FASHION

หนังสือลำดับที่ 4 จาก Kate Spade New York ซึ่งอัดแน่นไปด้วยพลังเฟมินิสต์

สนทนากับ Deborah Lloyd ประธานฝ่ายสร้างสรรค์ผู้มาบอกเล่าเรื่องราวอันน่าตื่นเต้นของ 'SHE'

Deborah Lloyd

 

สนทนากับ Deborah Lloyd ประธานฝ่ายสร้างสรรค์ ที่มาบอกเล่าเรื่องราวของหนังสือ 'SHE' ในจังหวะที่แบรนด์แฟชั่นไลฟ์สไตล์ระดับโลก Kate Spade New York กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 25

 

Vogue: หนังสือ SHE: Muses, Visionaries and Madcap Heroines เล่มล่าสุดที่ตีพิมพ์ออกมานี้ แตกต่างจากหนังสือเล่มที่ผ่านๆ มาอย่างไรบ้าง
Deborah Lloyd: สำหรับเล่มนี้ถือเป็นหนังสือ เล่มแรกที่เราทำขึ้นโดยไม่ได้สอดแทรกอิมเมจ สินค้า หรือเรื่องราวใดๆ ของแบรนด์ลงไปมากนัก ยกเว้นรายละเอียดของความเป็นผู้หญิง (She) นั่นคือความโดดเด่น ความกล้าหาญ และความไม่ย่อท้อของสาวๆ ซึ่งนั่นคือดีเอ็นเอของเรา

V: แรงบันดาลใจหลักของ SHE คืออะไร
DL: เราเชื่อมานานแล้วว่าสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงชาวอเมริกันและผู้หญิง ทั่วโลกคือบุคคลที่มีความโดดเด่นต่างจากคนทั่วไป หนังสือ SHE คือการเฉลิมฉลองให้แก่เหล่าสุภาพสตรีผู้กล้าหาญที่ยืนหยัดในความเป็นตัวเองอย่างแท้จริงเหล่านั้น ซึ่งบ่อยครั้งพวกเธอต้องเผชิญกับความคาดหวังและความท้าทายจากสถานะทางสังคมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในหลากหลายแง่มุม เหล่าสุภาพสตรีในหนังสือเล่มนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้เรากล้า ที่จะเป็นตัวของตัวเอง

V: มีการกล่าวถึงความเป็นเฟมินิสต์แบบสุดโต่งบ้างไหม
DL: ในฐานะของแบรนด์เราไม่ได้รู้สึกขัดเขิน กับความเป็นผู้หญิง เราเชื่อในความโดดเด่น ความหาญกล้าของผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ และน่าสนใจ นี่จึงไม่ใช่เรื่องของการตามกระแส หรือความคลั่งไคล้ แต่มันคือดีเอ็นเอของเราจริงๆ

V: งั้นคุณก็นิยามตัวเองเป็นเฟมินิสต์
DL: ใช่ค่ะ ฉันมองว่าตัวเองเป็นเฟมินิสต์ นิยามของความเป็นเฟมินิสต์คือเชื่อว่าผู้ชายและ ผู้หญิงต่างมีสิทธิเท่าเทียมกัน ฉันเชื่อเช่นนั้นและสนับสนุนผู้หญิงทุกคนเสมอ ฉันมีบางส่วนที่เป็นสาวแกร่ง ซึ่งเมื่อผู้หญิงได้มารวมตัวกัน พวกเราสามารถสร้างแรงขับเคลื่อนอันน่าเหลือเชื่อที่จะทลายกำแพงที่ประจันหน้าเราอยู่ได้ และเราก็ยังสามารถผลักดันให้ผู้หญิงคนอื่นๆ สามารถเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ ใครบ้างล่ะ ที่ไม่ต้องการสิ่งนั้น!

V: ขอชื่อผู้หญิงที่เป็นไอคอนตลอดกาลของคุณสัก 3 คน
DL: Josephine Baker เธอคือต้นฉบับของต้นฉบับ! เธอแหวกทุกกฎเกณฑ์ที่ใครหลายคนเห็นว่าควรทำลายเสียที, Iris Apfel ผู้หญิงที่น่าสนใจที่สุด เธอพูดเสมอว่าคุณไม่ควรกลัวที่จะแตกต่างจากคนอื่นและแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไรก็ตาม ฉันชอบวิธีที่เธอมิกซ์จิวเวลรีชิ้นโตเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ไอริสยังไม่กลัวที่จะผสมผสานสีสันและลายพิมพ์ต่างๆ ซึ่งมันก็กลับเข้ากันได้อย่างลงตัว และคนสุดท้ายคือ Audrey Hepburn เพราะเธอคือผู้หญิงแบบเคต สเปด แถมยังเป็นนักสิทธิมนุษยชนมาตั้งแต่สมัยที่เรายังไม่ได้คาดหวังว่าเหล่าเซเลบริตี้ผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลายควรจะเป็น

V: หนังสือเล่มนี้สวยงามราวกับงานศิลปะ อยากรู้เกณฑ์การคัดเลือกคน รูป และมู้ดแอนด์โทนของคุณหน่อย
DL: ลำพังแค่หน้าปกเราก็เลือกใช้กระดาษที่ มีผิวสัมผัสต่างกัน 2 ชนิด รวมถึงกระดาษหนังแกะ สีชมพูที่ใช้คั่นในแต่ละตอน เราอยากให้ได้อารมณ์ เหมือนกำลังสวมแว่นตาสีกุหลาบนิดๆ แต่ละภาพ ต้องใช้เวลาคัดเลือกหลายเดือน ต้องอ่านเอกสาร สำคัญหลายต่อหลายฉบับแล้วจึงเลือกภาพที่เหมาะกับหัวข้อเหล่านั้น เพราะนี่คือที่มาที่ไปและแรงบันดาลใจของบุคคลที่น่าทึ่งซึ่งหลอมรวมกันออกมาอย่างงดงาม

V: คำแนะนำสำหรับผู้หญิงในศตวรรษที่ 21 นี้
DL: ค้นหาตัวเองว่าสามารถทำอะไรได้ ลงมือเปลี่ยนแปลง และนั่นคือพลังอันยิ่งใหญ่แห่งจิตวิญญาณของผู้หญิง

V: อยากฝากอะไรถึงผู้อ่านโว้กประเทศไทย และแฟนๆ ในเมืองไทย
DL: หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นแรงผลักดันให้คุณทุกคนกลายเป็นวีรสตรีในอนาคต

1 / 6

ปกหนังสือ เล่มล่าสุด จาก Kate Spade New York


2 / 6

Iris Apfel


3 / 6

Josephine Baker


4 / 6

Miss Piggy


5 / 6

Eartha Kitt


6 / 6

Frida Kahlo


WATCH