FASHION

"Park Sohee" ดีไซเนอร์ชาวเกาหลีใต้ที่ Dolce & Gabbana ตกหลุมรัก

"สำหรับเรา ความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และมันก็มีเยอะมากๆ ในพื้นที่จัดแสดงนี้ โซฮีได้ไปไกลเกินกว่าเทรนด์แล้ว นี่คือสิ่งที่พวกเราชอบ เธอไม่ได้ตามแฟชั่น แต่แฟชั่นกำลังตามเธอ" Domenico กล่าว

     Stefano Dolce และ Domenico Gabbana ได้สนับสนุนเหล่าดีไซเนอร์หน้าใหม่มาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งสองให้ดีไซเนอร์เหล่านั้นใช้พื้นที่ของ D&G จัดแสดงคอลเล็กชั่น เพื่อให้ผลงานของพวกเขาได้เฉิดฉายและเป็นที่จดจำมากขึ้น นี่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้แค่ใจกว้าง แต่ยังทุนหนาอีกด้วย "เราเคยผ่านช่วงเวลานั้นมาก่อน เรารู้ว่าการช่วยเหลือและสนับสนุนมีค่ามากแค่ไหน มันสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมากในชีวิตของดีไซน์เนอร์ใหม่ๆ" ทั้งสองยังบอกอีกว่า "เราภูมิใจที่ได้ช่วยพวกเขา"

     ผู้ที่ทั้งสองให้การสนับสนุนในซีซั่นนี้คือ Park Sohee ดีไซเนอร์ชาวเกาหลีใต้ที่เติบโตในลอนดอน พวกเขาเชิญเธอให้มาแสดงคอลเล็กชั่นเดบิวต์ที่มิลานในช่วงแฟชั่นวีก และเปิดงานพรีเมียร์ Alta Moda เพื่อโชว์ผลงานการออกแบบสุดพิเศษของเธอ ชิ้นงานโดดเด่นของงานฝีมือระดับสูง ความหรูหราของเครื่องประดับ งานเย็บปักและอลังการของซิลูเอตที่สอดคล้องกับสไตล์ของ D&G ที่ชอบความโอ่อ่าอย่างมีระดับ

     ภาพ: Vogue US

     โซฮีต้องแคนเซิลงานจบการศึกษาของมหาวิทยาลัย Central Saint Martins ของเธอในปี 2020 เพราะโรคระบาดโควิด-19 "ฉันเสียใจมาก เลยอัปโหลดรูปคอลเล็กชั่นผลงานของฉันในโซเชียลมีเดีย" เธออธิบาย "แล้วมันก็ตู้ม ทุกอย่างเริ่มขึ้นจากตรงนี้ อยู่ดี ๆ Cardi B, Ariana Grande และ Miley Cyrus ก็ใส่เสื้อผ้าที่ฉันออกแบบ มันเป็นช่วงเวลาที่สุดยอดมาก" ในตอนนี้เธอก่อตั้งแบรนด์ของตัวเองและมีแผนจะคอลแลบอเรชั่นกับ Dolce & Gabbana "ฉันรักที่จะฝัน แล้ว Stefano กับ Domenico ก็สนับสนุนและให้อิสระเต็มในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นที่ฉันฝันถึงมาตลอด" เธอกล่าว

     การผสมผสานของพัค โซฮี ได้แรงบันดาลใจจากงานศิลปะพื้นบ้านของเกาหลีที่เรียกว่ามินฮวา ซึ่งมีความหมายว่า 'ภาพวาดของผู้คน' วัฒนธรรมอายุนับร้อยปีนี้วาดขึ้นโดยเหล่าศิลปินนิรนามที่ไม่ได้รับการฝึกฝนมาก่อน "ภาพวาดของพวกเขาแสดงให้เห็นถึงความเป็นอยู่ของชาวเกาหลี" โซฮีอธิบาย "พวกเขายังวาดองค์ประกอบของทิวทัศน์ สัตว์ ดอกไม้ นก และสัญลักษณ์โบราณ ฉันอยากจะถ่ายทอดมินฮวาลงในงานของฉัน ฉันสเกตช์ภาพต้นแบบเองแล้วปักมันลงบนชุด สำหรับฉัน การเย็บปักเหมือนกับงานศิลปะ เหมือนภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราว และมินฮวานั้นช่างสวยงามและเต็มไปด้วยความเป็นเกาหลี ฉันอยากจะโชว์สิ่งนี้ให้โลกเห็น"



WATCH




     โซฮีไม่ได้ฝึกฝนการเย็บปักอย่างเป็นทางการ เธอเรียนรู้เทคนิคดั้งเดิมจากยูทูบ "บางทีการที่ฉันไม่ได้เรียนมันจากห้องเรียนทำให้ฉันมีความสร้างสรรค์และแปลกใหม่ ส่วน Central Saint Martins ก็ช่วยให้ฉันถ่ายทอดออกมาในเวอร์ชั่นที่เป็นตัวฉันแบบสุดๆ" เธอกล่าว

     ผลงานสุดวิเศษของโซฮีเย็บขึ้นที่ห้องเสื้อในลอนดอนกับทีมงานเล็กๆ ของเธอ เธอใช้วัสดุที่ยั่งยืนอย่างฮันซานโมซิ ผ้าใยสังเคราะห์ที่ทอจากใยป่านซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งทอที่เก่าที่สุดของเกาหลีและได้รับการบันทึกจากยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เส้นใยที่ทำขึ้นจากพืชเช่นหนังสับปะรดและเส้นใยอะบาก้าจากใบตองเองก็เป็นหนึ่งในวัสดุที่ได้รับการคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน นอกเหนือไปจากวัสดุที่ยั่งยืน สิ่งที่มีราคาสูงอย่างผ้า upcycle ยังเป็นหนึ่งในสิ่งที่ D&G ให้การซัพพอร์ตอีกด้วย Stefano กับ Domenico ยังสนับสนุนการขยายไลน์ผลิตเครื่องประดับที่มีทั้งกระเป๋าถัก รองเท้า และเครื่องเพชรที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องโลหะของเกาหลี

      ในระหว่างที่ชมการจัดแสดง Stefano กับ Domenico ไม่ใช่แค่ดูภูมิใจเท่านั้น แต่ยังประทับใจอย่างมากกับผลงานสร้างสรรค์แสนวิเศษ "เราตกหลุมรักผลงานของเธอผ่านอินสตาแกรม" Stefano กล่าว "เธอมีพรสวรรค์ ความหลงใหลของเธอที่มีต่อการออกแบบ และความเข้าใจของเธอที่มีต่อจิตวิญญาณของ Alta Moda ช่างพิเศษจริงๆ"

ภาพ: Vogue US

     Domenico เสริมว่า "สำหรับเรา ความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และมันก็มีเยอะมาก ๆ ในพื้นที่จัดแสดงนี้ โซฮีได้ไปไกลเกินกว่าเทรนด์แล้ว นี่คือสิ่งที่พวกเราชอบ เธอไม่ได้ตามแฟชั่น แต่แฟชั่นกำลังตามเธอ ทุกวันนี้เราเห็นดีไซเนอร์อายุน้อยที่ตกเป็นเหยื่อแฟชั่นมากเกินไปแล้ว แฟชั่นที่แท้จริงควรจะเป็นตัวของตัวเอง เป็นธรรมชาติ โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ บางครั้งการซื่อสัตย์กับความเป็นตัวเองก็มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับความชื่นชม แต่โซฮีกล้าที่จะเสี่ยง เพราะความเชื่อมั่นในวัฒนธรรมของเธอและเล่าเรื่องจากสิ่งที่เธอรู้จักและรัก มันเหมือนกับที่เราทำในตอนที่เราใช้เรฟเฟอร์เรนซ์จากซิซิลีที่เรารักและรากความเป็นอิตาเลี่ยนของพวกเรา เธอนำเสนอวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ประเทศของเธอได้อย่างดีที่สุด นี่คือสิ่งที่ทำให้เราภูมิใจ"

ข้อมูล : Vogue US
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ParkSohee #DolceandGabbana