FASHION

โว้กไขคำตอบ...จะเป็นอย่างไร ในวันที่ Sex and the City เวอร์ชั่นรีเมกไม่มีซาแมนธา!

ไม่มีใครไม่คิดถึง ซาแมนธา โจนส์...

     หลังจากที่ HBO ประกาศรีเมกซีรีส์ และภาพยนตร์สุดคลาสสิกของสาวสายแฟ(ชั่น)ในตำนานไปเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมทั้ง Sarah Jessica Parker หนึ่งในนักแสดงนำของภาพยนตร์ และซีรีส์เรื่อง Sex and the City ยังได้ออกมาโพสต์ตัวอย่างแรกของ “And Just Like That...” ที่จะใช้เป็นชื่อใหม่อย่างเป็นทางการของ เซ็กส์ แอนด์ เดอะ ซิตี้ เวอร์ชั่นปี 2021 บนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวให้เหล่าแฟคลับที่รอคอยการกลับมาของทั้ง 4 สาวนั้นได้ตื่นเต้นกันเล่นๆ ไปแล้วเรียบร้อย กระนั้นการกลับมาครั้งนี้ของซีรีส์ และภาพยนตร์สุดไอคอนิกก็ดูเหมือนจะไม่ใช่ข่าวดีเสียทีเดียว เมื่อมีการออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่า Kim Cattrall ผู้สวมบทบาท Samantha Jones นั้นจะไม่กลับมาร่วมแสดงในเวอร์ชั่นนี้อย่างแน่นอน สาเหตุก็เนื่องมาจากปมปัญหากับนักแสดงคนอื่นๆ ที่ก่อตัวขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่า “การที่ขาดตัวละครหลักอย่างซาแมนธาไปนั้น หนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ เซ็กส์ แอนด์ ซิตี้ ที่เคยรู้จักอีกต่อไป”

     แม้ว่าล่าสุดจะมีคำสัมภาษณ์จาก Candace Bushnell นักเขียนชื่อดังผู้สร้างตำนานตัวละคร Carrie Bradshaw ขึ้นมานั้นจะออกมาบอกว่า “Fine” ก็ตาม แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่สำคัญที่ HBO ต้องตั้งรับอยู่ดีในวันที่ซีรีส์เรื่องนี้ออกฉาย แล้วมันจะเป็นอย่างไรในวันที่แก๊งค์ 4 สาวในตำนานอยู่กันไม่ครบอีกต่อไป จะมีสิ่งไหนที่ขาดหายไปบ้าง....

 

คุณจะไม่ได้ยินคำคมเด็ดๆ จากปากซาแมนธาอีกต่อไป

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้วัฒนธรรมของ Sex and the City และ 4 สาวยังคงวนเวียนอยู่ในชีวิตปัจจุบันของเราทุกวันนี้ แม้ว่าซีรีส์ และภาพยนตร์เรื่องนี้จะหายหน้าไปจากวงการบันเทิงนานพอสมควรแล้วก็ตาม หนึ่งในนั้นก็คือ “บทพูดของเหล่าตัวละคร” ที่ยังคงร่วมสมัยไม่รู้สร่างซา ตั้งแต่ประเด็นเรื่องการใช้ชิต, เฟมินิสต์, ความรัก และเซ็กซ์ ซึ่งหนึ่งในตัวละครที่มักจะถูกนำมาทำเป็น “มีม” ในโลกโซเชียลมีเดียอยู่เสมอๆ ก็คือซาแมนธา ด้วยคาแร็กเตอร์ และบทพูดของตัวละครดังกล่าวที่ถูกเขียนขึ้น และนำเสนออย่างตรงไปตรงมา จึงกลายเป็นที่ถูกใจของสาวๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม เพราะบางอย่างก็คือความคิดของสาวๆ ในสังคมจริงๆ ที่ไม่สามารถพูดออกมาได้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะเรื่อง “เซ็กส์” ที่ตัวละครซาแมนธากินขาดกว่าตัวละครไหนๆ

 

ฉากรักสุดเร่าร้อนที่ไม่มีใครเหมือน

     พูดเกริ่นไปบ้างแล้วในข้อข้างต้นว่าเรื่อง “เซ็กส์” ของตัวละครซาแมนธานั้นกินขาดกว่าตัวละครไหนๆ ในเรื่องนี้ แต่ที่ว่ากินขาดนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องของบทพูด แต่ยังรวมไปถึงการวางคาแร็กเตอร์ การแสดงออกของตัวละครที่ทำหน้าที่ถ่างตา และถ่างปากคนดูให้ได้มอง และพูดถึงเรื่องเซ็กส์ในโลกสมัยนั้นชัดเจน และเต็มถ้อยเต็มคำมากขึ้น จนอาจกล่าวได้ว่า ซาแมนธาคือตัวละครแทนคำว่า เซ็กส์ ใน Sex and the City ก็ว่าได้ ดังนั้นแล้วการกลับมาของ “And Just Like That...” แบบไร้เงาซาแมนธานั้นก็ดูเหมือนจะทำให้อรรถรสแบบดั้งเดิมในประเด็นสุดเร่าร้อนนี้หายไปด้วยก็เป็นได้ แต่ก็คงจะต้องติดตามดูกันต่อไปว่าเจสสิก้าจะแก้เกมตรงนี้อย่าไร

 

การแต่งตัวสไตล์คัลเลอร์บล็อกที่ซาแมนธาทำได้คนเดียว



WATCH




     ทั้ง 4 สาวในเรื่อง Sex and the City นั้นแจ้งเกิด ไม่ใช่แค่ในฐานะของตัวละคร แต่เป็นหนึ่งใน “แฟชั่นไอคอน” ที่สามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกสมัยนั้นได้อย่างน่าตกใจ การสร้างคาแร็กเตอร์ตัวละครทั้ง 4 สาวให้ชัดเจนมากยิ่นขึ้นผ่านเสื้อผ้า และสไตล์ที่แตกต่างกันนั้น ยังนำมาซึ่งความน่าตื่นตาตื่นใจทุกครั้งที่พวกเธอปรากฏตัวทั้งแบบฉายเดี่ยว หรือฉายกลุ่ม ซึ่งหากได้พูดถึงซาแมนธาแล้ว สิ่งที่แล่นเข้ามาในหัวของใครหลายๆ คนก็เห็นจะหนีไม่พ้น “Color Block” เสื้อผ้าสุดแสนอลังการของเธอนั้นมักจะมาในโทนสีที่ตัดกันป็นบล็อกได้อย่างน่าสนใจ ในซิลูเอตเซ็กซี่แต่ยังคงความสมาร์ตในแบบฉบับของสาวมั่นใจ ที่ถ้าลองให้จินตนาการเอาเสื้อผ้าแบบเดียวกันนี้ สไตล์เดียวกันนี้ไปสวมให้กับตัวละครอื่น (ที่มีสไตล์ต่างกัน) ก็คงจะไม่รอดเหมือนกัน ดังนั้นแล้วก็คงจะต้องทำใจว่าจะไม่ได้เห็นสาวสไตล์แบบซาแมนธามาโลดแล่นอยู่ท่ามกลางมหานครนิวยอร์กอีกต่อไปแล้ว

 

ซาแมนธาหายไปไหน...

     “เพื่อนที่อยู่ในวัย 30 ปีของพวกเธอ อาจจะไม่ได้อยู่ในช่วงชีวิต 50 ปีของพวกเธอก็ได้” นี่คือคำอธิบายแรกจากปากของฝ่ายสร้างสรรค์เนื้อหาอย่าง เคซี่ บลอยส์ นอกจากนี้เธอยังกล่าวเพิ่มเติมต่อไปอีกว่า “พวกเขาไม่ได้จะรีเมกซีรี่ส์ในเวอร์ชั่นดั้งเดิม พวกเขาไม่ได้จะบอกว่าตัวละครเหล่านี้จะกลับมาใช้ชีวิตในวัย 30 อีกครั้ง ทว่า And Just Like That… มันเป็นเรื่องราวของผู้หญิงในวัย 50 เป็นหลัก และพวกเขาก็ต้องเผชิญกับสิ่งที่ผู้หญิงในวัย 50 ต้องเผชิญ ซึ่งแตกต่าง และไม่ใช่สิ่งที่สาวๆ ในซีรีส์เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ต้องเจอแน่นอน” ดังนั้นแล้วก็คงจะต้องมาดูกันแล้วว่า ตัวละครซาแมนธาในกำมือของเจสสิก้านั้นจะ “ถูกทำให้หายไป” อย่างไร

 

Sex and the City จะเปลี่ยนไปตลอดกาล

     จากข้อมูลต่างๆ ที่ออกมาในเวลานี้ แม้ว่าจะยังไม่สามารถชี้ทิศทางได้อย่างชัดเจนว่าซีรีส์รีเมกเรื่องนี้จะออกมาในเส้นทางไหน แต่สิ่งที่ผู้เขียนพอจะรู้สึกได้ในตอนนี้ และต้องขอเตือนเหล่าแฟนคลับทุกคนเอาไว้ตรงนี้ก็คือ หากคุณหวังว่าจะได้เห็นบรรยากาศของแก๊งค์เพื่อน 4 สาว ในร้านกาแฟ, ที่สาธารณะ ไปจนถึงการผจญภัยในดินแดนที่น่าตื่นตาตื่นใจแบบเดิมนั้น ก็คงจะต้องอกหักอย่างแน่นอน Sex and the City ในเวอร์ชั่นดั้งเดิมก็คงจะต้องปิดฉากลงแค่ตรงฉากจบของภาพยนตร์ภาคที่ 2 ในปี 2010 กับชุดเดรสสีเขียวที่แคร์รี่สวมใส่ นอนเอนกายดูภาพยนตร์ขาว-ดำในอ้อมกอดของมิสเตอร์บิ๊ก ชายที่เธอรัก มันคงจบลงเท่านั้น แต่สำหรับ And Just Like That… ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในไม่ช้านี้ คงไม่ใช่...และก็คงจะเป็นแบบนั้นแหละ

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SexAndTheCity #AndJustLikeThat #SamanthaJones