FASHION

Rocheboy จากเด็กติดยาสู่โว้กอเมริกา เปิดหมดเปลือกเด็กไทยทำเสื้อจนศิลปินดังต้องทักมาสั่ง!

Rocheboy แบรนด์คนไทยดังไกลถึงอเมริกา กับเรื่องราวของเจ้าของที่ดราม่าจนน่าเหลือเชื่อ

     “ดีไซเนอร์ไทยดังไกลถึงโว้กอเมริกา” คำพูดนี้คงเป็นเรื่องราวที่เราอยากเขียนถึงที่สุด ความภาคภูมิใจของคนไทยที่มียอดฝีมือรังสรรค์เสื้อผ้าจนปรากฏอยู่บนโว้กฉบับออริจินัล วันนี้คำพูดดังกล่าวเกิดขึ้นจริงแล้วเมื่อเด็กหนุ่มสรรสร้างเสื้อผ้าด้วยความคิดของสร้างสรรค์ของตัวเอง ตัดเย็บเอง จนดังไกลไปถึงอเมริกา และไม่น่าเชื่อว่าจากเด็กหนุ่มผู้ไม่มีประสบการณ์แม้แต่การเย็บผ้าจะสามารถผลิตผลงานที่ขายได้ในราคา 4-5 หลัก ความสุดยอดไม่ใช่แค่เรื่องผลงาน แต่ชีวิตของเขายังน่าสนใจราวกับภาพยนตร์อย่างไรอย่างนั้น “จากเด็กเคยติดยา...” วันนี้เราจึงสัมภาษณ์เขาโดยตรง มาดูว่าเขาต่อสู้ชีวิตอย่างไรจึงเติบใหญ่มาจนวันนี้

กันเนอร์-วิศรุจน์ จันทจร เด็กหนุ่มวัย 21 ผู้มีโอกาสสัมภาษณ์ลงโว้กอเมริกา

     กันเนอร์-วิศรุจน์ จันทจร อายุ 21 ปีคือบุคคลต้นเรื่องของเราในวันนี้ “ซากความทรงจำในอดีตหล่อหลอมให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งกลายเป็นสุดยอดในเส้นทางศิลปะ” นิยามแบบนี้คงดูโอเวอร์ไม่น้อย แต่มันก็ไม่ไกลจากความเป็นจริงมากนัก แบรนด์ Rocheboy เกิดขึ้นจากความตั้งใจของเด็กที่พ้นเส้นทางการเรียนจากการดรอป มีวุฒิแค่ม.6 เส้นทางชีวิตโดยเฉพาะในโลกปัจจุบันไม่ได้สวยงามและเปิดกว้างต่อเขาสักเท่าไหร่นัก มากไปกว่านั้นกันเนอร์ติดยาอย่างหนักเป็นเวลากว่า 3 ปี เรียนไม่รู้เรื่องจนเป็นสาเหตุให้เขาต้องดรอปดังที่กล่าวไปข้างต้น แต่ใครจะเชื่อว่าเด็กผู้เคยผ่านชีวิตด้านมืดจะหวนคืนสู่ด้านสว่างได้เจิดจ้าขนาดนี้

ตัวอย่างความจัดจ้านของผลงานอย่าง Home Alone ผสมผสานกับ Casper

    ถึงแม้จะเป็นวัยรุ่นคึกคะนองแต่แง่มุมด้านศิลปะเขากลับเต็มเปี่ยมด้วยความรัก กันเนอร์หลงรักการเก็บเสื้อผ้ามือ 2 ของวินเทจมาแต่ไหนแต่ไร ประกอบกับการเสพศิลปะทางดนตรีซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่อ ถึงจะไม่ได้ลงรายละเอียดลึกซึ้งไปถึงแก่นแต่ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขามีหัวคิดและหัวใจมาทางศิลปะอยู่เสมอ การลงเรียนนิเทศศิลป์ ณ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งดูจะตอบโจทย์เขาได้เป็นอย่างดี แต่เปล่าเลยสิ่งเสพติดครอบงำเขาเกินกว่าจะเรียน เขาไปมหาวิทยาลัยเพื่อหาเพื่อนใหม่เท่านั้น เด็กอายุยังไม่ถึง 20 ปีเสพยารุนแรงแทบทุกรูปแบบเท่าที่ทุกคนจะจินตนาการชื่อของมันออกมาได้ ตลอด 3 ปีไม่เคยขาด...เลิกไม่ได้! พอพยายามกลับไปเจอเพื่อนก็เสพใหม่ โดนจับนับครั้งไม่ถ้วน เคยโดนจับในวันเกิดพ่อ บุพการีต้องร่ำไห้กับพฤติกรรมของลูก ต้องคอยประกันตัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่พวกเขายังรักนายกันเนอร์คนนี้เหมือนเดิม คุณแม่จึงตัดสินใจต้องพาลูกชายบังเกิดเกล้าคนนี้ไปบำบัด...



WATCH




เสื้อเชิ้ตลายตารางถูกเสริมเติมแต่งด้วยใบหน้าของ Kurt Cobain นักร้องนำวง Nirvana ผู้โด่งดัง

     แสงสว่างกลับมาสู่ครอบครัวอีกครั้งเมื่อกันเนอร์กลับมาจากการบำบัด เขาหายขาดจากการติดยาและเลิกคบเพื่อนที่เคยพาชีวิตเขาด่ำดิ่งสู่เหวลึกทันที แต่มันก็ไม่ได้ง่ายไปเสียทีเดียวเขาเผยกับเราว่า “ช่วงแรกชีวิตงงไปหมด จับต้นชนปลายไม่ถูก ในหัวฟุ้งเฟ้อ เมื่อก่อนตื่นไปหาเพื่อน ไปเสพยากัน แต่พอเลิกได้จริงจังผมก็รู้สึกดีขึ้น อีกอย่างไม่ต้องระแวงตำรวจอีกต่อไปแล้วครับ” เมื่อชีวิตเริ่มว่างประกอบกับเขามองว่าต้องหาเงิน และแล้วโรเช่บอยก็เกิดขึ้นในความคิดของเด็กหนุ่มคนนี้

เสื้อผ้าเซ็ตแรกๆ ที่กันเนอร์ทำและโพสต์ลงบนอินสตาแกรม

     อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าเขาชอบฟังเพลงมาก กันเนอร์เสริมด้วยว่า “ผมชอบเล่นดนตรีมากครับ ชอบแต่งตัว และชอบดูศิลปินแต่งตัวด้วย ถ้าพวกศิลปินได้ใส่เสื้อผ้าของผมบ้างก็คงจะดี” สะท้อนให้เห็นจุดประกายไฟในตัวของเขาให้ได้ลุกมาทำบางสิ่งหลังจากเลิกยาถาวร จุดนี้เมื่อเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องการสะสมเสื้อมือ 2 วินเทจ ทำให้เขารู้สึกอยากได้เสื้อใหม่ๆ เขาจึงลองศึกษาและซื้อจักรเย็บผ้ามาทำเอง! “ผมลองจากเสื้อตัวเองที่เก็บไว้ มาทำทรงใหม่ ปรับแต่งตัดต่อให้จัดจ้านสมความชอบ พอทำก็เลยลองลงอินสตาแกรมดู และตั้งชื่อแบรนด์ว่าโรเช่บอย” ซึ่งคำว่าโรเช่ได้มาจากชื่อยาเสพติดชนิดหนึ่งที่เขาเคยพัวพันด้วย เพราะฉะนั้นชื่อแบรนด์จึงเปรียบเสมือนตัวตนของเขาว่าโรเช่ที่เขาติดตอนนี้มันไม่ใช่ยาแต่คือเสื้อผ้าโรเช่บอยที่สะท้อนถึงตัวตนใหม่ในโลกที่สว่างสดใสมากขึ้น

FKA Twigs สวมเสื้อคัสตอมวง Sex Pistols ของ Rocheboy ออกรายการของช่อง GENIUS

     เชื่อไหมว่าแค่ตัวแรกก็ขายให้กับศิลปินระดับโลกสวมใส่! กันเนอร์เผยกับเราว่า “เสื้อ Sex Pistols เป็นงานชิ้นแรกของผมครับ เรียนรู้เองจากยูทูบ พอลงในอินสตาแกรม FKA Twigs ก็ส่งข้อความมาขอซื้อและนำไปออกรายการ GENIUS งานนี้เป็นงานชิ้นแรกซึ่งผมดีใจมากจริงๆ” ศิลปินชื่อดังจากเกาะอังกฤษติดต่อมาโดยตรงเปิดทางสว่างของหนุ่มโรเช่บอยให้เจิดจ้าขึ้นไปอีกระดับ จากเด็กติดยาสู่ผู้ฝึกฝนเย็บผ้าอย่างไร้พื้นฐาน ตอนนี้เขากลายเป็นเจ้าของผลงานที่นักร้องระดับโลกซื้อใส่ถึง 7 ตัว! ทั้งนี้คงเป็นเพราะจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร สไตล์อันชัดเจน กันเนอร์ย้ำกับเราว่า “มันมีตัวเดียวในโลก ผมทำเอง ทำออกมาตามอารมณ์ความรู้สึก ผมรักงานของผมมากๆ ผมจึงผลิตผลงานออกมาด้วยความตั้งใจทุกชิ้น”

FKA Twigs สวมเสื้อของ Rocheboy อีกครั้ง

     แนวทางการผสมผสานไอเดียสู่เสื้อสเวตเตอร์กลายเป็นไอเท็มชิ้นเด็ดที่แม้แต่โว้กอเมริกายังจับตามอง กันเนอร์เล่าถึงประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตกับการสัมภาษณ์ลงโว้กอเมริกาว่า “ทาง Christian Allaire นักเขียนแฟชั่นจากทางโว้กอเมริกาทักข้อความส่วนตัวมาหาผมบอกว่าขอสัมภาษณ์ได้ไหม แล้วเขาก็ส่งอีเมล์มาหาผมเป็นคำถาม 10 ข้อผมก็ตอบไป แต่ก็ไม่คิดว่าเขาจะลงเป็นบทความจริงจังขนาดนี้ครับ” เอกลักษณ์ความจัดจ้านเตะตาศิลปินไม่พอยังเตะตาทีมงานโว้กทั้งไทยและต่างประเทศอีกด้วย พอเราสัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับความรู้สึกของเขาต่อผลงานและโลกแฟชั่นปัจจุบัน หนุ่มมีสไตล์ผู้นี้ก็บอกว่า “ผมดีใจมากๆ ที่ผลงานไปได้ไกลขนาดนี้ แฟชั่นปัจจุบันทุกๆ อย่างมันเจ๋งมาก ผมรู้สึกชอบมากครับ” และเราก็ถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้าง ด้วยความที่เสื้อแต่ละตัวมักขายในต่างประเทศ เขาจึงประสบกับเรื่องความล่าช้า ซึ่งกลายเป็นผลเสียที่ชัดเจนที่สุดของโรเช่บอยในตอนนี้

บทสัมภาษณ์ของ Rocheboy ในเว็บไซต์โว้กอเมริกา

     พอทราบถึงความสำเร็จในจุดนี้ของโรเช่บอยเราเลยเอ่ยถามถึงเป้าหมายสำคัญในอนาคตของแบรนด์ กันเนอร์ตอบกับเราอย่างตรงไปตรงมาว่า “อยากให้แบรนด์ใหญ่ขึ้น มีนางแบบ-นายแบบมาเท่ๆ มาใส่เสื้อผ้าฝีมือผม” เขาทิ้งท้ายด้วยว่า “คนที่ฝันแบบผมก็ลองทำดูครับ ทำไปตามที่เป็นตัวเอง ตั้งใจทำออกมาจากใจจริงๆ แค่นี้ครับ” จากวัยรุ่นคึกคะนองเสพยาอย่างหนักจนแทบหันหลังกลับไม่ได้ เรียกน้ำตาให้พ่อแม่นับครั้งไม่ถ้วน วันนี้เขาเรียกน้ำตาให้พวกท่านอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ วันนี้เขาก้าวกระโดดไปไกลมาก ชีวิตนักล่าฝันมาไกลเกินกว่าใครจะคาดคิด เราคงต้องจดจำชื่อนี้ไว้ให้ดี ไม่แน่เขาอาจจะพาแบรนด์ยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคตกับชื่อ “โรเช่บอย” โดย กันเนอร์-วิศรุจน์ จันทจร

 

ภาพ: Rocheboy, Vogue US และ GENIUS

 

voguefreeapril2020

WATCH