FASHION

Sansiri x VVON SUGUNNASIL เปิดตัวชุดพนักงานขายกับคอนเซปต์ ‘YOUniform’ ตอกย้ำความหลากหลายในสังคม

'YOUniform' คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าพนักงานของแสนสิริ กับการปฏิวัติวงการชุดยูนิฟอร์มการทำงานครั้งสำคัญ!

ปัจจุบันสังคมไทยเริ่มหันกลับมาใส่ใจในประเด็นของ ‘Diversity’ หรือ ‘ความหลากหลาย’ มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางเพศ, สีผิว, รูปร่าง แม้กระทั่งความงาม ต่างก็เป็นประเด็นที่หลายคนออกมาเรียกร้องเพื่อให้คำนิยามเหล่านี้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ภายใต้ความเชื่อที่ว่า ‘ทุกคนมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่แตกต่างกัน’

‘แสนสิริ’ แบรนด์อสังหาริมทรัพย์อันดับต้นๆ ของประเทศไทย คืออีกหนึ่งองค์กรที่ตอบรับกับความหลากหลายในสังคมไทย ผ่านหลายแคมเปญ ดังเช่น แคมเปญ ‘YOU Are Made For Life’ แคมเปญก่อนหน้านี้ที่ได้แรงบันดาลใจจากความหลากหลายของผู้อยู่อาศัยที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป แคมเปญนี้จึงเป็นตัวช่วยให้ผู้อยู่อาศัยภายใต้โครงการต่างๆ ของแสนสิริ สามารถออกแบบบ้านให้ตอบโจทย์ความเป็น ‘YOU’ จากแคมเปญดังกล่าวแสนสิริจึงได้ต่อยอดคำว่า ‘YOU’ ที่ไม่ได้สื่อความหมายถึงกลุ่มลูกค้าแต่เพียงเท่านั้น หากยังรวมไปถึงผู้มีส่วนสำคัญของแบรนด์อย่างเช่น ‘พนักงานขาย’ ที่เสมือนเป็นกลไกสำคัญในการเติบโตขององค์กร

'สมฤทัย พรหมจรรย์' Brand Manager บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้พูดคุยถึงเหตุผลในการเลือก 'VVON SUGUNNASIL' แบรนด์สูทเทเลอร์เมดและ Ready-To-Wear ชั้นนำของไทย มาร่วมรังสรรค์ชุดยูนิฟอร์มกับแสนสิริในครั้งนี้ พบว่าทั้งสองแบรนด์เป็นผู้มีแนวคิดตรงกันเรื่องความงามที่หลากหลาย จึงเป็นที่มาของการออกแบบชุดภายใต้คอนเซปต์ ‘Genderless Collection’ เพื่อเป็นการตอกย้ำความหลากหลายของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง, เพศและสีผิว ทำให้การร่วมมือกันในครั้งนี้ได้ปฏิวัติวงการชุดยูนิฟอร์มที่มีความสร้างสรรค์และตอบโจทย์ต่อการใช้งานอย่างมาก



WATCH




‘ทัตวร สุกัณศีล’ ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ VVON SUGUNNASIL ร่วมดีไซน์ชุดให้ตอบโจทย์กับปัญหาในการใช้งานจริงที่พนักงานขายของแสนสิริพบเจอไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นใจของพนักงาน, ความสะดวกสบายระหว่างการทำงานนอกพื้นที่ และการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น เกิดเป็นชุดในคอลเล็กชั่นมาทั้งหมด 6 ชุด โดยทัตวรได้พูดคุยเกี่ยวกับงานดีไซน์ร่วมกับแสนสิริในครั้งนี้ว่าเป็นการทำงานที่ต้องอาศัยความใกล้ชิดกับพนักงานที่เป็นผู้สวมใส่จริง เพื่อให้การออกแบบชุด 'YOUniform' นี้ออกมาตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด แบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 ลุคได้แก่แบบทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งทั้ง 2 ลุคได้รับแรงบันดาลใจจากโครงสร้างและเส้นสายของงานสถาปัตยกรรมที่มีความเรียบง่าย แต่ยังคงเปี่ยมไปด้วยรายละเอียดที่ตอบโจทย์การใช้งาน ทั้งความสวยงาม สบายตาและดูเคร่งขรึมในเวลาเดียวกัน

โดยชุดแบบทางการ (Formal Outfit) ออกแบบโดยคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของพนักงานขาย ทำให้ได้ชุดสูทเนื้อผ้าโพลีเอสเตอร์ ที่มีน้ำหนักเบาพร้อมสัมผัสที่กึ่งเงา ในโทนสีน้ำเงินเข้ม แมตช์ลุคเข้ากับเสื้อเชิ้ตผ้าคอตตอนโทนสีฟ้าสด ซึ่งเป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึก Modern & Clean ตัดเย็บโดยเนื้อผ้าที่สะท้อนถึงความเนียน ความฉลาดและความเฉียบคม โททัลลุคที่ให้ความรู้สึกสง่างามและทันสมัยในคราวเดียวกัน

ชุดแบบไม่ทางการ (Casual Outfit) ชุดที่คำนึงถึงความสบายในการสวมใส่และมีความเป็นมิตรกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ด้วยโทนสีเขียวที่สะท้อนถึงแรงบันดาลใจธรรมชาติของต้นไม้ใบหญ้า เป็นอีกโทนสีที่สำคัญของแบรนด์แสนสิริเช่นกัน ชุดนี้ออกแบบให้มีความหลวมแต่ไม่ได้ขนาดใหญ่จนกลายเป็นทรงโอเวอร์ไซซ์ เพียงแต่ดีไซน์โครงชุดให้เกิดความสบายในการสวมใส่ ไม่ทำให้อึดอัดมากเกินไป ถ่ายทอดความรู้สึกผ่อนคลายของผู้สวมใส่ เเต่ยังคงความน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มลูกค้าเช่นกัน

นอกจากชุดทางการและไม่เป็นทางการแล้ว ยังมีอีกหนึ่งชุดในคอลเล็กชั่นนี้ที่ต้องพูดถึง ชุดที่ได้รับการดีไซน์สำหรับพนักงานที่มีสัดส่วน Plus Size โดยเป็นชุดที่ช่วยพรางรูปร่าง จากการออกแบบรูพิเศษสำหรับสอดสายเข็มขัดไว้ที่ช่วงข้างลำตัว ทำให้ผู้สวมใส่ดูมีสัดส่วนและสง่างาม ทั้งยังช่วยทำให้พนักงานรู้สึกมั่นใจในรูปร่างของตัวเองมากยิ่งขึ้น เป็นอีกชุดที่ตอกย้ำถึงความหลากหลายโดยไม่ยึดติดกับมาตรฐานความงามของรูปร่างในอดีต พร้อมส่งเสริมประเด็นของ Real Size Beauty ในสังคมไทย แคมเปญที่ถูกเริ่มต้นและขับเคลื่อนโดยมิสยูนิเวิร์สประเทศไทยอย่าง แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส

โดย สมฤทัย ได้พูดคุยร่วมกับโว้กถึงการร่วมมือของแบรนด์ชั้นนำในสายแฟชั่นและอสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้ว่า ทุกขั้นตอนผ่านการมีส่วนร่วมของเหล่าพนักงานขายจากแสนสิริตั้งแต่การพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาของชุดเพื่อหาแนวทางแก้ไขที่ตอบโจทย์ร่วมกัน ตลอดจนการฟิตติ้งชุดที่เลือกพนักงานมาเป็นโมเดลสำหรับฟิตติ้งด้วยตนเอง ทำให้ได้ชุดที่เต็มไปด้วยแฟชั่นที่ทันสมัยและตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ใช้งานจริง ซึ่งตลอดระยะวลาที่ผ่านมาแบรนด์แสนสิริมุ่งมั่นที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างมลภาวะที่เป็นพิษต่อทั้งธรรมชาติเเละสังคม ความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมของแสนสิริยังถูกถ่ายทอดลงบนการตัดเย็บยูนิฟอร์มในครั้งนี้เช่นเดียวกับที่ผ่านมา ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตและเลือกเนื้อผ้าที่เอื้อต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน โดยนำเอาแผ่นอะคริลิกเหลือใช้จากโครงการแสนสิริมารีไซเคิลเป็นเข็มกลัดติดหน้าอกของพนักงาน ทั้งนี้ ทัตวร ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมแฟชั่นนั้นอาจจะยังเป็นเรื่องค่อนข้างยาก ทำให้ในการออกแบบชุดครั้งนี้ VVON SUGUNNASIL เลือกที่จะใส่ใจคุณภาพของเนื้อผ้าและการตัดเย็บที่มีความทนทานสามารถใช้งานได้ยาวนาน และเลี่ยงกระบวนการผลิตเสื้อผ้าแบบ Fast Fashion


การคอแลบอเรชั่นในครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อดีไซน์เพียงชุดที่ตอบโจทย์ต่อพนักงานเท่านั้น แต่ยังคงแฝงไปด้วยความปรารถนาที่จะขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวเดินไปข้างหน้า ผ่านการสร้างสรรค์แฟชั่นวิดีโอลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยผลักดันความหลากหลายในสังคมให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น 

WATCH