FASHION

Calvin Klein ในยุคของ Raf Simons เป็นอย่างไร?

ย้อนดูเพื่ออำลา

“หลายอย่างผมทำไม่ได้ที่ Dior แต่ที่ Calvin Klein ผมทำได้” Raf Simons เคยให้สัมภาษณ์กับ Amuse ถึงเหตุผลที่เขาตัดสินใจทิ้งเก้าอี้ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ในแฟชั่นเฮาส์ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆ อย่างดิออร์ มานั่งแท่น Chief Creative Officer ที่คาลวิน ไคลน์ ดูแลทั้งเสื้อผ้าผู้ชายและผู้หญิง “ทุกคนย่อมอยากทำงานอะไรก็ตามที่เชื่อมโยงกับตัวเองได้ บอกตรงๆ เลยว่าเหตุผลที่ผมเลือกมาดูแลคาลวิน ไคลน์เป็นเพราะที่นี่มีความหลากหลาย มีทั้งแฟชั่นระดับสูง ระดับกลาง ไปจนถึงติดดินกว่านั้นก็มี นั่นแปลว่าผมจะสามารถเข้าถึงคนทุกคนในโลกนี้ได้ สิ่งที่ผมทำที่นี่ มันไม่สามารถไปทำกับ Dior ได้” ดังนั้นถ้าเป้าหมายของดีไซเนอร์คนนี้คือการเข้าถึงโลกแฟชั่นให้ได้ทุกซอกทุกมุมแล้วล่ะก็ คาลวิน ไคลน์คือตัวเลือกที่เอื้อให้เขาเดินตามอุดมการณ์ได้อย่างเปิดกว้างที่สุด แต่เมื่อผ่านไป 6 ซีซั่นนับตั้งแต่รับตำแหน่ง วันนี้ราฟ ซิมงส์ตัดสินใจอำลาคาลวิน ไคลน์เสียแล้ว...

 

 

ย้อนกลับไปช่วงปี 1980s และ 1990s สมัยนั้นคาลวิน ไคลน์นำเสนอโฆษณาชุดชั้นในที่มีหญิงสาวมาดเซ็กซี่และหุ่นสุดเพอร์เฟ็กต์อย่าง Brooke Shields และ Kate Moss เป็นนางแบบ และเพื่อเป็นการพิสูจน์อุดมการณ์พาแบรนด์เข้าสู่ยุคความหลากหลายอย่างที่เขาเคยประกาศไว้ ทันที่ที่นั่งเก้าอี้ตัวใหม่  ราฟจัดการปล่อยแคมเปญชุดชั้นในล้างภาพจำแบบเก่าๆ ที่แบรนด์เคยสร้างไว้ในทันที เขากลับเข็มทิศและพาแบรนด์ก้าวไปสู่ทิศทางที่ผู้คนจะเข้าถึงชุดชั้นในของคาลวิน ไคลน์ได้มากขึ้นด้วยการเชิญ Lauren Hutton นักแสดงและนางแบบชื่อดังวัย 73 ปี มาเป็นนางเอกของแคมเปญนี้ในชุดชั้นในดีไซน์เรียบๆ และเสื้อเชิ้ตสีขาวสุดคลาสสิก และเชิญ Sofia Coppola ผู้กำกับหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์มาลั่นชัตเตอร์ โดยไม่จำกัดว่าคุณจะต้องเป็นผู้หญิงที่เพอร์เฟ็กต์เท่านั้น ชุดชั้นในคาลวิน ไคลน์ถึงจะคู่ควรกับคุณเหมือนที่หลายคนเคยรู้สึก เห็นได้ชัดว่าเป้าหมายหลักของเขาคือการนำคาลวิน ไคลน์ไปสู่ทุกตลาดบนโลกแฟชั่นอย่างไร้เส้นแบ่ง

  

ได้ชื่อว่าอดีตผู้สร้างสรรค์งานกูตูร์แห่งดิออร์ คงไม่ปล่อยให้ประสบการณ์เสียเปล่า ในเมื่อมีเสื้อผ้าเรดี้ทูแวร์ที่ใส่ได้ประจำวันแล้ว ก็ต้องมีผลงานเสื้อผ้าชั้นสูง ซึ่งถือเป็นงานถนัดของเขาด้วย ด้วยเหตุนี้ราฟจึงจัดการเปิดตัวบริการใหม่ล่าสุดที่ไม่เคยมีมาก่อนในแฟชั่นเฮาส์แห่งนี้ นั่นคือบริการสั่งตัดพิเศษแบบส่วนตัว โดยใช้ชื่อว่า Calvin Klein by Appointment ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนพูดคุยคอนเซปต์ วัดตัว ออกแบบ ไปจนถึงการตัดเย็บ ในทุกขั้นตอนคุณจะมีดีไซเนอร์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ผลลัพธ์คือแบรนด์นี้กลายเป็นที่พึงปรารถนาแห่งใหม่ของเซเลบริตี้และคนดังทั่วโลก อย่างชุดเดรสผ้าทูลล์สีขาวซ้อนผ้ากว่า 70 ชั้นที่ Nicole Kidman ใส่อวดโฉมบนพรมแดงเมืองคานส์ จนได้ฉายา Belle of The Ball จากสื่อทุกสำนัก ไปจนถึงชุดกระโปรงดีไซน์แปลกตาของดาราเด็ก Mille Bobby Brown เกือบทุกงานพรมแดงก็เป็นผลงานของไลน์ใหม่นี้เช่นกัน

 

ต้องยอมรับว่าการย้ายมานั่งแท่นผู้นำของราฟ ซิมงส์ทำให้คาลวิน ไคลน์กลับมาอยู่ในสารบบของแฟชั่นเฮาส์ที่ทั่วโลกจับตาอีกครั้ง ไม่นับเม็ดเงินที่หลั่งไหลเข้ามา 8,400 ล้านเหรียญในปี 2016 หรือเกือบ 3 แสนล้านบาท ทำให้คาลวิน ไคลน์ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในเครือ PVH ในขณะที่เจ้าของแบรนด์หรือดีไซเนอร์หลายคนกำลังพยายามทุกวิถีทางเพื่อนำแบรนด์ของตนก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ไฮเอนด์ที่จับต้องได้ยาก ขณะเดียวกันราฟกลับพยายามดึงคาลวิน ไคลน์จากฟ้าลงมาสู่พื้นโลกเพื่อให้ปุถุชนคนธรรมดาได้สัมผัส โดยไม่ได้ละทิ้งความหรูหราที่โลกแฟชั่นต้องการอยู่เสมอ ส่วนการเดินทางครั้งใหม่ของดีไซเนอร์ชื่อดังรายนี้จะไปหยุดที่ไหนต่อ ต้องติดตาม...

WATCH