FASHION

ต้อนรับการกลับมาของกระแสความฮิตเสื้อลุคสปอร์ตจากยุค '80s ที่สาว ๆ ห้ามพลาดในปี 2019

     เมื่อแฟชั่นหมุนตามกาลเวลาย่อมมีบางสิ่งปรากฏขึ้น และหายไปเป็นธรรมดา เสื้อรักบี้ก็เช่นกัน เสื้อลายตารางขวางพร้อมปกสีขาวเคยฮิตติดชาร์ตมาแล้วในช่วงยุค 80s แต่เแทบจะหายสาบสูญไปจากสารบบแฟชั่นของสาว ๆ ในปัจจุบันเลยก็ว่าได้  ตอนนี้เตรียมตัวกันไว้ให้ดีเพราะเสื้อรักบี้กำลังจะกลับมา และกลับมาในแบบฉบับที่สดใหม่กว่าเดิม

เซ็ตเสื้อรักบี้สุดคลาสสิกจาก J.Crew 

     ช่วงปี 2017 แล้วมีการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น รวมถึงสไตลิสต์บางคนอย่าง เกล สแปนเนาส์ของแบรนด์ J.Crew ว่าเสื้อรักบี้กำลังจะกลับมา แต่ในช่วงนั้นเป็นเพียงแค่แนวโน้มเท่านั้น จนมาถึงปลายปี 2018 ช่วงเปิดตัวคอลเล็กชั่น Pre-Fall เป็นเวลากว่า 1 ปีเต็มที่แนวโน้มนี้สร้างพลังและกลายเป็นจริงขึ้นมา เสื้อรักบี้กลับมาผงาดในวงการแฟชั่นอีกครั้ง มากไปกว่านั้นเสื้อรักบี้ครั้งนี้ไม่ได้เป็นแค่เสื้อธรรมดา ๆ อีกต่อไป ลักษณะเสื้อถูกตีความใหม่ให้ออกมาในรูปแบบที่มากกว่าแค่เสื้อลายแถบปกขาวลุคสปอร์ตอย่างที่เคยเป็น

เสื้อรักบี้ที่ถูกตีความใหม่จาก Alexander Wang, Kate Spade และ Koché ในคอลเล็กชั่น Pre-Fall 2019 / ภาพ: Vogue Runway

     Alexander Wang และ Kate Spade ตอกย้ำการกลับมาด้วยการปรับขนาดและการออกแบบให้ร่วมสมัย สามารถมิกซ์แอนด์แมชได้มากกว่าแค่ลุคเพรพพีสปอร์ตซึ่งเป็นตัวตนของเสื้อรักบี้แบบดั้งเดิม พิเศษสำหรับเคต สเปด เปลี่ยนเสื้อรักบี้เป็นชุดเดรสได้อย่างน่าประทับใจ หรือจะเป็น Koché ที่รื้อคอนเซปต์แล้วปรับให้เป็นเสื้อผ้าบนรันเวย์ได้น่าสนใจ ทางเจ. ครูว์เองก็กลับมาพร้อมกับคอนเซปต์ย้อนยุคปี 1984 ที่ปรับโฉมเล็กน้อยทำให้ลุคคลาสสิก 80s ของแบรนด์โดดเด่นขึ้น



WATCH




เสื้อรักบี้สไตล์คลาสสิกดั้งเดิมจาก Noah, Ralph Lauren และ Aimé Leon Dore / ภาพ: Courtesy of Brands

     ถึงแม้จะมีหลายแบรนด์ที่ปรับเปลี่ยนสไตล์ของเสื้อรักบี้ไป แต่แบบดั้งเดิมไม่ได้หายไปไหน แบรนด์สตรีตแวร์อย่าง Noah และ Aimé Leon Dore ยังคงรักษาแพตเทิร์นเดิมเอาไว้ หรือจะเป็นแบรนด์อย่าง Ralph Lauren ก็มีเสื้อรักบี้เป็นไอเท็มชิ้นเด็ดของแบรนด์เช่นเดียวกัน

โปสเตอร์โปรโมตคอลเล็กชั่นแรกของ The Marc Jacobs / ภาพ: Marc Jacobs

     ไฮไลต์เด็ดของเสื้อรักบี้ยุคใหม่ยังไม่หมด Marc Jacobs ก้าวเข้ามาในตลาดแข่งขันเสื้อรักบี้แล้ว ทางแบรนด์ออกไลน์ใหม่ชื่อว่า The Marc Jacobs ซึ่งราคาถูกกว่าแบรนด์หลัก ล่าสุดได้ปล่อยภาพฝาแฝดในลุคเสื้อรักบี้รูปแบบใหม่ที่มีความ เพรพพีเล็ก ๆ กรันจ์หน่อย ๆ ผสมกันออกมาเป็นลุคแคชชวลที่ลงตัว แต่ไอเท็มที่ว่ายังไม่ปล่อยจนกว่าจะถึงเดือนเมษายนปีหน้า แต่ขอบอกเลยว่าอย่ารอช้าตอนนี้กระแสเริ่มกลับมาอุ่น ๆ แล้ว แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าสไตล์นี้เหมาะกับตัวเองจริงหรือเปล่า เราอยากแนะนำให้สาว ๆ ลองเสื้อแบบคลาสสิกของ แอล.แอล. บีนส์ เจ.ครูว์ หรือทอมมี ฮิลฟิเกอร์ก่อน ถ้าถูกใจค่อย ๆ หยิบจับให้แอดวานซ์ขึ้นทีละนิด แต่ที่สำคัญอย่ารอช้าเพราะถ้ารอมันฮิตรู้ตัวอีกทีอาจจะตามไม่ทันแล้ว...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Rugbyshirt