FASHION

8 ศิราภรณ์หาชมยากในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

     สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นแบบอย่างในการทรงเครื่องศิราภรณ์ทั้งแบบตะวันตกและแบบไทย ทรงประยุกต์ได้อย่างงดงาม ดังจะเห็นได้จากการปรากฏพระองค์ในงานพระราชพิธีต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ทรงสวมมงกุฎทำจากทองคำประดับเพชรเหลี่ยมกุหลาบเมื่อครั้งสถาปนาพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 9 เมื่อ พ.ศ. 2493

ทรงประยุกต์ใช้ดอกไม้ไหวทองคำประดับมวยพระเกศาคู่กับฉลองพระองค์ชุดไทยตัดถวายโดยห้องเสื้อ Balmain



WATCH




ทรงสวมเทียร่ารูปดอกไม้ประดับเพชรอย่างตะวันตกกับฉลองพระองค์ชุดไทยบรมพิมาน คราวเสด็จออกรับสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 และสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ทรงพระเกี้ยวประดับเพชร ฉลองพระองค์ชุดไทยดุสิตลวดลาย และสร้อยพระศอที่สามารถทรงเป็นเทียร่า

ทรงฉลองพระองค์ชุดไทยเรือนต้นกับเครื่องประดับทองคำแบบไทยและมงกุฎทองคำ เข้ากันอย่างสวยงาม

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ คราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกาและยุโรป พ.ศ. 2503 ทรงสวมเทียร่าแบบคลาสสิกของรัสเซียเป็นสร้อยพระศอร่วมกับสร้อยพระศออีกองค์ เพื่อให้เข้ากับฉลองพระองค์แบบตะวันตกได้อย่างงดงาม

เทียร่าแบบ Kokoshnik เป็น Fringe Tiara ที่มีแฉกรัศมีแบบดวงอาทิตย์ ใช้สวมเป็นสร้อยพระศอได้ ในภาพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ทรงสวมในลักษณะคล้ายกระบังหน้าของไทย

เทียร่าองค์โปรดที่ปรับเปลี่ยนเป็นสร้อยพระศอ หรือเปลี่ยนเป็นอัญมณีประดับได้ ในภาพทรงสวมเมื่อคราวเสด็จออกรับสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และพระราชสวามีใน พ.ศ. 2544

 

เรื่อง: ธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueAugust2019 #TheMagnificentThaiRoyalTiaras