FASHION

โว้กรวมเด็ดทุกโมเมนต์สำคัญกับการเปิดหัววันแรกของปารีสแฟชั่นวีกที่ทุกคนห้ามพลาด

     เริ่มคิกออฟกันแล้วสำหรับปารีสแฟชั่นวีก สัปดาห์แห่งแฟชั่นในเมืองหลวงแห่งแฟชั่น แบรนด์ยักษ์ใหญ่ตบเท้าเข้าคิวรอเดินตามตาราง แฟนๆ ก็รอแบรนด์โปรดกันอย่างใจจดใจจ่อ เหล่านางแบบวิ่งไปโชว์ต่างๆ กันให้วุ่น ความสวยงามของเสื้อผ้า เซตติ้งโชว์ แขกฟรอนต์โรว์ นางแบบ และเหตุการณ์ต่างๆ มักเกิดขึ้นในช่วงนี้ เปิดหัววันแรกกับแบรนด์ที่น่าสนใจหลายแบรนด์ แต่วันนี้เราจะหยิบยก 3 แบรนด์ที่น่าสนใจพร้อมเหตุการณ์อันน่าประทับใจประกอบด้วย

 

1.Marine Serre

ตัวอย่างลุคและเซตติ้งการจัดโชว์ของ Marine Serre / ภาพ: Vogue Runway

     เปิดหัวกันด้วยแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เป็นลายพิมพ์พระจันทร์เสี้ยว ลายอันโด่งดังจากการสวมใส่ของเซเลบริตี้มากมายโดยเฉพาะ Jennie จากวง Blackpink งานนี้ลายพิมพ์ของแบรนด์ยังคงมีอยู่แต่ปรับเปลี่ยนสีเพิ่มลูกเล่นเล็กน้อย ซึ่งแบรนด์มารีนเข้าร่วม “Fashion Pact” เพื่อสร้างกระแสคนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงปัญหาสภาวะธรรมชาติของโลก ซึ่งจากความตระหนักนี้ทางแบรนด์จึงจัดโชว์เป็นรูปแบบ “en plein air” หรือการวาดรูปกลางแจ้ง ย้อนกลับไปถึงบัตรเชิญก็เป็นร่มสะท้อนถึงความยากลำบาก(และลำบากในการเข้าชมโชว์จริงๆ) เพื่อสะท้อนถึงถึงปัญหาเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศนั้นเป็นความจริงและไม่ไกลจากตัวเราไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

ลุคแฟชั่นทั้งแบบซิกเนเจอร์และแปลกตาจาก Marine Serre คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 / ภาพ: Vogue Runway

     บิดวนมาถึงเรื่องแฟชั่น คอลเล็กชั่นในชื่อ “Marré Noire” นั่นหมายถึงปัญหาน้ำมันรั่วไหลในอังกฤษ ซึ่งแปรเปลี่ยนคอนเซปต์ออกมาเป็นเสื้อผ้าสีดำวัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลและแอ็กเซสเซอรี่โลหะ สะท้อนถึงรากฐานของคอลเล็กชั่นพยายามมุ่งเน้นไปที่ธีมของการอยู่รอดในสภาพอันเลวร้ายในโลกแห่งความหายนะ นอกจากนี้จุดเด่นเรื่องบอดี้สูทคอเต่า โดยความพิเศษที่สุดคือกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของวัสดุในโชว์ครั้งนี้ของมารีนเป็นวัสดุที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ถือเป็นการเปิดปารีสด้วยคอนเซปต์รักษ์โลกอย่างแท้จริง แอบกระซิบเกร็ดเพิ่มเติมใครชื่นชอบน้องหมาอย่าพลาดโชว์นี้ด้วยเพราะแบรนด์พาน้องหมามามีส่วนร่วมราวกับภาพยนตร์ “I Am Legend”

 

2.Dior



WATCH




เซตติ้งป่าอันกว้างใหญ่ในโชว์ Dior ครั้งนี้ / ภาพ: Vogue Runway

     Maria Grazia Chiuri ไม่เคยจัดโชว์โดยไม่สอดแทรกข้อความสะท้อนถึงประเด็นปัญหาในโลกปัจจุบันของแต่ละช่วงเวลา แน่นอนว่าปี 2019 ต้องพูดถึงเรื่อง “Sustainability” ฉากของแบรนด์ถูกจัดเป็นอารมณ์ป่าไม้ใบหญ้า ต้นไม้กว่า 164 ถูกตั้งกรอบเป็นช่องทางเดิน ซึ่งต้นไม้เหล่านี้หลังจบโชว์จะถูกนำไปปลูกทั่วเมือง เพราะฉะนั้นแสดงให้เห็นว่าปารีสกำลังใส่ใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เพราะเปิดหัววันแรกมาก็มีแบรนด์ชื่อดังถึง 2 แบรนด์กล่าวอ้างไปถึงเรื่องราวของความหายนะบนโลกเราแล้วอย่างจริงจัง

รายละเอียดบางส่วนจากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 จาก Dior / ภาพ: Vogue Runway

     มาถึงเรื่องโชว์และเสื้อผ้า นางแบบเดินออกมาผ่านช่องต้นไม้พร้อมด้วยลุคโทนสีธรรมชาติ มีแจ๊กเก็ตทรงบ็อกซี่เป็นจุดเด่นของแบรนด์อย่างเห็นได้ชัด แต่ที่น่าจับตามองคือหมวก เพราะดิออร์กำหนดเส้นทางเทรนด์ของหมวกในทุกๆ ซีซั่น คราวที่แล้วก็บักเก็ต คราวนี้หมวกสานน่าจับตามองอย่างยิ่ง และยังมีชุดเดรสและผ้าเดนิมไล่เฉดสีสร้างความหลากหลายและเพิ่มมิติให้กับโชว์กว่า 89 ลุคให้สมบูรณ์แบบ

 

3.Saint Laurent

เซตติ้งสุดอลังการฉากหลังเป็นหอไอเฟลในโชว์คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 จาก Saint Laurent / ภาพ: Vogue Runway

     ฉีกจากคอนเซปต์เรื่องธรรมชาติกลับมาสู่ความสนุกเปรี้ยงปร้างของแฟชั่นกันบ้าง แซงต์ โลรองต์แบรนด์เจ้าถิ่นที่มักจองฉากหลังเป็นหอไอเฟลในการจัดโชว์ ปีนี้ก็เช่นกัน แบรนด์พาวเวอร์ถูกสอดประสานเข้ากับคอนเซปต์คอนเสิร์ตวงร็อก ลานยาวโล่งถูกจัดเป็นรันเวย์พร้อมทั้งจัดไฟสาดราวกับเป็นคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่แห่งยุค เสียงเพลงสอดประสานแสงไฟพร้อมจังหวะกับสับเท้าของเหล่านางแบบ นี่เป็นสัญญาณบอกว่าแซงต์ โลรองต์กำลังครองปารีสอยู่ ณ ช่วงเวลานั้น

ตัวอย่างลุคเด่นจาก Saint Laurent คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 / ภาพ: Vogue Runway

     พอมาถึงเรื่องแฟชั่น Anthony Vaccarello ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์ได้หยิบยกเอาไอคอนิกพีซจากยุคก่อนของแบรนด์มาจัดแจงใหม่และแต่งเติมรวมถึงปรับเปลี่ยนให้สมกับยุค 2019 มากขึ้น ให้เหมาะกับทั้งแฟชั่นสไตล์และไลฟ์สไตล์อย่างเช่น Le Smoking Jacket และลักษณะซิลูเอตต่างๆ ครั้งนี้แซงต์ โลรองต์ไม่ได้มีแค่สีพื้นและการปักแต่กลับมีลวดลายอันน่าสนใจเพิ่มขึ้นในช่วงกลางของโชว์ จนสามารถเรียกคอลเล็กชั่นนี้ในชื่อเล่นว่า “Hippy-Glam” ซึ่งเป็นการย้อนเวลาไปสู่ยุค ‘70s แบบมีชั้นเชิงและบอกกล่าวกับโลกแฟชั่นว่าแซงต์ โลรองต์นั้นอมตะเหนือกาลเวลา

 

4.I Am Legend

เหล่าเพื่อนรัก 4 ขาในโชว์ของ Marine Serre / ภาพ: Vogue Runway

     มีสุนัข 2 ตัวบนรันเวย์ของ Marine Serre แต่ทว่าไม่ใช่การนำเสนอด้วยสุนัขแบบน่ารักผสมผสานกับเสื้อผ้าสไตล์แคชชวลเดรส หรือจะเป็นสุนัขมาดเท่กับลุคคมๆ ของสุภาพบุรุษ แต่ครั้งนี้ด้วยคอนเซปต์สภาวะอากาศอันย่ำแย่ของโลกเรา เหล่าเพื่อน 4 ขาของมนุษย์จึงเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งมีชีวิตอื่นที่ต้องรับผลกระทับจากผลจากการกระทำของมนุษย์เสียอย่างนั้น ดูไปดูมาสถานะการต้องเอาชีวิตรอดของมนุษย์พร้อมกับเพื่อนรักต่างพันธุ์คงน่าสนใจราวกับภาพยนตร์เรื่อง “I Am Legend”

 

 

5.Supermodels in Super-Modern Era

Naomi Campbell กับการปิดท้ายโชว์สุดปัง / ภาพ: Vogue Runway

     หลังจากเหล่าแขกเข้านั่งประจำที่กันอย่างเรียบร้อยโชว์ก็เริ่มต้นขึ้นลุค Le Smoking Jacket กลิ่นอายจากยุคเก่ามาพร้อมกับนางแบบยุคเก่าเช่นกัน Stella Tennant เดินเปิดโชว์ให้กับแบรนด์ได้อย่างน่าตื่นเต้น แต่ไฮไลต์อยู่ที่ลุคสุดท้ายจริงๆ หลังจากเดินมาทั้งสิ้น 86 ลุค แบรนด์ปล่อยตัวทีเด็ดออกจากหลังฉาก จริตความมั่นใจพร้อมชุดสูทสีดำเดินสับออกมาอย่างมั่นใจพร้อมโดดไฟสาดส่องราวกับเป็นซูเปอร์สตาร์ดาวค้างฟ้า เธอคนนั้นคือ Naomi Campbell และนี่คือความยอดเยี่ยมปิดท้ายโชว์ของแซงต์ โลรองต์ แบรนด์ดังจากฝรั่งเศสได้อย่างยอดเยี่ยม

 

6.Super Hats by Koché

หมวกสุดดึงดูดสายตาจาก Koché / ภาพ: Vogue Runway

     แฟชั่นต้องมีความล้ำหน้าเซอร์เรียลเป็นองค์ประกอบในแฟชั่นวีกถึงจะสนุก แบรนด์เสื้อผ้า Koché เลือกเอาหมวกรูปทรงธรรมดามาขยายให้ใหญ่ขึ้นเป็นโอเวอร์ไซส์พร้อมติดขนนกให้พลิ้วไหวตลอดเวลาสวมใส่ จากความมธรรมดากลายเป็นน่าตื่นเต้น ทั้งนี้ในเชิงเทคนิคพวกเขายังรังสรรค์การปรับรูปทรงหมวกให้ดูไม่แข็งกระด้างมีมิติที่เพิ่มมากขึ้นด้วนการดัดทรงให้ม้วนดั่งเกลียวคลื่น หมวกที่ผู้เขียนนิยามว่า “Super Hats” ก็คงไม่ได้เป็นชื่อที่เหนือจริงแต่อย่างใด

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PFW