FASHION

ขุดเบื้องหลัง...รายการอวยพรคริสต์มาสของควีนเอลิซาเบธฯ ที่ประชาชนรอคอยทุกปี!

     เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาแห่งความสุขส่งท้ายปี สำหรับเทศกาลคริสต์มาส นอกจากของขวัญจากซานตาคลอสที่หลายคนรอคอยแล้ว ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนรอคอยไม่แพ้กัน นั่นก็คือ คำอวยพรจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในโอกาสวันคริสต์มาส ที่นับเป็นอีกหนึ่งพระราชกรณียกิจประจำปีที่พระองค์ทรงทำต่อเนื่องมาเป็นเวลา 62 ปีผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อทบทวนช่วงเวลาตลอดปีที่ผ่านมาก่อนก้าวข้ามสู่ปีใหม่ อีกทั้งยังเป็นการส่งมอบความสุขให้กับราษฎรในเครือจักรภพทุกคนอีกด้วย...

ภาพถ่ายบรรยากาศเบื้องหลังการถ่ายทำรายการอวยพรคริสต์มาสของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในแต่ละปี / ภาพ : BBC

 

     ย้อนกลับไปในปี 1932 ประเพณีสำคัญหนึ่งของราชวงศ์ได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อกษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษในขณะนั้น พระเจ้าจอร์จที่ 5 ได้ทรงพระราชทานกระแสพระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาสในปีดังกล่าว พร้อมพระราชทานอนุญาตให้เผยแพร่ทางวิทยุเป็นครั้งแรก เพื่ออวยพร และสะท้อนเหตุการณ์สำคัญในรอบปีของราชวงศ์อังกฤษ ให้แก่ประชาชนได้รับฟัง ทว่าหลังจากนั้น 25 ปี ในปี 1957 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรับคำขอพระราชทานอนุญาตจากช่องโทรทัศน์ BBC ในการถ่ายทอดสด การพระราชทานกระแสพระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาสประจำปีของพระองค์ นั่นจึงนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แห่งราชวงศ์อังกฤษที่เราได้รับชมรายการดังกล่าวผ่านทางโทรทัศน์

การถ่ายทอดสดครั้งแรกในปี 1957 / วิดีโอ : Royal Family

 

     และเมื่อได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว นักวิชาการหลายคนยังลงความเห็นไปในทางเดียวกันอีกว่า การที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรับข้อเสนอในการถ่ายทอดสดรายการดังกล่าวผ่านช่องโทรทัศน์ BBC เป็นครั้งแรกนั้น เป็นผลเนื่องจากการเข้ามามีอิทธิพลอย่างหนักของสื่อโทรทัศน์ ที่มีผลกระทบอย่างมากกับความสัมพันธ์ของราษฎรต่อราชวงศ์ ครั้งนั้นจึงนับเป็นทางออกอันประนีประนอม ที่จะทำให้ราชวงศ์อังกฤษยังคงอยู่ในกระแสนิยมของประชาชนต่อไปได้



WATCH




พระบรมฉายาลักษณ์ใน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะทรงบันทึกเทปพระราชทานกระแสพระราชดำรัสประจำปี เนื่องในโอกาสวันคริสต์มาสในปี 2019 / ภาพ : The Royal Family

 

     เวลาหมุนผ่านมากว่า 6 ทศวรรษ ในปี 2019 สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมได้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะทรงบันทึกเทปพระราชทานกระแสพระราชดำรัสประจำปี เนื่องในโอกาสวันคริสต์มาสในปีนี้ ที่ถูกถ่ายทำในห้อง Green Drawing Room ณ พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งจะออกอากาศทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และออนไลน์ ในวันคริสต์มาส เวลาบ่ายสามโมงตรงตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรายงานเพิ่มเติมถึงเนื้อหาที่พระองค์ได้ตรัสเอาไว้ในรายการบันทึกเทปดังกล่าวว่า ปี 2019 นี้เป็นปีที่ค่อนข้างยากลำบากสำหรับสหราชอาณาจักร และราชวงศ์อังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางการเมืองในกรณีของ Brexit กระทั่งเหตุการณ์อันน่าตกใจ ที่เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ต้องทรงเข้ารับการรักษาพระวรกาย ภายในโรงพยาบาลในกรุงลอนดอน เนื่องจากปัญหาทางด้านสุขภาพ รวมทั้งอุบัติเหตุทางรถยนต์ นอกจากนี้พระองค์ยังตรัสถึงประเด็นดราม่าของเหล่าสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ และข่าวอื้อฉาวต่างๆ ที่ทำให้ราชวงษ์ต้องพบเจอกับปีที่ค่อนข้างยากลำบากอีกปีหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามพระองค์ยังได้ตรัสถึงพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการยึดเหนี่ยวจิตใจของคริสต์ศาสนิกชนทุกคน เพื่อใช้เป็นที่ตั้งให้เกิดความสามัคคี และปรองดองในปีต่อๆ ไป...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabethII