FASHION

เปิดกรุชุดเครื่องเพชรล้ำค่า ของควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

     คงจะไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจสักเท่าไหร่ สำหรับสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษที่จะปรากฏตัวพร้อมชุดเครื่องเพชรล้ำค่า อันเป็นมรดกตกทอดแห่งการสืบราชวงศ์มาเป็นเวลานาน เฉกเช่นสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงมีชุดเครื่องเพชร และจิวเวลรีล้ำค่าในครอบครอง อีกทั้งสมบัติล้ำค่าบางชิ้นนี้ยังได้รับการสรรสร้างขึ้นเพื่อพระองค์โดยเฉพาะ... ครั้งนี้โว้กจึงขอพาทุกท่านไปเปิดกรุเครื่องเพชร และจิวเวลรีส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 อันน่าตื่นตาตื่นใจพร้อมกัน…

 

The Imperial State Crown

ภาพ : Getty Images    

 

     เมื่อวันที่ 1 มกราคม ประจำปี 1967 สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ฉลองพระองค์พร้อมด้วยมงกุฎ The Imperial State Crown เข้าคู่กับสร้อยพระศอเพชรในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมงกุฎเดียวกันนี้ เป็นมงกุฎที่ได้รับการทำขึ้น เพื่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ George VI ในปี 1937 ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ซึ่งประดับไปด้วยเพชรทั้งสิ้น 2868 เม็ด ประดับพร้อมด้วยแซพไฟร์อีก 17 เม็ด และมรกตทั้งสิ้น 11 เม็ด ตกแต่งด้วยไข่มุกอีก 269 เม็ดอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการประดับเพิ่มด้วยหินสี และเพชรสีอีกมากมาย

 

Burmese Rubies

ภาพ : Getty Images     

 

     สำหรับงานเลี้ยงกาล่าแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ถูกจัดขึ้น ณ The Convent Garden เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ปี 1977 นั้น เรายังได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงสวมรัดเกล้า และชุดสร้อยพระศอที่ทำขึ้นมาจากทับทิมพม่า เมื่อครั้งที่ได้รับการถวายมาจากชาวพม่า เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระองค์

 

The Grand Duchess of Valamidir of Russia Tiara



WATCH




ภาพ : Getty Images       

 

     รัดเกล้าที่ถูกออกแบบให้เป็นดั่งห่วงเพชร ประดับไข่มุกซ้อนห่วงกัน ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ที่พระองค์ทรงสวมใส่ในวันที่ 22 พฤษภาคม ปี 1978 นั้นรู้จักกันดีในนามของ The Grand Duchess of Vladimir of Russia Tiara ซึ่งในครั้งนั้น พระองค์ได้ฉลองพระองค์เข้าคู่กันกับศร้อยพระศอ และพระกุณฑล ที่มาพร้อมกับเข็มกลัด  และเครื่องประดับโบว์เพชร ประดับไข่มุกทรงหยดน้ำ ซึ่งเคยเป็นของขวัญในโอกาสที่พระราชินีแมรี่ได้เข้าพิธีเสกสมรสมาก่อนนั่นเอง

 

The Japanese Pearl Choker

ภาพ : Getty Images 

 

     สร้อยพระศอในรูปแบบโชกเกอร์ประดับไข่มุกเรียงสี่เส้น ที่มาพร้อมกับจี้เพชร อันเป็นของขวัญที่รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นได้เคยถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ในช่วงต้นของยุค 1980s ที่พระองค์ยังเคยทรงสวมใส่ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 1983 ก่อนที่เราทุกคนจะได้เห็นบนลำคอระหงของดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ในเวลาต่อมา

 

Crown Amethyst Suite of Jewels

ภาพ : Getty Images 

     

     สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงโดดเด่นในชุดเครื่องเพชรอเมทิส เมื่อวันที่ 26 เดือนมีนาคม ประจำปี 1985 อันประกอบไปด้วยเข็มกลัดเพชร สร้อยพระศอ และพระกุณฑล ที่รู้จักกันในนามของชุดเครื่องเพชรมงกุฎอเมทิส ซึ่งชุดเครื่องเพชรดังกล่าวนี้เคยเป็นสมบัติของของพระราชชนนีของพระองค์มาก่อนอีกด้วย

 

The Brazilian Aquamarine Parure Tiara

ภาพ : Getty Images      

 

     ดังที่เห็นในภาพว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 นั้น ทรงใส่พระกุณฑลเพชรสีเขียวแกมน้ำเงินอ่อน พร้อมกับสร้อยพระศอที่เข้ากัน อันเป็นของขวัญจากชาวบราซิล เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงเข้าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และในอีก 4 ปีต่อมา พระองค์ยังทรงขอให้ Gerrard ช่วยทำรัดเกล้าที่เข้าชุดกันขึ้นมา ซึ่งความพิเศษยังอยู่ที่ สามารถถอดชิ้นส่วนออกมาส่วมใส่เป็นเครื่องประดับเข็มกลัดเพชรได้อีกด้วย โดยที่พระองค์ได้เคยทรงสวมใส่ชุดเครื่องเพชรนี้ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ปี 1986

 

The Russian Fringe Tiara

ภาพ : Getty Images 

 

     สำหรับงานเลี้ยงรับรองของรัฐบาลในประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ประจำปี 1990 นั้น สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงสวมใส่รัดเกล้าในชุด The Russian Fringe Tiara ซึ่งเป็นรัดเกล้าเดียวกันกับที่พระองค์ได้เคยทรงสวมใส่เมื่อครั้งเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรส กับเจ้าชายฟิลิป ในปี 1947 นั่นเอง

 

The State Diadem

ภาพ : Getty Images       

 

     มงกุฎเพชรที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงสวมใส่ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2002 นั้น มีชื่อว่า The State Diadem ได้รับการสรรสร้างขึ้นในปี 1820 เพื่อถวายแด่พระราชา George IV ผู้เป็นพระปิตุลาแห่งพระราชินีวิกตอเรีย ซึ่งตามขนบดั้งเดิมแล้วมงกุฎเพชร The State Diadem นี้ จะได้รับการสวมใส่โดยสมเด็จพระราชินีนาถ หรือพระราชสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถ เพื่อเป็นเกียรติแก่การเปิดรัฐสภา

 

Scarab Brooch

ภาพ : Getty Images 

 

     เครื่องประดับเข็มกลัดทองในเฉดสีเหลือง ประดับด้วพร้อมด้วยทับทิม และเพชรชิ้นนี้ นับเป็นเครื่องประดับอีกหนึ่งชิ้นที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดปรานมากที่สุด เนื่องจากเป็นของขวัญที่ทรงได้รับมอบจากเจ้าชายฟิลิป ผู้เป็นพระราชสวามีของพระองค์ เมื่อปี 1966 นั่นเอง

 

The Crown Ruby necklace

ภาพ : Getty Images 

 

     สำหรับการเสด็จเยือนประเทศเยอรมนีอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ปี 2015 ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 นั้น พระองค์ทรงสวมใส่ชุดสร้อยพระศอ และมงกุฎทับทิม ที่ได้รับการออกแบบโดยเจ้าชายอัลเบิร์ต สำหรับสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียในอดีต โดยชุดเครื่องเพชรนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็กชั่นเครื่องเพชรของพระราชชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จนกระทั่งวาระสุดท้ายแห่งชีวิตในปี 2002 อีกด้วย

 

Three Strand Pearl Necklace

ภาพ : Getty Images       

 

     สร้อยพระศอประดับไข่มุกสามเส้นชิ้นนี้ คงจะต้องเป็นเครื่องประดับทรงโปรดของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เป็นแน่ เพราะอย่างที่เราต่างได้เห็นกันว่า พระองค์ได้ทรงสวมใส่เพื่เสด็จออกงานสังคมอยู่บ่อยครั้ง เนื่องด้วยเป็นของขวัญจากพระราชา George VI ผู้เป็นพระบรมชนกนาถ อีกทั้งเครื่องประดับชิ้นนี้ ยังเป็นเครื่องประดับชิ้นที่สง่างาม และมีความเรียบง่าย สามารถสวมใส่ได้กับอัญมณีอื่น ๆ อีกมากมาย

 

Cambridge and Delhi Durbar Parure and the Girls of Ireland Tiara

ภาพ : Getty Images   

 

     สร้อยพระศอ และพระกุณฑลมรกตของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงสวมใส่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 1989 นี้ เป็นที่รู้จักกันดีในนามของ ชุดเครื่องประดับเคมบริดจ์ และนิวเดลีเดอร์มาร์ปาเร อีกทั้งยังมีตัวมงกุฏ the Girls of Ireland Tiara ที่รู้มีอีกชื่อหนึ่งว่า "มงกุฏของย่า" ซึ่งเคยเป็นของพระราชินีแมรีมาก่อน ซึ่งเดิมทีนั้นรัดเกล้าชิ้นนี้ยังเคยประดับด้วยไข่มุกขนาดใหญ่ หากต่อมาถูกนำออกไปตามพระกระแสรับสั่งของพระราชินีแมรี และได้รับการตกแต่งใหม่ให้กลายเป็นแบบ Cambridge Lover's Knot Tiara ซึ่งในเวลาต่อมา ยังได้กลายเป็นชุดเครื่องประดับที่เจ้าหญิงไดอาน่าโปรดปรานอีกด้วย

 

The Victorian Suite of Sapphire and Diamond Set

ภาพ : Getty Images   

     

     ดังที่เห็นในภาพ สำหรับสร้อยพระศอ และพระกุณฑลเพชรผสมแซพไฟร์ ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ชุดนี้ รู้จักกันเป็นอย่างดีในนามของ ชุดเครื่องเพชร และแซพไฟร์แห่งวิกตอเรียน ที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นครั้งแรกในปี 1850 เพื่อมอบให้กับ Lilibet เนื่องในโอกาสที่ได้เข้าพิธีเสกสมรส โดยพระราชา George VI ก่อนที่รัดเกล้าที่เข้าชุดกันนั้น จะได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นในปี 1963 ดังที่เราได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงสวมใส่ในวันที่ 11 มิถุนายน 1992

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabethII #RoyalFamily