FASHION

ยุคนั้นพวกเธอใส่อะไร...ย้อนวิเคราะห์สไตล์แฟชั่นสาว Sex and the City สุดเร่าร้อน

นอกจากเรื่องราวดราม่าของแก๊งเพื่อนสาว ซีรี่ส์เรื่องนี้ยังมีสไตล์โดดเด่น ไร้กาลเวลาอีกด้วย

ภาพปก : Evernette Collection

 

A Legacy of Style

โว้กรวบรวมลุคเด่นของสาวๆ SATC ในแต่ละจังหวะของชีวิตที่ส่งต่อแรงบันดาลใจสู่ตู้เสื้อผ้าของผู้หญิงทั่วโลก

 ภาพ : Getty Images

 

Carrie’s Contrast 

     นี่คือหนึ่งในตัวละครที่รั้งตำแหน่งแฟชั่นไอคอน แคร์รี่ไปไกลกว่าเทรนด์แฟชั่น 1 สเตปเสมอ เธอคือหญิงสาวผู้บูชารองเท้าหรูคู่สวยเหนือสิ่งอื่นใด (ครั้งหนึ่งเธอจ่ายเงินสูงถึง 40,000 เหรียญเพื่อรองเท้า ผลลัพธ์คือไม่มีเงินเหลือพอจ่ายค่าที่ซุกหัวนอน) และมาพร้อมคอนเซปต์ High-low dressing หรือการจับคู่ชิ้นแฟชั่นราคามิตรภาพกับแอ็กเซสเซอรี่หรูจนกลายเป็นสไตล์ประจำตัว (“ฉันอยากได้เดรสราคา 5 เหรียญมาใส่คู่กับรองเท้าราคา 500 เหรียญ”) แน่นอนว่าไอเดียนี้ยังคงได้รับความนิยมและกระจายไปทั่ววงการแฟชั่นจนถึงทุกวันนี้ 

     ท่ามกลางลุคสวยมากมายของเธอที่แฟนๆ ซีรี่ส์หลงรัก ปรากฏ 1 ลุคที่ปลุกความอ่อนเยาว์ในตัวเรากลับมาอีกครั้ง สไตลิสต์คนเก่งเนรมิตกระโปรงสั้นสไตล์บัลเลต์ผ้าทูลล์ให้ดูชิกด้วยการจับคู่กับบอดี้สูทสีชมพูอ่อน เพิ่มพลังความเก๋ให้แคร์รี่จนกลายเป็นภาพจำในทุกเครดิตเปิดเรื่อง หลังจากนั้นเราจึงมีโอกาสได้เห็นคนดังและดีไซเนอร์นำแรงบันดาลใจไม่มีวันหยุดอายุนี้มาอัดฉีดในเดรสพรมแดงตามงานประกาศรางวัลมากมาย

     ไอเท็มเด่นอย่างเครื่องประดับสร้อยคอสลักชื่อของตัวเองก็สานสัมพันธ์ร่วมกันของตัวละครและคนดูจนถึงทุกวันนี้ โค้ตประดับเฟอร์ที่เธอใส่ยามช้ำรักสร้างสไตล์สดใหม่จับคู่กับหมวกเบสบอลไปจนถึงชุดนอน และเดรสแต่งงานอาภัพรักผลงานดีไซน์ของ Vivienne Westwood ยังโชว์อยู่หน้าร้านที่นิวยอร์กเพื่อฉลองครบ 20 ปีของ Sex and the City และแคร์รี่ หนึ่งในตัวละครที่ส่งสารถึงคนดูฝั่งสตรีว่าชีวิตจะล้มเป๋แค่ไหนต้องอย่าหยุดสวย!

Samantha’s Pussy Power 

     “กล้าที่จะโดดเด่นคือนิยามการแต่งตัวของพีอาร์สาวผู้เทิดทูนความพอใจของตัวเองเหนือสิ่งอื่นใด ต่อให้เทรนด์แฟชั่นเดินไปในทิศทางไหนก็ไม่มีอะไรเข้ามาสั่นคลอนความมั่นใจและสไตล์ของเธอได้ การจับคู่สีแนวคัลเลอร์บล็อก ลายพิมพ์ชนลายพิมพ์ และเดรสรัดตึงถึงรัดรูปนั้นทุกคนต่างเห็นตรงกันว่าแต่ละลุคของเธอทั้งทรงพลังและสร้างแรงดึงดูดมหาศาล โดยเฉพาะโททัลลุคที่เธอใส่ไปออกเดตในแต่ละครั้งชวนให้เรานึกถึง 5 สาว Spice Girls และไม่มีใครลืมชุดเข้าเซตสีฟ้าประดับกลิตเตอร์ที่มาพร้อมผ้าพันคอในโทนเดียวกันได้  

     คัลเลอร์บล็อกตัวแม่อย่างซาแมนทายังสนุกกับการจับคู่สีที่ต่างกันสุดขั้ว ใครจะกล้าแมตช์เชิ้ตสีเขียวกับกระโปรงสีชมพูบานฉ่ำได้มั่นใจเท่าเธอ แถมลุคสีแสบตานี้ยังไปต้องใจทีมออกแบบแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังนี้เข้า นำมาใช้กับมาสคาร่าจนขายดีระดับโลก ไม่นับรวมพาเหรดชุดสูทที่พากันสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าแบรนด์ดังตั้งแต่ Gucci ถึง Paul Smith สามารถต่อยอดความเป็นซาแมนทาสู่ตลาดมิลเลนเนียลได้



WATCH




ภาพ : Getty Images

 

Miranda’s Ethics

     ถึงแม้ทนายความอย่างมิแรนดาจะไม่ค่อยมีภาพเกี่ยวโยงถึงแฟชั่นในสายตาผู้ชมเท่าไรนัก แต่เราก็จดจำผมสั้นสีแดงสไตล์ครอปที่มาก่อนกาลได้ไม่ลืม (ในช่วงเวลาที่ Kristen Stewart และ Ruth Bell ยังไม่จุติในแวดวงฮอลลีวู้ดและแฟชั่น) แต่เมื่อโว้กลองเทียบลุคต่างๆ ของเธอกับเทรนด์ยุคนี้ ดูเหมือนว่าสไตล์ของเธอจะยืนหนึ่งแซงหน้าเพื่อนร่วมแก๊ง ทั้งชุดเอี๊ยมยีนส์ แจ็กเกตฮู้ดดี้ แว่นกันแดดขอบขาวที่เธอชอบใส่ รวมไปถึงลุคไร้เพศที่กลายเป็นเทรนด์เด่นประจำปี 2018 (ถ้าย้อนเวลาได้ Demna Gvasalia ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่ง Balenciaga คงยกให้ทนายความสุดเนี้ยบคนนี้เป็นไอคอน

     หลายๆ ลุคในซีซั่นท้ายๆ ของมิแรนดาหลังจากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเติบโตขึ้นตามวัยและวุฒิภาวะก่อนเดินทางมาสู่เบลเซอร์คัตติ้งคมจนถึงเดรสพิมพ์ลายสีสันสดใสที่ใส่ได้ในชีวิตจริง และเซอร์ไพรส์ส่งท้ายสไตล์พลิกโผกับชุดวิวาห์สูทผ้ากำมะหยี่สีแดง...ที่ฉีกทุกกฎแฟชั่น

Charlotte’s Princess

     นี่คือร่างจุติของเจ้าหญิงแห่ง Park Avenue ผู้ภักดีต่อลุคคลาสสิกสไตล์คุณหนู แบรนด์โปรดที่เธอฝากตัวเป็นแฟนคลับมีตั้งแต่ Ralph Lauren, Prada และ Oscar de la Renta เธอชอบจับคู่เดรสเฉดชมพูกับซิลูเอตนวลนุ่มและจบลุคสวยสมบูรณ์แบบด้วยเครื่องประดับแนวผู้ดีอย่างตุ้มหูมุก แม้แว่นกันแดดที่เปรี้ยวที่สุดในคอลเล็กชั่นของเธอก็ยังถอยหลังไปถึงเรเฟอเรนซ์อมตะคือ Jackie Kennedy และแม้จะโดนค่อนขอดว่ามีสไตล์เชยสุดเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมแก๊ง หากเมื่อลองสังเกตดีๆ แต่ละลุคของภัณฑารักษ์สาวรายนี้กลับถ่ายทอดสไตล์สุภาพสตรีเบอร์ต้นที่แอบฉีกกฎนิดๆ หน่อยๆ อยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่เดรสเกาะอกลายสกอตประดับโบในตอนที่เธอเอาแหวนหมั้นไปขายที่ร้าน Tiffany & Co. หรือเดรสยาวสีดำในฐานะเพื่อนเจ้าสาวของแคร์รี่ ไปจนถึงเดรสชมพูกับกระเป๋าถือเฉดเดียวกันที่เรายังจำขึ้นใจ ถ้า Duchess of Cambridge แจ้งเกิดยุคเดียวกับที่ซีรี่ส์ออกอากาศ ชาร์ลอตต์คงยกให้เธอเป็นสไตล์ไอคอนประจำตัวอย่างแน่นอน

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SexAndTheCity