FASHION

Shinji Konishi แฮร์สไตลิสต์ผู้รังสรรค์ 'ประติมากรรมเส้นผม' ที่ Lady Gaga เคยสวมใส่

เขาคือแฮร์สไตลิสต์ชื่อดังของญี่ปุ่นที่สามารถสร้างงานศิลปได้โดยการทำวิกผม

     เชื่อเลยว่าช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปีแบบนี้ สาวๆ คงอยากสร้างสรรค์ลุคจัดจ้านที่ดึงดูดสายตาของผู้ร่วมปาร์ตี้คนอื่นๆ ได้อย่างดี แน่นอนว่าชุดจะต้องเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกๆ ที่ทุกคนเลือกสรรอย่างแน่นอน แต่แค่ชุดอาจไม่เพียงพอสำหรับการทำให้ลุคปาร์ตี้สมบูรณ์แบบได้ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องประดับ เมกอัพ หรือกระทั่งทรงผม ซึ่งอย่างหลังนี้เรากำลังจะหยิบยกไอเดียเก๋จากแฮร์สไตลิสต์ชาวญี่ปุ่นผู้เปิดมิติใหม่ให้กับแนวทางการทำผมสุดเซอร์เรียลทั่วโลก

Shinji Konishi ขณะกำลังรังสรรค์งานประติมากรรมเส้นผม / ภาพ: INFRINGE

     Shinji Konishi คือแฮร์สไตลิสต์ชื่อดังจากแดนอาทิตย์อุทัย เขารังสรรค์ทรงผมสุดแปลกตาสำหรับการถ่ายโฆษณาและแฟชั่นมามากมาย เขาขึ้นชื่ออย่างมากในการจัดแต่งทรงผมสไตล์ญี่ปุ่น แต่ละทรงเหมาะกับรูปหน้านางแบบและเข้าคอนเซปต์อย่างถึงที่สุด มากไปกว่านั้นเขายังสามารถทำผมทรงแปลกๆ แต่กลับเหมาะกับสถานการณ์ได้อย่างดีอีกด้วย นับว่าเขาเป็นแฮร์สไตลิสต์ระดับแถวหน้า และได้รับการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง ทว่ามีอีกหนึ่งสิ่งที่ผลักดันชื่อชินจิให้โดดเด่นขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมากก็คือ “ประติมากรรมเส้นผม”

ตัวอย่างผลงานประติมากรรมเส้นผมของ Shinji Konishi ในหนังสือ TIME / ภาพ: @shinji_konishi

     ประติมากรรมเส้นผมคืออะไร...คำถามนี้คงผุดขึ้นมาในหัวผู้อ่านหลายคนอยู่เหมือนกัน ทำความเข้าใจอย่างรวบรัดกันก่อน ประติมากรรมเส้นผมนั้นก็มีลักษณะเหมือนวิกผมทั่วไป แต่มีความแตกต่างตรงชินจิสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะผ่านวิกรูปแบบต่างๆ ได้ เขาไม่ได้ใช้วิกเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับการจัดแต่งทรงผมเพื่อถ่ายแบบเท่านั้น แต่เขาดึงความเป็นศิลปินในตัวออกมาสร้างวิกผมรูปทรงเซอร์เรียลหลายต่อหลายชิ้น อีกทั้งยังทำให้วิกเป็นเหมือนเครื่องประดับศีรษะที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้เฮดพีซจากวัสดุอื่นๆ เลย



WATCH




Lady Gaga กับวิกผมรูปช้าง ฝีมือการรังสรรค์ของ Shinji Konishi / ภาพ: Capital FM

     เซตผลงานที่โด่งดังที่สุดของชินจินั้นคือ “Animal Behavior” เมื่อปี 2008 ที่จับมือทำร่วมกับ Nagi Noda และ Asemi Nemoto เขาเปลี่ยนวิกผมธรรมดาให้กลายเป็นรูปสัตว์นานาชนิด ซึ่งวิกผมเซตดังกล่าวมีคีย์พีซอยู่ชิ้นหนึ่งคือวิกหัวช้าง ซึ่งเป็นวิกอันเดียวกับที่ Lady Gaga เคยเลือกไปสวมมาแล้ว วิธีการคิดผลงานแบบเหนือจินตนาการนี้ทำให้ชินจิไม่มีกรอบในการทำงานตายตัว ทุกอย่างเป็นอิสระ ซึ่งสิ่งนี้เป็นจุดเด่นที่ทำให้เขาสามารถสร้างสรรค์ทรงผมสุดเก๋ได้แบบไม่เหมือนใคร แม้จะเป็นทรงพื้นฐานธรรมดาทั่วไป เขาก็มักเสริมแต่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ให้มีลูกเล่นเพิ่มเติมอยู่เสมอ

ประติมากรรมเส้นผมรูปแรด ผลงานอันโดดเด่นอีกหนึ่งชิ้นของ Shinji Konishi / ภาพ: INFRINGE

     ใครกำลังมองหาไอเดียทรงผมสำหรับปาร์ตี้ฉลองปลายปีแบบนี้ ผลงานของชินจิพร้อมเป็นแนวทางในการทำผมหรือหาวิกมาสวม เสริมให้ลุคดูจัดจ้านมากขึ้น ต่อไปนี้การสวมวิกจะไม่ใช่แค่การเลือกสรรทรงผมที่ต้องการอีกต่อไป แต่เป็นการนำศิลปะชั้นสูงที่ถูกเนรมิตขึ้นอย่างประณีตมาสวมบนศีรษะ เราจะเห็นว่างานทุกชิ้นของชินจิมีความละเอียดอ่อนและอ้างอิงสัดส่วนค่อนข้างสมจริง ดังนั้นผลงานของชินจิจึงตอบคำถามด้วยตัวเองอยู่แล้วว่าทำไมวิกผมของเขาถึงเรียกว่า “ประติมากรรมเส้นผม”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LadyGaga