FASHION

Romee Strijd นางแบบหุ่นเป๊ะที่สร้างบรรทัดฐานว่าพวกเธอก็ยืนหยัดเพื่อความงามที่เท่าเทียมได้

Body Positivity เป็นเรื่องที่สร้างผลกระทบเชิงบวกและส่งผลให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างอิสระมากขึ้น

     ใครเป็นแฟนคลับแฟชั่นโชว์ Victoria’s Secret จะต้องจดจำนางแบบขาประจำอย่าง Romee Strijd ได้อย่างแน่นอน เธอคือนางแบบสุดเซ็กซี่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้สร้างบรรทัดฐานความงามในรูปแบบนางฟ้าวิกตอเรียอันเป็นอุดมคติของสาวๆ ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ในสายตาของหลายคนตีกรอบให้เธอเป็นคนท้ายๆ ที่สามารถหยิบยกเรื่องความหลากหลายด้านรูปร่างมาเป็นประเด็น แต่ด้วยความอึดอัดตรงนี้ทำให้เธออยากจะก้าวออกมาส่งเสียงของเธอและประกาศอย่างชัดเจนว่าเธอสนับสนุนเรื่อง “Body Positivity” อย่างจริงจัง และมีมุมมองที่แตกต่าง อีกทั้งยังจะยืนหยัดในประเด็นนี้ชนิดไม่มีถอย

Romee Strijd ในแคมเปญแบรนด์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2012 / ภาพ: Fashion Model Directory

     โรเมถือเป็นนางแบบชั้นนำของวงการ เริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 15 ปี (ปัจจุบันอายุ 26 ปี) ก่อนออกจากโรงเรียนและกลับมาศึกษาจนจบ และย้ายไปนิวยอร์กเพื่อล่าฝันในการเป็นนางแบบต่อไป สาวดัตช์คนนี้กลายเป็นดาวดังที่ขึ้นปกนิตยสารชั้นนำของหลายประเทศ เดินบนรันเวย์แบรนด์ยักษ์ใหญ่มากมาย อาทิ Alexander McQueen, Celine, Louis Vuitton, Loewe, Off White และอีกมากมาย ชีวิตด้านนางแบบของเธอประสบความสำเร็จอย่างมาก และเธอก็โด่งดังสุดขีดในฐานะนางฟ้าวิกตอเรียที่เธอเริ่มเดินในปี 2014 จนถึงปี 2018

Romee Strijd ขึ้นปกโว้กเนเธอร์แลนด์ ฉบับเดือนพฤษภาคม 2016 / ภาพ: Vogue Nederlands

     ย้อนกลับไปในช่วงที่กราฟชีวิตเธอพุ่งสูงสุดขีดในช่วงปี 2014-2015 โรเมต้องดูแลร่างกายให้อยู่ในบรรทัดฐานความงามอันจำกัดอยู่เสมอ ต้องดูแลอาหารและออกกำลังกายชนิดเอาเป็นเอาตาย ถึงขนาดต้องเผชิญปัญหา PCOS ซึ่งทำให้เธอไม่มีประจำเดือนมานานร่วม 7 ปี เธอต้องสังเวยระบบร่างกายบางส่วนเพื่อความ “สวย” ในอุมดคติที่บีบรัดเธอมาตั้งแต่เริ่มเป็นนางแบบอาชีพ แม้นางฟ้าชาวดัตช์จะชื่นชอบและมีเป้าหมายในวงการนางแบบ แต่เรื่องเหล่านี้ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งยังเอ่ยปากบอกใครไม่ได้ด้วยเช่นกัน เพราะเธออยู่ในจุดที่ถูกเรียกว่า “อุดมคติ” ซึ่งภาพภายนอกอันสวยงามนี้ตีกรอบความอึดอัดภายในไม่ให้โลดแล่นออกไปไหน



WATCH




Romee Strijd เดินบนรันเวย์ Victoria's Secret เมื่อปี 2018 / ภาพ: Pinterest

     โดนบูลลี่ว่าผอมเกิน! โรเมต้องเผชิญเหตุการณ์แบบนี้มาโดยตลอด เธอใส่ใจดูแลเพื่ออาชีพและทำมันเป็นกิจวัตร แต่กลับมีคนวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างราวกับเธอเป็นหุ่นขี้ผึ้งไร้ชีวิตที่เคลื่อนไหวได้ แน่นอนว่าหลายคนในตอนนั้นมองว่เป็นเรื่องไร้สาระ เธอมีหุ่นแสนเพอร์เฟกต์สำหรับการเป็นนางแบบ แถมหาประโยชน์จากบรรทัดฐานความงามนี้ได้อย่างมหาศาล เธอไม่มีความจำเป็นต้องมารู้สึกรู้สาอะไรกับคำพูดเหล่านี้ แต่มองกลับกันในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง นางแบบสาวก็มีจิตใจและร่างกายก็เป็นของเธอ การโดนวิจารณ์เชิงบูลลี่แบบนี้ก็ไม่ได้เป็นผลดีกับสภาพจิตใจเท่าไรนัก

Romee Strijd กับ Laurens van Leeuwen / ภาพ: CelebMafia

     โรเมพบรักกับ Laurens van Leeuwen และคบหาดูใจกันจนตั้งท้องลูกคนแรกช่วงปี 2020 ระหว่างนั้นเธอก็โดนวิจารณ์เรื่องรูปร่างอีกครั้ง และมีคำถามมากมายเกี่ยวกับรักษาสภาพร่างกาย เธอโดนกดดันจากหลายทาง โดยเฉพาะผู้เสพความงามตามบรรทัดฐานในอุดมคติที่ยังคงตั้งคำถามกับรูปร่างของโรเมแบบไม่มีพัก บางคนถึงขั้นก้าวก่ายว่าเธอรู้สึกอย่างไรที่ต้องหน้าท้องบวมเต่งในขณะตั้งครรภ์ ซึ่งโรเมก็ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้พร้อมจุดประกายให้ทุกคนตระหนักเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ว่า “หลายคนถามฉันเรื่องน้ำหนักและเรื่องการกลับไปมีหุ่นแบบเดิม ฉันตอบเลยว่าฉันไม่ได้ตั้งใจจะต้องมีหุ่นแบบเดิม ฉันภูมิใจในร่างกายของฉันยิ่งกว่าที่ฉันเคยรู้สึก แน่นอนฉันจะกลับไปออกกำลังกายที่ยิม แต่ไม่ใช่เพื่อรักษารูปร่างขนาดนั้น แต่เพราะการออกกำลังกายมันสร้างพลังงานให้ฉัน” แสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้วแม้เธอจะโลดแล่นอยู่ในวงการนางแบบด้วยรูปร่างเพรียวบางมาอย่างยาวนาน แต่เธอก็เข้าใจความคิดเรื่องความงามอันหลากหลายเป็นอย่างดี

Romee Strijd ขณะกำลังตั้งครรภ์ในช่วงปี 2020 / ภาพ: People

     โรเมดูแลร่างกายอยู่เสมอ แต่เธอก็กล่าวถึงประเด็นเรื่องรูปร่างด้วยเช่นกัน ในวันที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญกับนิยามความงามที่เปิดกว้างมากขึ้น นางแบบสาวมองเป็นเรื่องดีอย่างยิ่ง เพราะตลอดระยะเวลาการเป็นนางแบบอาชีพเธอต้องใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัดจนหลอมรวมเป็นไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้มีอิสระกับร่างกายตัวเองแม้แต่น้อย เมื่อกระแสความภูมิใจเรื่องรูปร่างหลายรูปแบบเข้ามามีอิทธิพลต่อทุกวงการ เธอจึงสามารถผ่อนปรนเรื่องเหล่านี้ลงได้บ้าง ใช้ร่างกายได้อย่างมีอิสระมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้เธอจะชอบออกกำลังกายแต่นั่นก็ไม่ได้เพื่อตอบสนองบรรทัดฐานความงาม แต่เธอทำเพื่อสุขภาพและความชอบส่วนตัว ใครจะยกเธอเป็นไอดอลด้านการออกกำลังกายนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่ไม่ควรนำเธอไปเป็นบรรทัดฐานและตีกรอบความงามให้เหลือเพียงรูปแบบเดียวอีกต่อไป

Romee Strijd มีความสุขเสมอกับรูปร่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาขณะตั้งครรภ์ / ภาพ: Grazia

     โลกของนางแบบที่มีอิสระมากขึ้นและนิยามความที่เปลี่ยนแปลงไปผลักดันให้มนุษย์ภูมิใจกับตัวเองมากยิ่งขึ้น นางแบบบางคนเคยถูกล้อเลียนว่าผอมเป็นไม้เสียบผี คนบางคนถูกวิจารณ์ว่ารูปร่างใหญ่กว่าที่ควรเป็น สิ่งเหล่านี้จะค่อยๆ หายไปถ้าเรื่องบรรทัดฐานความงามถูกลดทอนความสำคัญลง โรเมพร้อมยืนหยัดกับเรื่องนี้เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าเธอมีรูปร่างอย่างที่หลายคนใฝ่ฝันก็จริง แต่เบื้องหลังมันเต็มไปด้วยความอึดอันและไร้อิสระจากกรอบสังคมที่กรอบเธอไว้แบบไร้ทางออก ปัจจุบันเธอสามารถออกมาพูดเรื่องนี้และเป็นตัวแทนของทุกคนได้ แม้จะผอมบางแต่ก็ไม่จำเป็นต้องละเลยความสวยงามของรูปร่างแบบอื่น นี่คือสิ่งที่โรเมพยายามจะสื่อมาโดยตลอด

Romee Strijd กับรูปร่างที่หลายคนเคยคาดหวังในตัวเธอแบบในโชว์ Victoria's Secret / ภาพ: POPSUGAR

     ทำไมเราต้องทำลายบรรทัดฐานความงามอันคับแคบ...คำตอบคือไม่ใช่แค่ผู้ที่อยู่นอกบรรทัดฐานจะไม่ได้รับการปฏิบัติทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างเท่าเทียมแล้ว ผู้ที่อยู่ในบรรทัดฐานดังกล่าวก็ต้องรักษาตัวเองไปตลอด เหมือนคำกล่าวที่ว่า “การได้อะไรมานั้นยากแล้ว แต่การรักษาอะไรบางอย่างไว้นั้นยากกว่า” พวกเขาหลายคนกลับต้องพยายามคงสภาพไว้ตามบรรทัดฐานแบบไม่รู้ตัว การบีบรัดแบบนี้ยิ่งสร้างความอึดอัดและแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน ถ้ารูปแบบการนิยามความงามเปิดกว้างเป็นอิสระมากขึ้น พลังที่คอยหล่อหลอมพฤติกรรมมนุษย์ให้วิ่งไปตามกลไกเพื่อคงอยู่ในมาตรฐานก็จะหายไป เพราะมาตรฐานก็จะหายไปเช่นกัน โรเมไม่ได้ออกมาพูดเพื่อสร้างภาพ แต่เธอกำลังสื่อสารว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของทุกคน ทุกคนได้รับผลกระทบจากกรอบสังคมนี้มากน้อยต่างกันไปมาโดยตลอด ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะก้าวออกจากโลกแห่งมายาคติและหันมามองว่ามนุษย์ไม่ควรถูกกำหนดลักษณะความงามไม่ว่าจากทางใดก็ตาม เมื่อวันที่ทุกอย่างเปิดกว้างที่สุดวันนั้นทุกคนจะได้อิสระในการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ และมีความสุขกับรูปร่างทุกแบบตามที่แต่ละคนต้องการอย่างแท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BodyPositivity #RomeeStrijd