตี้นิยมใส่ในช่วงนี้ค่อนข้างหลากหลาย แนะนำรองเท้า Nike SB Dunk Low ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะเป็นรองเท้าสำหรับเล่นบาสเก็ตบอลในหมู่หนุ่มๆ แต่ตอนนี้ Nike ได้ออกสีใหม่ในโทนสีพาสเทล ผสมผสานความเท่ของรูปทรงรองเท้าและสีที่สันที่สดใส เพื่อมาเอาใจสาวๆ กันมากกว่า 8 สี



WATCH




รองเท้าออกกำลังกายเองก็ถูกหยิบมาแมตช์กับชุดทำงาน / ภาพ: acibademkuruyemis

รองเท้าผ้าใบสำหรับออกกำลังกาย

     ลืมรองเท้าออกกำลังกายแบบเชยๆ ไปได้เลย เพราะรองเท้าสำหรับออกกำลังกายในยุคนี้ทันสมัยขึ้นกว่าเดิมมาก อีกทั้งยังสามารถใส่ไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องกังวลจะโดนล้อว่าไปยิมอีก ในยุคนี้เราสามารถหยิบรองเท้าออกกำลังกายมาแมตช์กับเสื้อเชิ้ตและกระโปรงทรงดินสอเป็นชุดทำงานได้สบายๆ และเหมือนใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพไปในตัว เพราะรองเท้าที่ใช้สำหรับออกกำลังกายมักจะซ่อนนวัตกรรมบางอย่างที่ช่วยเรื่องการดูแลเท้า เช่นการช่วยลดแรงกระแทก และมีน้ำหนักเบาช่วยให้คล่องตัว มากไปกว่านั้นยังนิยมนำวัสดุรีไซเคิลมาเป็นองค์ประกอบหลักในการผลิตรองเท้า อย่างรองเท้าออกกำลังกาย Stella McCartney’s UltraBOOST X’ ที่นำพลาสติกที่ถูกทิ้งบนชายหาดมาถักทอเปลี่ยนเป็นเส้นด้ายของรองเท้าแทนการใช้พลาสติก
 

     ในขณะเดียวกันรองเท้าประเภทนี้ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ใส่ในบางสถานที่ อย่างร้านอาหาร Duck & Waffle ที่ประเทศอังกฤษ มีกฎระเบียบในการแต่งกายที่ชัดเจนสำหรับลูกค้าที่จะมาทานอาหารค่ำที่ร้าน ซึ่งลูกค้าต้องแต่งกายแบบ smart casual และไม่อนุญาตให้ลูกค้าใส่รองเท้าสำหรับออกกำลังกายมาทานอาหารที่ร้านได้ แม้ว่ารองเท้าคู่นั้นจะดูแฟชั่นแค่ไหนก็ตาม

รองเท้าผ้าใบสีขาวที่ให้ความรู้สึกแบบ Sport-Luxe ของแบรนด์ Common Projects / ภาพ: incu

รองเท้าผ้าใบสีขาว

     เดาว่าทุกคนต้องซื้อรองเท้าผ้าใบสีขาวเป็นรองเท้าคู่แรกๆ ในตู้ เพราะมันมีความสามารถในการแมตช์กับเสื้อผ้าได้ทุกลุค แต่รองเท้าผ้าใบสีขาวมักจะมีรูปร่างหน้าต่างใกล้เคียงกันไปเสียหมด ถ้าจะต้องซื้ออีกสักคู่ก็แนะนำรองเท้าที่ให้ลุคแบบ Sport-Luxe ที่มีความหรูหราซ่อนอยู่ รองเท้าประเภทนี้มักจะมีแพทเทิร์นหรือวัสดุที่ทำให้ดูแตกต่างจากรองเท้าผ้าใบสีขาวทั่วไป อย่างเช่นทรงของรองเท้าที่ทำออกมาให้ดูสุภาพมากขึ้น แนะนำรองเท้าสีขาวของแบรนด์ Common Projects ด้วยความมินิมอลที่มาพร้อมกับวัสดุหนังเกรดพรีเมียม รวมถึงดีเทลการวางรหัสตัวเลขที่บ่งบอกข้อมูลของรองเท้าคู่นั้น และโทนสีขาวที่ไม่ขาวจนเกินไป ทำให้รองเท้าของแบรนด์นี้เป็นที่นิยมในวงกว้าง นอกจากนี้แนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใส่รองเท้าผ้าใบสีขาวแบบหุ้มข้อเท้าแทนการใส่รองเท้าผ้าใบสีขาวธรรมดาๆ อาจทำให้การใส่รองเท้าสีขาวไม่จำเจอีกต่อไป

รองเท้าทรงยอดนิยมช่วงยุค 70’s Nike Cortez / ภาพ: Pinterest

สนีกเกอร์สไตล์เรโทร

     หากพูดถึงรองเท้าผ้าใบแบบคลาสสิกสักคู่ที่ควรมี คงต้องนึกถึงรองเท้าผ้าใบแบบช่วงยุค 70’s  เพราะรองเท้าผ้าใบในยุคนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนใหญ่มีลักษณะเหมือนรองเท้าวิ่ง มีการเสริมส้นเล็กน้อย และมีคู่สีที่เข้ากัน แบรนด์ต่างๆ จึงนำเอารูปแบบของรองเท้าผ้าใบในยุคนั้นมาปรับปรุงประสิทธิภาพและนำกลับมาทำใหม่อีกครั้ง อย่าง Nike เองก็เลือกกลับมาทำรุ่น Cortez รองเท้าที่วางขายครั้งแรกในยุค 70’s อีกครั้ง ซึ่งรองเท้ารุ่นนี้โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Forest Gump ที่ฉายในปี 1994 แต่ก็ยังคงสร้างยอดขายให้แบรนด์จนถึงทุกวันนี้

รองเท้าทรงยอดนิยมช่วงยุค 70’s Nike Waffle Trainers / ภาพ: Shopstyle

     รวมถึงรุ่น Waffle Trainer รองเท้าที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแม่พิมพ์สำหรับทำขนมวาฟเฟิลเพื่อทำเป็นพื้นรองเท้า มันถูกวางขายครั้งแรกในปี 1974 และขายได้มากกว่า 10 ล้านคู่ ทำให้ Waffle Triner เวอร์ชั่นล่าสุดได้มีการพัฒนาและเพิ่มคู่สีที่เข้ากับคนยุคนี้มากขึ้น ส่วนฟากแบรนด์ดังอย่าง Acne Studios หรือ Lanvin  เอง ก็นำเอาทรงของรองเท้าช่วง 70’s มาเป็นแรงบันดาลใจและผสมผสานกับเอกลักษณ์ของแบรนด์ ออกมาเป็นรองเท้ารูปแบบใหม่ๆ แต่ยังคงกลิ่นอายของยุค 70’s ไว้ จึงปฎิเสธไม่ได้ว่าความสวยงามและเอกลักษณ์ของรองเท้าในยุคก่อนๆ ยังคงสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้เสมอ อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์ใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน

รองเท้าตัวต้นแบบ Nike Air Yeezy 1 ที่คอแลบอเรชั่นกันระหว่าง Nike และ Kanye West / ภาพ: Highsnobiety

สนีกเกอร์จากโปรเจกต์คอลแลบอเรชั่น

     ในกลุ่มคนรักรองเท้า…อีกหนึ่งไอเท็มที่ควรค่าแก่การมีไว้ในครอบครองคือรองเท้าคู่พิเศษจากคอลเล็กชั่นคอลแลบอเรชั่นต่างๆ  นักสะสมส่วนใหญ่มักจะมองว่ามันเป็นเหมือนผลงานศิลปะที่ต้องเก็บสะสม ทำให้รองเท้าเหล่านี้มักจะถูกนำมาวางตั้งโชว์มากกว่าใส่จริงเพราะเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ยากหรืออาจจะไม่มีขายอีกแล้ว จนทำให้เกิดการนำมาขายต่อในราคาที่สูงกว่าราคาป้ายหลายเท่า อย่างรองเท้าต้นแบบรุ่น Nike Air Yeezy 1 ของ Kanye West ที่มีการประมูลราคากันอย่างดุเดือด จนในที่สุดถูกเคาะขายไปในราคาสูงถึง 1.8 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 60 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH