FASHION

ผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลก เธอคือเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางที่ใครๆ ก็ใช้กัน

     ถ้าพูดถึงบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกรายชื่ออย่าง Bill Gates เจ้าของ Microsoft หรือจะเป็น Amancio Ortega เจ้าของแบรนด์ Zara แต่คนจะติดภาพมหาเศรษฐีเป็นผู้ชายเสียส่วนใหญ่ แต่ในวันสตรีสากลเช่นนี้เราจะพาทุกคนไปพบกับผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลก โดยที่เธอนั้นมีอิทธิพลอย่างมากในวงการความงามและแฟชั่น แอบกระซิบใบ้บอกไว้ก่อนว่าเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางระดับโลก และไม่ใช่ Kylie Jenner มหาเศรษฐีพันล้านที่อายุน้อยที่สุดในโลก

Eugène Schueller ผู้ก่อตั้งแบรนด์ L'Oréal / ภาพ: Worldkings

     บุคคลที่เรากำลังจะพูดถึงคือ Françoise Bettencourt Meyers ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่ถ้าพูดชื่อ L'Oréal คงไม่มีใครไม่รู้จัก ใช่! เธอคือทายาทสืบต่อธุรกิจด้านงามความของวงศ์ตระกูลอันเก่าแก่อายุกว่า 109 ปีตั้งแต่ Eugène Schueller คิดค้นและขายไดร์เป่าผมรวมถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมหลากหลายชนิด ทำให้ลอรีอัลกลายเป็นชื่อสำคัญที่คนต้องจดจำในฐานะแบรนด์เกี่ยวกับความงามที่มีอายุเก่าแก่และดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคงมาตลอด

แบรนด์ที่เครือ L'Oréal / ภาพ: SlideShare

     วันนี้ธุรกิจอยู่ในมือของฟรองซัวส์หลานสาวของยูจีนถือหุ้นก้อนใหญ่ในบริษัทลอรีอัลซึ่งมีแบรนด์ลูกในเครือเยอะแยะมากมายตั้งแต่ไลน์ระดับโปรในชื่อเดียวกันหรือจะเป็นแบรนด์ระดับลักชัวรี่มากมาย เมื่อเราอยู่ในยุคที่ผู้หญิงหันมาดูแลตัวเองกันอย่างจริงจัง นั่นทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ความงามและเครื่องสำอางโดดเด้งอย่างมากในปีที่ผ่านมา ทั้ง 59 แบรนด์และไลน์ส่งผลให้ลอรีอัลทำกำไรระดับมหาศาลและถือเป็นกลุ่มแบรนด์เครื่องสำอางที่ใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้



WATCH




Françoise Bettencourt Meyers และ Liliane คุณแม่ / ภาพ: Pascal Le Segretain

     ไม่แปลกใจที่ฟรองซัวส์ก้าวมาเป็นมหาเศรษฐีหญิงที่รวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยาสารฟอร์บส ก่อนหน้าที่เธอจะได้รับมรดกจากแม่ของเธอที่ตายไปในปี 2017 ครอบครัวและคุณแม่ก็ติดอยู่ในลิสต์ระดับต้น ๆ อยู่แล้วตั้งแต่ทางฟอร์บสจัดตั้งการจัดอันดับนี้มาในปี 1987 ตลอด 30 ปีครอบครัวนี้ติดอยู่ในลิสต์ภายใต้ชื่อของลอรีอัลอยู่เสมอ พอฟรองซัวส์รับมรดกมาเธอก็มีหน้าที่จัดการธุรกิจต่อในรูปแบบสดใหม่และเล็งหาช่องทางพัฒนาต่อไป ทำให้แบรนด์และชื่อของเธอยังคงรั้งอยู่ในสารบบชนิดที่ว่าหาคู่แข่งได้ยาก

Alice Walton ทายาทจากตระกูลธุรกิจ Walmart / ภาพ: Walton Family Foundation

     ปีที่ผ่านมาทายาทตระกูลมหาศาลนี้ต้องแข่งขันกับทายาทจากตระกูลอย่าง Alice Walton ซึ่งเป็นครอบครัวที่ผลัดกันครองตำแหน่งนี้อยู่เสมอ แต่รอบปี 2018 ต่อ 2019 เหมือนลอรีอัลจะทิ้งห่างไปพอสมควรเพราะทรัพย์สมบัติของฟรองซัวส์เพิ่มขึ้นกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และสิริรวมได้กว่า 5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ หลังจากที่กลุ่มตลาดในจีนเติบโตแบบก้าวกระโดดจนแซงหน้าตลาดอเมริกาเหนือไปแล้วด้วย เรียกได้ว่ารวยซะยิ่งกว่ารวยขึ้นเป็นอันดับ 1 ในลิสต์อย่างไร้ข้อกังขาและที่สำคัญติดอยู่อันดับที่ 15 ในลิสต์รายชื่อทั้งหมดโดยมี Jeff Bezoz เจ้าของ Amazon ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Microsoft อย่าง Bill Gates และ Warren Buffet รั้งอันดับ 1 2 และ 3 ตามลำดับ

ใบหน้าอันยิ้มแย้มกับทรัพย์สมบัติก้อนโตของ Françoise Bettencourt Meyers / ภาพ: Business Insider

     นี่ถือเป็นแรงบันดาลใจสำคัญสำหรับผู้หญิงที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้เพศไหน ๆ ถึงแม้ว่าฟรองซัวส์คือตัวแทนของทายาทมหาเศรษฐีอยู่แล้วแต่สิ่งที่เธอทำคือการไม่หยุดพัฒนา เธอผลักดันลอรีอัลไปข้างหน้าอยู่เสมอ อย่าคิดว่าเราไม่มีต้นทุนเพราะยังไงเราเดินหน้าได้ไม่ต้องคิดว่าจะต้องทันคนอื่น เพียงแค่คิดว่าเราต้องเดินต่อไปและไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองนั่นล่ะคือเป้าหมายสูงสุดของพลังมนุษย์ที่แท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: Women's Day