FASHION

เผยความลับ! ตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 อังกฤษซ่อนสมบัติของราชวงศ์ไว้ที่ไหน

     เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นับเป็นอีกหนึ่งสมรภูมิสงครามที่สร้างความเสียหายให้กับโลกใบนี้ไม่น้อย ไม่เพียงในสมรภูมิรบเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปสู่มิติด้านการบริหาร สังคม เศรษฐกิจ และการปกครองของเหล่าประเทศก่อสงคราม และประเทศพันธมิตรแต่ละฝ่ายที่เข้าร่วมสงครามในครั้งนั้น หนึ่งในนั้นคือกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ต้องตกอยู่ในห้วงเวลาแห่งความหวาดกลัวจากการรุกรานอย่างหนักของกองทัพเยอรมัน ที่มาพร้อมกับการปล้นสะดม ดังนั้นแล้วกษัตริย์จอร์จที่หก (พระชนกนาถแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2) จึงได้วางแผนเพื่อเก็บซ่อนมงกุฎเพชรอิมพีเรียลสเตต ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งชิ้นจิวเวลรีสำคัญแห่งราชวงศ์อังกฤษ เพื่อให้อยู่ในที่ปลอดภัยจากกลุ่มนาซีในระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งนั้น

ภาพ : BBC

 

     ทว่าความน่าสนใจของการซ่อนมงกุฎอิมพีเรียลสเตตดังกล่าว ไม่ให้ตกไปเป็นสมบัติของศัตรูก็คงหนีไม่พ้นแผนการที่ถูกวางไว้ โดยตามการเปิดเผยของนิตยสารไทม์ในกรุงลอนดอน ที่สืบรู้ได้จากหลักฐานสำคัญ นั่นคือจดหมายของ Sir Owen Morshead บรรณารักษ์ประจำราชสำนักแห่งราชวงศ์ที่เขียนถึงราชินีแมรี่ ที่ได้รับการเปิดเมื่อไม่นานมานี้ ระบุเอาไว้ว่า มีการนำเอาจิวเวลรีที่มีค่าที่สุดอย่าง Black Prince's Ruby และ St. Edward’s Sapphire ออกจากตัวมงกุฎเสียก่อน แล้วจึงนำไปไว้ในกระป๋องบิสกิตแสนธรรมดา ก่อนที่จะฝังลงไปในบริเวณของพระราชวังวินด์เซอร์ แทนการเก็บรักษาตามธรรมเนียมบนหอคอยแห่งลอนดอนอย่างที่ควรจะเป็น...

ภาพ : Atlantic Production

 

     แม้ว่ากระป๋องบิสกิตจะดูไม่ควรที่จะใช้เก็บรักษาจิวเวลรีมีค่าชิ้นดังกล่าว หากก็ต้องยอมรับว่าด้วยรูปลักษณ์แสนธรรมดาของกระป๋องใบนั้นก็รักษาให้จิวเวลรีชิ้นนี้รอดพ้นจากเงื้อมมือนาซี และอยู่มาจนถึงปัจจุบันได้ไม่ยาก ไม่เพียงมงกุฎอิมพีเรียลสเตตเท่านั้น ที่ได้รับการป้องกัน รักษา และเก็บซ่อนเอาไว้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะจิวเวลรีที่เป็นสมบัติของราชวงศ์ชิ้นอื่นๆ ก็ได้รับการเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัยเช่นเดียวกัน ในหลุมที่ถุกขุดขึ้นใหม่ใต้ทางเข้าพระราชวัง ที่เหล่าข้าราชบริพารได้สร้างห้องสองห้องที่มีประตูเหล็กแน่นหนาปิดเอาไว้ ที่สามารถเข้าไปได้ด้วยการผ่านทางประตูกลเท่านั้น โดยยังมีการเล่าต่อไปว่า ในระหว่างการก่อสร้างนั้น จะมีการคลุมผ้าใบในตอนกลางคืนเพื่อใช้กันน้ำค้าง นั่นจึงทำให้เครื่องบินของกองทัพเยอรมันที่บินผ่านไปมาเหนือหัวไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้



WATCH




ภาพ : Wikipedia

 

และถึงแม้ว่ามงกุฎอิมพีเรียลสเตตจะเป็นหนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์สำคัญ ที่ใช้เพื่อประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของประมุขแห่งเครือจักรภพ แต่เรื่องราวทั้งหมดนี้นับเป็นความลับสุดยอดที่แม้แต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ไม่ทรงทราบรายละเอียดทั้งหมดในตอนนั้น ดังที่มีการให้สัมภาษณ์ไว้ในรายการ The Coronation ทางช่องโทรทัศน์ BBC ของ Alastair Bruce นั่นเอง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabethII