FASHION

ควีนเอลิซาเบธฯ วางแผนออกแถลงการณ์ให้กำลังใจประชาชนเรื่องไวรัสโควิด-19

     ได้รับผลกระทบกันทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นประชาชน หรือแม้แต่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนเรายังได้เห็นรายงานข่าว การเสด็จแปรพระราชฐานของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากพระราชวังบักกิ้งแฮมสู่พระราชวังวินด์เซอร์ ตามคำแนะนำของคณะแพทย์ประจำพระองค์ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการตอกย้ำ และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พระราชวังวินด์เซอร์นับเป็นอีกหนึ่งพระราชฐานสำคัญที่จะช่วยให้ประมุขแห่งเครือจักรภพ สามารถรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้ อีกทั้งตามรายงานข่าวยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้อีกว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งเครือจักรภพ กำลังวางแผนจะมีพระราชดำรัสโดยตรงต่อหน้าสาธารณชนทั่วประเทศอีกครั้งผ่านโทรทัศน์ จากพระราชวังวินด์เซอร์ที่พระองค์ทรงพำนักอยู่ในเวลานี้ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 อีกด้วย

ภาพถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชดำรัสโดยตรงต่อประชาชน แสดงความแสียพระราชหฤทัยต่อการสิ้นพระชนม์ของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในปี 1997 / ภาพ : AP

 

     โดยหากกระแสข่าวตามรายงานดังกล่าวเป็นจริง การมีกระแสพระราชดำรัสพิเศษสำคัญต่อหน้าสาธารณชนทั้งประเทศผ่านโทรทัศน์ครั้งนี้ (นอกเหนือจากถ้อยแถลงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสประจำปีแล้วนั้น) จะนับเป็นครั้งที่ 4 ในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงครองราชย์มายาวนานถึง 68 ปี หลังจากที่พระองค์ทรงเคยมีพระราชดำรัสโดยตรงกับประชาชนเช่นเดียวกันนี้มาก่อนแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญระดับชาติทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น เมื่อครั้งที่สมเด็จพระราชชนนีเสด็จสวรรคตเมื่อปี 2002 และเมื่อครั้งที่พระองค์ทรงแสดงความเสียพระราชหฤทัยต่อเหตุการณ์การสิ้นพระชนม์ของ ไดอาน่า สเปนเซอร์ เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อปี 1997 รวมไปถึงทรงพระราชทานกำลังใจให้กับปวงชนในช่วงสงคราม Gulf War เมื่อปี 1991 ทว่าในการนี้ยังไม่มีกำหนดการยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม ว่าการมีพระราชดำรัสโดยตรงต่อประชาชนดังที่กล่าวไปนั้น จะเกิดขึ้นวันที่เท่าไหร่ มีเพียงการคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้เท่านั้น

     ยังมีรายงานต่อไปอีกว่า ในขณะที่พระองค์ทรงกักตัวอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ตามคำแนะนำของคณะแพทย์ และรัฐบาลนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงงาน และปฏิบัติพระราชกรณียกิจสำคัญ พร้อมทรงรับฟังการบรรยายสรุปของคณะรัฐบาลผ่านทาง iPad ของพระองค์อยู่เสมอๆ ควบคู่ไปกับการทรงฝึกใช้โปรแกรม Skype เพื่อติดต่อสื่อสารกับสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ ด้วยเช่นกัน 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid #CoronaVirus #QueenElizabeth2 #RoyalFamily