FASHION

เปิดผลงานระดับมาสเตอร์พีซของร้านกล้องญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนกล้องตัวเก่าให้กลายเป็นไอเท็มสุดพิเศษ

Shueido Camera สุดยอดร้านกล้องฟิล์มจากญี่ปุ่นที่มีคนติดตามผลงานบนอินสตาแกรมเกินครึ่งแสน

     ทุกวันนี้คนหันกลับมาใช้กล้องฟิล์มกันจนเกิดเป็นกระแสนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ ความธรรมดา เรียบง่าย แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ที่สามารถเก็บภาพความประทับใจต่างๆ ในจำนวนจำกัด ไม่เหมือนกล้องดิจิทัลที่สามารถถ่ายได้นับพันรูป ความพิเศษของกล้องรุ่นต่างๆ ก็มีฐานข้อมูลมากมายในโลกออนไลน์ให้คนได้เสพเรื่องราวของตัวกล้องด้วย และอีกปัจจัยหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีผลอย่างมากในการทำให้กล้องฟิล์มกับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งคือความสวยงาม วันนี้โว้กจะพาไปชมผลงานของร้าน Shueido Camera ที่รังสรรค์ความสวยงามลงบนกล้องรุ่นเก่าอย่างมีเอกลักษณ์

Leica M2 “BRONZE IGNEOUS ROCK GREY PAINT”

     ร้านนี้มีชื่อเสียงอย่างมากจากการโพสต์ภาพกล้องรุ่นคลาสสิกเวอร์ชั่นพิเศษลงบนอินสตาแกรมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งร้านนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องฝีมือการซ่อมแซมและลงสีกล้องฟิล์มในระดับแถวหน้าของโลก มากไปกว่านั้นทางร้านไม่ได้แค่ลงสีสันเพื่อให้ดูใหม่กริบเหมือนออกจากโรงงานเท่านั้น เพราะเหล่าช่างฝีมือมีผลงานการรังสรรค์กล้องรุ่นหายากในแบบงานศิลปะ ยกตัวอย่างเช่น Leica M2 ที่ทางร้านตั้งชื่อว่า “BRONZE IGNEOUS ROCK GREY PAINT” โดยกล้องตัวนี้เต็มไปด้วยลักษณะพิเศษคล้ายทองแดงเก่า ผสมผสานกับโทนสีเทาที่เข้ากันอย่างลงตัว

Leica M4 “Madrid Blue”

     งาน “Repaint” หรือการลงสีใหม่ของร้านก็เรียกว่าเข้าขั้นสุดยอด เพราะกล้องบางรุ่นมีอายุยาวนานหลายทศวรรษ สีเดิมได้ลอกออกไปพอสมควร ดังนั้นการแก้ไขไม่ใช่แค่การเติมสีโทนเดียวกันเพื่อให้กลับมาเหมือนต้นฉบับ แต่พวกเขาเลือกลงสีใหม่เพื่อสร้างสรรค์ผลงานชิ้นพิเศษ เช่น Leica M4 “Madrid Blue” ที่ทางร้านเจาะจงเลือกสีน้ำเงินเพนต์ตัวกล้องใหม่ทั้งหมด หากใครไม่ได้เป็นแฟนกล้องตัวยงต้องบอกเลยว่ากล้องตัวนี้ดูเหมือนกับกล้องรุ่นลิมิเตดที่ทางแบรนด์ปล่อยออกมาเองอย่างไรอย่างนั้น



WATCH




Canon P “Matte Brown with Champagne Gold”

     กล้องอีกหนึ่งตัวที่ทำให้หลายคนฮือฮามากก็คือ Canon P “Matte Brown with Champagne Gold” ซึ่งกล้องรุ่นนี้เดิมทีเป็นกล้องฟิล์มรุ่นคลาสสิกจากแคนอนที่หลายคนตามหา เรียกว่าราคาตอนนี้ก็ไม่ได้ย่อมเยาเอาเสียเลยหากเทียบกับกล้องฟิล์มรุ่นอื่นๆ ในตลาด (ไม่รวมไลก้า) ทางร้านเลือกเพิ่มความพิเศษให้มากขึ้นด้วยการใช้สีน้ำตาลเป็นสีพื้น และลงสีแชมเปญบริเวณกลไกการทำงานต่างๆ ตั้งแต่ปุ่มชัตเตอร์ แกนปรับค่าต่างๆ รวมถึงเลนส์ กล้องตัวนี้ถูกแชร์ลงบนโลกออนไลน์อย่างล้นหลาม เป็นเป้าหมายที่ช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นเข้ามาถามรายละเอียดกันมากมาย เรียกว่า Canon P ตัวนี้เป็นเหมือนมาสเตอร์พีซของร้านอีกชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้

Rolliecord “Art Deco”

     นี่เป็นเพียงผลงานส่วนหนึ่งจากร้านชูอิโดะเท่านั้น ยังมีงานซ่อม งานเพนต์ และกล้องรุ่นพิเศษต่างๆ ให้เราชมอีกมากมาย ไม่จำเป็นว่าต้องสนใจกล้องฟิล์ม แต่ถ้าชอบศิลปะรับรองว่าร้านนี้ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน ใครสนใจอยากชมผลงานของพวกเขาเพิ่มเติมสามารถคลิกติดตามได้ที่อินสตาแกรม @shueido_camera

WATCH