FASHION

ควีนเอลิซาเบธฯ อาจหยุดออกงานถาวรในอีก 2 ปี พร้อมส่งไม้ต่อให้เจ้าชายชาลส์

      หลังจากที่ทรงขึ้นครองราชย์ในฐานะของประมุขแห่งเครือจักรภพ และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมาอย่างต่อเนื่องตลอดเกือบ 70 ปี ล่าสุดสำนักข่าว Daily Mail และ The Sun ได้มีรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อาจจะทรงยุติการปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างถาวร เมื่อพระองค์เจริญพระชนมพรรษาครบ 95 พรรษา หรืออีกประมาณ 18 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้พระองค์จะทรงมอบอำนาจให้เจ้าชายชาลส์ มงกุฎราชกุมาร เป็นผู้ปฏิบัติภารกิจแทน ในฐานะของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในอนาคต

     นอกจากนี้ยังมีรายงานต่อไปอีกว่า ด้วยพระชนมพรรษาที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มีพระชมพรรษา 93 ปีบริบูรณ์ ต้องทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยลง จากทั้งสิ้น 332 หมายต่อปี เหลือเพียง 283 หมายต่อปี ซึ่งเป็นไปเช่นเดียวกันกับกรณีของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีของพระองค์ ที่ทรงยุติการปฏิบัติพระราชกรณียกิจถาวร เมื่อเจริญพระชนมายุ 95 พรรษาเช่นกัน

     เป็นที่น่าสนใจว่าในประวัติศาสตร์แห่งราชวงศ์อังกฤษนั้น ครั้งสุดท้ายที่ปรากฏตำแหน่ง "ผู้สำเร็จราชการแทน" นั้น คือเมื่อช่วงศตวรรษที่ 18 เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 ทรงมีอาการประชวรอย่างหนักจนไม่สามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้ และได้ทรงแต่งตั้งให้ เจ้าชายจอร์จ พระราชโอรส เป็นผู้ปฏิบัติภารกิจแทนพระองค์ ในฐานะของผู้สำเร็จราชการแทน ในครั้งนั้น...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabethII