FASHION

Prada รื้อสร้างโลโก้ใหม่! โชว์แรกของ Raf Simons กับโลโก้สามเหลี่ยมที่ไม่มีเหมือนเดิมอีกต่อไป

การร่วมมือกันของ Raf Simons และ Miuccia Prada กำลังทำให้เกิดปรากฏใหม่ที่สาวก Prada จะต้องตื่นเต้น

     หนึ่งในโชว์ที่หลายคนรอคอยช่วงมิลานแฟชั่นวีกคงหนีไม่พ้นโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ของ Prada ที่เป็นผลผลิตของการร่วมมือกันของ Miuccia Prada และ Raf Simons ซึ่งกระแสแรงมาตั้งแต่ที่รายหลังเข้ามารับตำแหน่งในแบรนด์แห่งนี้ ความหลากหลายเชิงแนวคิดประกอบกับความเปิดกว้างเรื่องสังคมของทั้งคู่จึงทำให้คอลเล็กชั่นนี้ถือเป็นแฟชั่นโชว์ที่มีคนรอชมมากที่สุดประจำฤดูกาลนี้เลยก็ว่าได้ มันเหมือนกับการซื้อป๊อปคอร์นมาและรออุ่นจนมันพองแตกอยู่ในเตา วันนี้ป๊อปคอร์นพร้อมเสิร์ฟ และป๊อปคอร์นยี่ห้อปราด้าก็เสิร์ฟในสิ่งที่ยั่วยวนผ่านความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

โลโก้สามเหลี่ยมของ Prada ที่ทุกคนคุ้นเคย

     คำว่า “ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา” ในที่นี่ผู้เขียนกำลังหมายถึง “โลโก้” ทุกคนคงเคยเห็นโลโก้รูปทรงสามเหลี่ยมพร้อมกับตัวอักษร P-R-A-D-A อยู่ด้านใน ซึ่งความปกติที่เราคุ้นตานั้นถูกรื้อสร้างออกมาใหม่เพื่อทำให้เสื้อผ้าดูมีมิติโดยใช้แค่รากฐานของรูปทรง รวมถึงรายละเอียดบางอย่างของโลโก้ เสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นนี้จึงไม่ได้มีแค่ซิลูเอตหรือรายละเอียดการตัดเย็บ และเรื่องราวที่พาเราตราตรึงไปได้ตลอดทั้งโชว์(ไปจนถึงการหาดูรูปชัดๆ หลังจบโชว์) แต่มันหมายถึงการชี้ช่องทางใหม่ๆ ในการประกอบสร้างโลโก้ไว้บนตัวเสื้อผ้าโดยไม่ต้องพิมพ์มันลงไปจนรกเกินพอดี

การตีความโลโก้แบบใหม่ในขั้นแรกของ Prada 

     ความคลาสสิกของเสื้อผ้าในแบบผู้หญิงปราด้านั้นถูกคงอัตลักษณ์ไว้โดยคาดเดากันได้เลยว่าเป็นฝีมือของมิวเซีย ส่วนเซตประดับโลโก้เซตแรกนั้นคาดว่าเป็นการรื้อสร้างโลโก้และนำมาประกอบใหม่ผ่านฝีมือของราฟ เซตนี้มาด้วยความเรียบง่าย มีการติดประดับโลโก้บริเวณช่วงคอ เพิ่มขนาดให้ดูใหญ่ขึ้นและเพิ่มรายละเอียดเรื่องการใช้ผ้าเพื่อสร้างมิติให้ดูซับซ้อนยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่การนำโลโก้มาแปะติดหรือเย็บปักถักร้อยลงไปธรรมดา จุดนี้ทำให้แสดงให้เห็นว่าความธรรมดาที่เราคุ้นชินกับปราด้ามันแตกต่างได้ผ่านการมองภาพเพื่อรังสรรค์ความงามรูปแบบใหม่จากมันสมองของดีไซเนอร์ทั้ง 2 คน



WATCH




ความคลาสสิกของโลโก้สามเหลี่ยมก็ไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งให้เป็นของเก่าแต่อย่างใด

     เอาล่ะเมื่อความปกติถูกทำให้พิเศษขึ้น แฟนคลับของโลโก้รูปแบบดั้งเดิมอาจเตรียมกุมหัวพร้อมส่ายหน้าหากยังไม่เห็นโลโก้เดิมเฉิดฉายบนรันเวย์ มิวเซียและราฟก็ไม่ทิ้งรายละเอียดโลโก้ออริจินัลที่ปักเป็นจุดเด่นดูบนช่วงคอ ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าทั้งคู่สามารถเปลี่ยนแปลงพื้นที่ของศิลปะได้(ปกติติดบริเวณหน้าอกหรือส่วนอื่นของเสื้อเป็นหลัก) ถึงช่วงคอจะไม่ค่อยถูกนำรายละเอียดที่เพิ่มเลเยอร์ของชุดมาใส่กันมเพิ่มนักนอกจากประดับ แต่สำหรับคอลเล็กชั่นนี้ปราด้าก็ฉีกกฎเกณฑ์ของตัวเองและกล้าจะนำสัญลักษณ์ของห้องเสื้อมาเพิ่มความสนุกมากขึ้น

3 จากหลายลุคในเซตที่มีการใช้คอนเซปต์โลโก้แบบ Reconstruct ของ Prada

     ถึงไฮไลต์ทีเด็ดกันบ้าง โลโก้เหล่านี้ไม่ได้เพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบไป แต่คอลเล็กชั่นนี้แบรนด์ดังจากอิตาลีใช้วิธีการรื้อและประกอบสร้างงานศิลปะโดยใช้รากฐานรูปทรงและรายละเอียดของโลโก้นี้จนเกิดเป็นลวดลายใหม่ที่เราไม่เคยเห็นบนเสื้อผ้าปราด้ามาก่อน สิ่งที่เรากำลังกล่าวถึงคือ “การเสริมนั่นถอดนี่” โลโก้ถูกตีความใหม่สนุกสนานมากขึ้น มาการลงลวดลายบนผืนผ้าด้วยรูปทรงเดียวกับโลโก้ มีการปรับสามเหลี่ยมให้กลายเป็นลวดลายที่ไม่ต้องระบุโดยตรงว่าเป็นปราด้า แต่เห็นแล้วร้องอ๋อได้จากสัดส่วนและการจัดวาง บางชุดโลโก้ถึงกับเลือนหายไป ทว่าจิตวิญญาณของโลโก้มันไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่ถูกรื้อออกมาเพื่อสร้างงานศิลปะล้ำหน้าในแบบฉบับตัวตนการถอดรหัสและหัวก้าวหน้าของราฟและมิวเซียตามลำดับ ในคอลเล็กชั่นนี้ยังมีเรื่องราวให้เราพูดถึงอีกมากมายทั้งเรื่องโชว์ เสื้อผ้า การนำเสนอ รวมไปถึงบทสัมภาษณ์ ถึงกระนั้นเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลโก้แบบ “Reconstruct” มันดูเรียบง่ายแต่จัดจ้านดีเสียจริง

 

คลิกชมลุคชัดๆ แบบครบทุกลุคได้ ที่นี่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Prada