FASHION

ปรากฏการณ์แฟชั่นที่ Phoebe Philo สร้างไว้ที่ Céline ตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา

โว้กพามาย้อนดูมรดกทางแฟชั่นและปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เธอได้จดบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของเซลีนตลอดเกือบทศวรรษที่ผ่านมา

Phoebe Philo ดีไซเนอร์สาวชาวอังกฤษครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ของ Céline ตั้งแต่ปี 2008 / ภาพ: David Sims, Vogue, March 2013

 

ในยุคที่ข่าวการลาออกโยกย้ายของดีไซเนอร์กลายเป็นข่าวรายวันที่เปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าเกมเก้าอี้ดนตรี รวมถึง Phoebe Philo ดีไซเนอร์หญิงมือทองที่นั่งแท่นครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ของ Céline มาตั้งแต่ปี 2008 ตลอดระยะเวลาเกือบสิบปีที่ชายคาแบรนด์ฝรั่งเศส ดีไซเนอร์สาวชาวอังกฤษคนนี้ได้สร้างปรากฏการณ์น่าจดจำให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นนับไม่ถ้วน การันตีด้วยผลงานจากหลายแบรนด์ดังที่พากันเดินตามรอยเท้าเธอเป็นพรวน และก่อนจะถึงฤดูกาล Fall/Winter 2018 ซึ่งจะเป็นคอลเล็กชั่นสุดท้ายของเธอที่แฟชั่นเฮาส์แห่งนี้ โว้กพามาย้อนดูมรดกทางแฟชั่นและปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เธอได้จดบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของเซลีนตลอดเกือบทศวรรษที่ผ่านมา

 

โครงทรงที่ Resort 2010 คือจุดเริ่มต้นของสไตล์สาวทำงานแนว Contemporary Minimalism ซึ่งดีไซเนอร์สาวชาวอังกฤษรายนี้กลับยึดบุคลิกสาวฝรั่งเศสในอุดมคติของเธอเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจ

 

กระเป๋ารุ่น Classic Box ที่ฮิตติดลมไปพร้อมกับคอลเล็กชั่นปฐมฤกษ์ Resort 2010 ของฟีบี้ที่เซลีน

 

 ต้นแบบของรองเท้าส้นสูงคู่ดังที่ฟีบี้วางรูปแบบไว้ตั้งแต่คอลเล็กชั่น Resort 2010 ก่อนจะปรับโฉมให้เพรียวขึ้นเพื่อรับกับไลฟ์สไตล์ของสาวเซลีนในภายหลัง 

 

 

ประเดิมรันเวย์แรกที่เซลีนด้วยคอลเล็กชั่น Spring 2010 ซึ่งเธอเลือกนำเสนอเดรสซาฟารีร่วมสมัยที่บุ้ยใบ้ถึงซิลูเอตหลักของแบรนด์ในอีกหลายฤดูกาลต่อมา รวมถึงการคุมโทนสีทั้งหมดของโชว์ด้วยกลุ่มสีเอิร์ธโทน

 

 

ใน Spring 2010 ยังปรากฏโครงเสื้อหนังตัดต่อที่ฟีบี้ฉายซ้ำอีกหลายต่อหลายครั้งจนกลายเป็นวิธีคิดอย่างหนึ่งของแบรนด์เซลีนในยุคของเธอ 

 

"ตลอดหนึ่งทศวรรษของฟีบี้ที่ Céline เธอทำให้ผู้หญิงดูแข็งแกร่ง คมกริบ และฉลาดเฉลียว ผ่านชิ้นงานมากคาแรกเตอร์ และแอตติจูดที่เป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งยังเรียบง่ายแต่พิถีพิถันและละเอียดอ่อนในแง่ของกระบวนการสร้างงาน ส่วนตัวเชื่อว่าทิศทางของฟีบี้ที่วางให้กับ Céline คือสไตล์ของผู้หญิงที่มีบุคลิกเป็นของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเทรนด์แฟชั่นเสมอไป"  - จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ ไดเร็กเตอร์ โว้กประเทศไทย

 

 

ในฤดูกาลปัจจุบันที่เหล่าดีไซเนอร์มากมายพากันออกแบบเสื้อผ้าด้วยขนนก เราควรย้อนกลับไปชมเดรสช่วงต้นๆ จากคอลเล็กชั่น Pre-Fall 2010 ของเซลีนโดยฟีบี้กันไหม 

 

 

Fall 2010 คือการมาถึงของระดับความยาวกางเกงที่ฟีบี้มุ่งนำเสนอให้สาวๆ ไม่นับรวมการจับคู่อันชาญฉลาดกับรองเท้าที่ในยุคนั้นผู้คนในโชว์ยังตั้งคำถามว่า เข้ากันหรือเปล่า

 

 

ใครจะไปคิดว่า "คานเย เวสต์" จะเลือกสวมเสื้อไหมสตรีตัวเด่นจากคอลเล็กชั่น Spring 2011 ตัวนี้ขึ้นคอนเสิร์ตของเขาเป็นการประเดิมปรากฏการณ์แฟชั่น "ไร้เพศ" 

 

นี่คือโครงเสื้อหลักจาก Fall 2011 ที่ถูกก๊อปปี้มากที่สุดในฤดูกาลนั้น (และต่อๆ มา) เช่นเดียวกับลายไม้ซึ่งแบรนด์สตรีตหัวใสพากันดัดแปลงจนขายดิบขายดีไปตามกัน

 

นอกจากโครงทรงของกางเกงที่ฟีบี้เลือกยกระดับการตัดเย็บขึ้นไปอีกขั้นจากชิ้นงานก่อนหน้าที่เธอเคยสร้างสรรค์ไว้ ท่อนบนจากคอลเล็กชั่น Spring 2012 นี้ยังถือเป็นนิยามใหม่ของสไตล์ Peplum ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการรัดเข็มขัดเสื้อโค้ตจากลุคแรกบนรันเวย์เดียวกัน

 

 

เข้าสู่ยุค Colourful Céline ด้วยลุคแนว Colour Block จาก Fall 2012 ที่คนแฟชั่นยังจดจำได้ขึ้นใจ (เพราะถูกก๊อปกระจายอีกเช่นกัน)

 

 

เทคนิคตัดต่องานหนังและเฟอร์ รวมถึงคู่สีใน Fall 2012 ช่วยปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ Photogenic ในยุคที่บล็อกเกอร์ตามสื่อดิจิทัลเริ่มมีบทบาทอย่างจริงจัง

 

ในอนาคต รองเท้าตกแต่งเฟอร์จาก Spring 2013 คู่นี้มีสิทธิ์จะไปวางอวดโฉมในพิพิธภัณฑ์แฟชั่นชั้นนำ เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของรองเท้าตกแต่งขนจากแบรนด์ต่างๆ ที่คนแฟชั่นประโคมสวมกันอยู่ทุกวันนี้

 

"เพียงคอลเล็กชั่นแรกที่ทำให้กับ Céline ฟีบี้สามารถสร้างสาวกที่โหยหาเสื้อผ้าผู้หญิงที่มีความทะมัดทะแมง ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงเทรนด์แฟชั่น และมีฟังก์ชั่นเหมาะสมกับวิถีชีวิตผู้หญิงยุคใหม่ ทำให้กลายเป็นแบรนด์ดังที่ผู้หญิงออกแบบเสื้อผ้าเพื่อผู้หญิงด้วยกัน" - กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหาร โว้กประเทศไทย

 

 

เครื่องประดับแปลกตาที่ขัดอารมณ์อยู่ในทีในช่วงต้นก่อนจะทำให้คุณหลงรักในภายหลังจากคอลเล็กชั่น Fall 2013 กลายเป็นอีกหนึ่งของจุดเด่นที่ทำให้เราได้เห็นการต่อยอดสู่คอลเล็กชั่นจิวเวลรีอย่างจริงจังมาในสู่รันเวย์ถัดมาๆ ของแบรนด์

 

 

 งานโอเวอร์ไซส์ได้รับการขุนนำร่องมาเนิ่นนานก่อนกลุ่มดีไซเนอร์ภาคพื้นโซเวียตใดๆ ณ คอลเล็กชั่น Resort 2014 โดย ฟีบี้ ไฟโล

 

 ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นลายพิมพ์สาดสีสดเช่นนี้ในโชว์เซลีน หรือแม้แต่กับงานที่ผ่านมาของตัวดีไซเนอร์เอง ด้วยเหตุนี้ Spring 2014 จึงเรียกได้ว่า "พลิกเกม" และทำให้วูเปอร์แบรนด์เจ้าอื่นต้องตามเทรนด์กับเขาด้วยในเวลาต่อมา

 

 

ถ้าก่อนหน้ายังโอเวอร์ไซส์ไม่ชัด คอลเล็กชั่น Fall 2014 ขอจัดหนักอีกรอบแบบให้เห็นกันเต็มๆ ตาตั้งแต่เสื้อโค้ตเรื่อยไปจนถึงความยาวกางเกงกรอมพื้น...และโปรดสังเกตการมาถึงของรองเท้าคู่ฮิตล่าสุด 

 

 

คอลเล็กชั่น Spring 2015 จากหลากหลายแบรนด์พูดเรื่องเดียวกันคือ "สลิปเดรส" แต่ชิ้นที่สวยที่สุดอยู่ที่เซลีน เพราะนอกจากจะ Inside Out ได้เย้ายวนสุดๆ แล้ว คอนเซปต์ย่อยอย่าง "รอยพับถาวร" ตามชิ้นงานคือความเป็นเลิศในแง่แรงบันดาลใจ

 

"เซลีนใน 10 ปีที่ผ่านมาภายในการดูแลของฟีบี้ เป็นช่วงที่ทำให้เซลีนขึ้นเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีอิทธิพลในการกำหนดทิศทางของวงการแฟชั่น และทำให้เซลีนเป็นผู้นำในด้านเครื่องหนัง และเสื้อผ้าที่มีความทันสมัยแบบ Effortless & Modernist ก้าวล้ำในทุกๆ คอลเล็กชั่น" - โอฬาร ปุ้ยพันธวงศ์ VICE PRESIDENT PP GROUP THAILAND  

 

 

กระเป๋าโท้ตรุ่น Cabas สไตล์ Normcore จากเซลีนฝีมือฟีบี้ ไฟโลที่กลายเป็นต้นแบบของหน้าตาโท้ตรุ่นต่างๆ จากหลากหลายแบรนด์ในซีซั่นต่อๆ มา

 

 

เครื่องหนังจาก Fall 2015 ตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่ง It Bag ขั้นสุดยอดซึ่งถือเป็นความสามารถเฉพาะตัวของฟีบี้ เพราะไปที่ไหน เธอก็ทิ้งเครื่องหนังชิ้นเด็ดขายดีไว้ที่นั่น

 

 

 อีกหนึ่งปรากฏการณ์กระเป๋ารุ่นคลาสสิกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาคือกระเป๋าเซลีนรุ่น Phantom ราคาเหยียบแสนที่บล็อกเกอร์แฟชั่นมีไว้ครอบครองแทบทุกคน

 

 

ฟีบี้ไม่ได้แค่ทำให้เซลีน (และแบรนด์ก่อนหน้าที่เธอสร้างสรรค์งานให้) โด่งดังเพียงเท่านั้น ขนาดรองเท้า Adidas Stan Smith ที่เธอสวมประจำยามออกมาโค้งรับเสียงปรบมือผู้ชมก็พลอยฮิตเป็นชิ้นนางเอกของเทรนด์ Normcore ไปพร้อมๆ กัน

  

 

 สูทคอลเล็กชั่น Resort 2017 ถือเป็นอีกหนึ่งภาพจำของแบรนด์เซลีนในแง่การตัดเย็บอันเป็นเลิศ เพราะซิลูเอต "โคร่งแต่พอดีเป๊ะ" ไม่ได้คิดและตัดกันได้ง่ายๆ

 

"งานของฟีบี้คือการเล่าเรื่องราวผ่านผู้หญิงที่ต้องสวมบทบาทในฐานะของผู้หญิงทำงานยุคใหม่ที่ต้องวางความสมดุลระหว่างตัวตน หน้าที่ และครอบครัว ให้ออกมาดูดีและร่วมสมัยที่สุด ซึ่งฟีบี้ก็ทำออกมาได้ดีและยังตรงกับความเป็นเซลีนมากๆ จึงทำให้งานของเธอตอบโจทย์ของความเป็นผู้หญิงในยุคนี้อย่างน่าชื่นชมและดูลงตัวที่สุด การขาดหายไปในครั้งนี้ของเธอ จึงน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งว่าเธอจะกลับมาใหม่อีกครั้งด้วยความน่าสนใจใหม่ในรูปแบบใด" - จงกล พลาฤทธิ์ บรรณาธิการแฟชั่น โว้กประเทศไทย

 

 

 ฟีบี้ยังคงมุ่งมั่นกับกระเป๋าใบเรี่ยมติดกลิ่นวินเทจที่เข้าได้กับทุกลุคของสาว Parisian Chic ในคอลเล็กชั่น Spring 2017

 

 

อย่าหลงประเด็นว่าเธอจะเชี่ยวชาญแค่งานสูทแนวแมสคิวลิน เนื่องจากเดรสจับเดรปตัวนี้ในโชว์ Spring 2017 พิสูจน์แล้วว่าสายเฟมินิน ฟีบี้ก็เอาอยู่ 

 

  

ความสามารถในการจับความต้องการของคนแฟชั่นเป็นพรสวรรค์ของฟีบี้ ในวันที่เสื้อเหน็บข้างไม่เหน็บข้างกำลังอินพร้อมไปกับกระโปรงอัดกลีบที่กำลังเกร่อ เธอก็ส่งลุคนี้ลงบนรันเวย์ Spring 2018 เพื่อส่งสารง่ายๆ สู่วงการแฟชั่นว่า เห็นง่ายๆ แต่ไม่ง่ายนะจ๊ะ

 

เรื่อง: สธน ตันตราภรณ์

ภาพ: Vogue Runway, Indigital.tv, The Courtesy of Céline 

WATCH