FASHION

เผยต้นกำเนิด 'พื้นรองเท้าแดง' จากสีน้ำยาทาเล็บ สู่อัตลักษณ์ของส้นสูง Louboutin แบบไม่คาดฝัน!

     ไม่ผิดแม้แต่น้อย หากเราจะพูดว่า "ผู้หญิง" และ "ส้นสูง" เป็นของคู่กัน อ้างอิงอย่างง่าย ทว่าเห็นภาพอย่างชัดเจน ก็เมื่อ Carrie Bradshaw ตัวละครสาวสุดชิคจาก Sex and the City ภาคแรก ยอมโบกแท๊กซี่ในนิวยอร์ก ซึ่งใครก็รู้ว่าแพงหูฉี่แค่ไหนในวินาทีสุดท้าย เพื่อกลับไปเอารองเท้าส้นสูงคู่ใหม่สีฟ้าคราม ประดับคริสตัล ที่ถูกทิ้งให้ค้างเติ่งอยู่ในตู้เสื้อผ้า ในห้องเพนต์เฮาส์ที่เคยตั้งใจว่าจะใช้เป็นเรือนหอระหว่างเธอ กับมิสเตอร์บิ๊ก อีกทั้งเราต่างยังเคยได้ยินวลีคุ้นหูที่ว่า "เลือกรองเท้าส้นสูงผิด ชีวิตเปลี่ยน" ในหมู่สาววัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน เมื่อเป็นเช่นนี้จะไม่ให้พูดว่า ส้นสูงเป็นของคู่กับผู้หญิงได้อย่างไร จริงไหม...

     และหากจะพูดถึงแบรนด์รองเท้าส้นสูงในอุตสาหกรรมแฟชั่น อีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับการพูดถึงมาอย่างยาวนาน ก็คงจะหนีไม่พ้น Christian Louboutin แบรนด์แฟชั่นสัญชาติฝรั่งเศส ที่ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1991 โดยดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสในชื่อเดียวกันว่า คริสเตียน ลูบูแตง เขาคือดีไซเนอร์ผู้หลงใหลในการทำรองเท้าอย่างจริงจัง ด้วยที่คริสเตียนเข้าศึกษาในสถาบัน Académie d’Art Roederer สาขา Drawing and the Decorative Arts ก่อนที่ต่อมาในปี 1976 เมื่อคริสเตียนได้ไปเยือนที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Musée national des Arts d’Afrique et d’Océanie ในกรุงปารีส และได้พบเข้ากับป้ายห้ามไม่ให้สุภาพสตรีใส่รองเท้าส้นสูง เพราะจะทำให้พื้นไม้ในพิพิธภัณฑ์นั้นเป็นรอย ป้ายดังกล่าวได้จุดไฟขบถที่มีในตัวของคริสเตียนให้ลุกโชนอีกครั้ง จนทำให้เขานั้นจริงจังกับการทำรองเท้าส้นสูงมากขึ้น

     ตลอดชีวิตวัยรุ่นของคริสเตียน ลูบูแตง เขาตะลอนนำเสนอแบบร่างรองเท้าของเขาให้กับแบรนด์ต่างๆ จนกระทั่งไปเข้าสะดุดตาของ Charles Jourdan ดีไซเนอร์รองเท้าผู้หญิงชื่อดังชาวฝรั่งเศส ผู้รับคริสเตียน ลูบูแตงเข้าทำงานกับเขาเป็นที่แรก ก่อนที่หลังจากนั้นประตูแห่งความสำเร็จของคริสเตียนจะถูกปลดพันธนาการอย่างง่ายดายทีละบานๆ ทั้งได้เข้าฝึกงานกับ Roger Vivier ในเวลาต่อมา และยังทำงานเป็นนักออกแบบรองเท้าอิสระให้กับแบรนด์ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Chanel, Yves Saint Laurent และ Maude Frizon ก่อนจะมีแบรนด์เป็นของตัวเองในที่สุด

     และคงเพราะเป็นคนดวงดี ลูกค้าคนแรกของเขาจึงเป็นถึง เจ้าหญิงแคโรไลน์ แห่งโมนาโก ที่ประทับใจในดีไซน์ของรองเท้าคริสเตียน ลูบูแตง ที่ต่อมาได้ลากเอาผู้หญิงปารีเซียงทั้งเมืองมารุมทึ้งรองเท้าส้นสูงแบรนด์นี้จนได้ ซึ่งในนั้นยังรวมไปถึง 2 สุภาพสตรีชื่อดังอย่าง Diane von Fürstenberg ดีไซเนอร์แบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิงชื่อดัง และ Catherine Deneuve ดาราฮอลลีวูดชาวฝรั่งเศสระดับตำนานไว้ด้วย



WATCH




     เมื่อกล่าวถึงส้นสูงของลูบูแตง แต่ไม่กล่าวถึงอัตลักษณ์สำคัญอย่าง "พื้นรองเท้าสีแดง" ก็คงจะเป็นเรื่องผิดมหันต์ แล้วพื้นรองเท้าสีแดง หรือที่ใครเรียกติดปากว่า “red bottoms” นั้นมาจากไหน...

Kristen Stewart ถอดรองเท้าส้นสูง Christian Louboutin กลางพรมแดงงานประกาศรางวัลเมืองคานส์ พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมผู้หญิงต้องใส่ส้นสูงเดินพรมแดง 

 

     ตามเรื่องเล่าแล้ว ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความบังเอิญที่ใครก็ไม่อาจคาดคิด เมื่อคริสเตียนได้แบบรองเท้าที่เขาสั่งทำพิเศษมาจากประเทศอิตาลี แม้ทุกอย่างจะดูสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ ทั้งซิลูเอต ความแข็งแรง และดีไซน์ ทว่าเขาก็ยังมีความรู้สึกว่ารองเท้าคู่นั้นขาดอะไรบางอย่างไปเมื่อมองเห็นพื้นรองเท้าที่ถูกถมดำ เหมือนกับรองเท้าคู่อื่นๆ ทั่วโลก ก่อนที่เขาจะปลายตาไปพบกับพนักงานร้านที่กำลังนั่งทาเล็บสีแดงอยู่ใกล้ๆ เขาจึงตัดสินใจรีบคว้าน้ำยาทาเล็บสีแดงนั้น มาระบายทับพื้นรองเท้าทันที จนกระทั่งสามารถสร้างความโดดเด่นและความแตกต่างได้สมใจ คริสเตียนจึงยึดถือสิ่งนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนปัจจุบันกลายเป็นอัตลักษณ์สำคัญของแบรนด์ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เทียบเคียงกับจุดเด่นของความสูงของรองเท้าที่ต้องมีความสูงตั้งแต่ 4.72 นิ้วขึ้นไป จนถึง 6.3 นิ้ว เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ และความทรงพลังให้กับสุภาพสตรีที่ได้สวมใส่มัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChristianLouboutin