FASHION

ไม่เคยรู้มาก่อน! เผยวิธีจัดการเสื้อผ้าตัวเก่าของควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

     เมื่อใครสักคนได้กล่าวถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่มักจะถูกกล่าวขานอยู่เสมอ ก็คงจะหนีไม่พ้นการเลือกสรรแฟชั่นฉลองพระองค์ที่มีสีสันสดใส ที่ยังเข้าคู่กับทั้งพระมาลา และพระกลดอยู่เสมอ และดูเหมือนว่าพระองค์จะทรงมีฉลองพระองค์สีสันสดใสที่ว่านี้ครบทุกสีอีกด้วย แต่เมื่อได้นึกถึงตู้เก็บฉลองพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้ว หลายคนก็ต่างเกิดคำถามไปในทิศทางเดียวกันว่า เมื่อพระองค์ทรงมีฉลองพระองค์มากมายถึงเพียงนั้น แล้วสำหรับฉลองพระองค์ที่ไม่ได้ถูกเลือกหยิบขึ้นมาสวมใส่อีกต่อไป พระองค์จะมีวิธีจัดการกับฉลองพระองค์เหล่านั้นอย่างไรบ้าง…

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฉลองพระองค์ชุดกระโปรงสีส้มเมื่อปี 1996 เมื่อครั้งเสด็จเยือนประเทศไทย / ภาพ : AFP

 

     ตามข้อมูลของสำนักพระราชวังนั้น ตู้เก็บฉลองพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะประกอบไปด้วยฉลองพระองค์ชุดสูท และฉลองพระองค์ชุดกระโปรงเกือบทั้งหมด ดังที่เราต่างเคยได้เห็นพระรูปที่พระองค์ถูกถ่ายไว้ได้ ในขณะที่ทรงสวมพระสนับเพลา (กางเกง) เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เรื่องราวของรสนิยมเรื่องการแต่งตัวของพระองค์ก็ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะแอนดรูว์ โบลตัน ผู้ดูแลที่พิพิธภัณฑ์เครื่องแต่งกายของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ยังเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ไว้ว่า “แม้ว่าพระองค์จะไม่ได้ทรงสนใจแฟชั่นชั้นสูงเป็นพิเศษ หากแต่พระองค์ก็เป็นคนที่มีความสนใจ และใส่ใจในเรื่องเสื้อผ้าอยู่ไม่น้อยเช่นกัน” ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นเกี่ยวกับเรื่องของฉลองพระองค์สีสันสดใส ที่เมื่อย้อนกลับไปในปี 1970 พระองค์ยังได้กลายเป็นดั่งเครื่องหมายบางอย่าง ที่ผูกติดอยู่กับสีสันที่สดใสตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา ด้วยเหตุผลที่ว่าพระองค์ต้องการให้ทุกคนได้เห็นพระองค์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีสีทรงโปรด นั่นคือสีน้ำเงิน ที่มีทั้งสิ้นคิดเป็น 29% ของตู้เสื้อผ้า ตามมาด้วยสีเขียวซึ่งมีทั้งสิ้น 11% ก่อนที่จะตามมาด้วยสีชมพู และสีม่วงตามลำดับนั่นเอง

งานจัดแสดงรวมฉลองพระองค์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2016 / ภาพ : IC

 

     ทว่าเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเริ่มเบื่อกับฉลองพระองค์เหล่านั้นแล้ว และต้องการกำจัดมัน พระองค์ก็มักจะทรงมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของช่างแต่งตัวประจำพระองค์เสมอ และพวกเขาก็มักจะมีทางเลือกสองทาง นั่นคือ (อ้างอิงจากหนังสือของ Brian Hoey Not Infront of Corgis) ช่างแต่งตัวในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มักจะเก็บไว้สวมใส่เอง หรือไม่ก็ขายทอดตลาดอย่างที่สาวๆ สายแฟ(ชั่น) ทำกัน กระนั้นก็จะต้องทำตามเงื่อนไขที่เข้มงวดที่พระราชวังกำหนดเอาไว้ก่อนที่จะถูกขายทอดตลาด นั่นคือข้อปฏิบัติที่ว่า "เสื้อผ้าที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นฉลองพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือของสมาชิกราชวงศ์มาก่อน จะต้องถูกกำจัดป้ายทั้งหมดที่มีบนเสื้อผ้า หรือกระทั่งอะไรก็ตามที่จะระบุได้ว่ามาจากราชวงศ์ออกก่อนเสมอ” เพื่อเหตุผลทางความปลอดภัย และการตลาด ที่อาจจะมีปัญหาตามมา ดังนั้นแล้วครั้งหน้าที่สาวสายแฟ(ชั่น) กระโจนเข้าไปคุ้ยกองเสื้อผ้าแบรนด์เนมลดราคา ก็อาจจะโชคดีสองต่อได้เป็นเจ้าของเสื้อผ้าที่สมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษเคยสวมใส่มาก่อนก็เป็นได้...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabeth2 #RoyalFamily