FASHION

การกลับมาของ 'Physical Show' ในปารีสแฟชั่นวีกเพิ่มจำนวนตัวเลขบนแพลตฟอร์มออนไลน์มหาศาล

อัตราการเติบโตมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ชี้ให้เห็นว่า 'Phy-gital Show' คือรูปแบบการทำงานที่ลงตัวที่สุดของอุตสาหกรรมแฟชั่น

     เมื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดไปทั่วโลก กระทบหลายวงการรวมถึงแวดวงแฟชั่นด้วย ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ และผู้เกี่ยวข้องต้องหาวิธีขับเคลื่อนให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อจัดแฟชั่นโชว์จริงๆ ไม่ได้ก็ต้องจัดผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล แน่นอนว่าเมื่อทุกอย่างมุ่งสู่โลกดิจิทัลและโลกเสมือนความคาดหวังว่าผู้คนจะติดตามบนแพลตฟอร์มดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นก็เกิดตามไปด้วย ทว่าผลลัพธ์ตลอดเกือบ 2 ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโชว์ดิจิทัลอาจไม่ใช่ทางออกที่ยอดเยี่ยมที่สุด พอมาถึงช่วงต้นปี 2022 ตัวเลขก็ฟ้องอย่างชัดเจนว่าการจัดแฟชั่นโชว์ขึ้นจริงตามตารางแฟชั่นวีกนั้นสำคัญต่ออุตสาหกรรมเพียงใด

 

     จากข้อมูลที่ Fédération de la Haute Couture et de la Mode จับมือกับ Launchmetrics ระบุว่าการกลับมาจัดโชว์ในรูปแบบ “Physical” ในปารีสแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 นั้นสามารถเพิ่มยอดผู้เข้าชมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และตีออกมาเป็นมูลค่าที่พุ่งสูงขึ้นแตะหลัก 260 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการจัดโชว์ดิจิทัลไม่อาจเข้ามาแทนที่โชว์แบบดั้งเดิมทั้งหมด อีกทั้งการจัดโชว์บนรันเวย์และถ่ายทอดคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์น่าดึงดูดกว่า ถึงแม้แพลตฟอร์มออนไลน์จะมีประโยชน์และจำเป็นมากในยุคสมัยใหม่ แต่การปฏิวัติวงการแฟชั่นเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลเต็มตัวยังคงต้องจัดแฟชั่นโชว์รูปแบบเดิมเพื่อเสริมรากฐานให้แข็งแกร่งต่อไป

 

     Pascal Morand ผู้บริหารของสมาคมให้ความเห็นว่าตอนนี้โลกแฟชั่นกำลังแข็งแกร่งด้วยแพตเทิร์นแบบ “Phy-gital” และเขามองว่าสื่อออนไลน์จะมีอิทธิพลมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อมีการจัดโชว์ขึ้นมาจริงๆ แทนที่จัดโชว์บนโลกเสมือน อีกทั้งยังมองว่าโลกแฟชั่นแบบ “Phy-gital” เป็นการผสมผสานอันลงตัวที่สามารถเชื่อมระหว่างผู้สร้างสรรค์และผู้ชม รวมถึงสร้างพื้นที่สำหรับการสื่อสารระหว่างกันได้อย่างดี หลังจากต้องจัดโชว์แบบดิจิทัลมาสักระยะหนึ่ง การกลับมาเปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ของแบรนด์ต่างๆ ในแบบดั้งเดิมสร้างความก้าวหน้า และแน่นอนว่าจากตัวเลขชี้ให้เห็นแล้วว่าผู้คนกำลังเฝ้ารอแฟชั่นโชว์จริงๆ มากเพียงใด

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PFW