FASHION

เหล่าคนเบื้องหลังวิจารณ์เดือดหลังออสการ์เปลี่ยนการมอบรางวัล 4 สาขาไปช่วงเบรกโฆษณา

ดิอคาเดมี่ประกาศเปลี่ยนช่วงเวลาการมอลรางวัลของ 4 สาขาไปช่วงเวลาเบรกโฆษณา

ภาพ: John Springer

     รางวัลออสการ์คือรางวัลสำหรับวงการภาพยนตร์ที่นักแสดง ผู้สร้าง และทีมงานเบื้องหลังใฝ่ฝันอยากได้รางวัลตุ๊กตาทองเอกลักษณ์ประจำงานไปครองให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต และความสำคัญนอกเหนือจากการขึ้นรับรางวัลคือภาพการถ่ายทอดสดที่จะถูกบันทึกเทปกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำที่จะส่งต่อความภูมิใจชั่วลูกชั่วหลาน แต่คณะกรรมการผู้จัดเหมือนไม่ได้เล็งเห็นถึงจุดนี้มากเท่าไหร่จึงตัดทอนบางช่วงเวลาออก ทำให้เกิดประเด็นดราม่าเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมของระดับรางวัลซึ่งเหมือนเป็นการเลือกปฏิบัติต่อคนในวงการภาพยนตร์อย่างมาก

Roger Deakins ขึ้นรับรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว / ภาพ: Chris Pizzello

     ประเด็นเริ่มขึ้นเมื่อไม่กี่วันก่อนทางผู้จัดงานที่จะถ่ายทอดสดผ่านช่อง ABC ออกมาประกาศว่าจะมี 4 รางวัลที่จะถูกมอบในช่วงเบรกโฆษณาและจะไม่มีภาพถ่ายทอดสด โดย 4 สาขาที่ว่าประกอบด้วย ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ภาพยนตร์เหตุการณ์สั้นยอดเยี่ยม และแต่งหน้าและออกแบบทรงผมยอดเยี่ยม ซึ่งทั้ง 4 สาขานี้เป็นกลุ่มแรกที่ถูกปรับใช้กับฟอร์แมตใหม่ของออสการ์ที่จะเวียน 4 สาขามาขึ้นรับรางวัลช่วงเบรกโฆษณา โดยที่ช่วงเวลาการเดินขึ้นรับรางวัลและลงจากเวทีจะถูกตัดออก ส่วนช่วงกล่าวสปีชจะถูกตัดต่อเข้าสู่การถ่ายทอดสด ทางผู้จัดจะผลัดเปลี่ยนสาขามารับช่วงเบรก 4-6 สาขาแตกต่างกันไปในแต่ละปี และรางวัลที่ถูกจัดไว้ในสปอตนี้ได้รับการันตีว่าปีถัดไปจะอยู่ในผังการถ่ายทอดสดอย่างแน่นอน

ทวิตเตอร์จากผู้กำกับชื่อดัง Alfonso Cuarón วิจารณ์เกี่ยวกับรูปแบบการถ่ายทอดสดนี้ / ภาพ: @alfronsocuaron

     ถึงแม้จะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนแต่ก็หลีกหนีคำวิจารณ์ไม่พ้น เพราะการทำเช่นนี้ในมุมมองของบุคลากรในแวดวงนี้ถือว่าเป็นการลดระดับความสำคัญของรางวัลเหล่านั้นอย่างมาก Alfonso Cuarón ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Roma ถึงกับลั่นโพสต์ในทวิตเตอร์ปกป้องว่า “ไม่มีภาพยนตร์เรื่องใดไม่ผ่านการถ่ายภาพและตัดต่อ มันอาจจะไร้นักแสดง ไร้สี ไร้เสียง แต่ไม่มีภาพยนตร์แม้แต่เรื่องเดียวที่สามารถขาด 2 ปัจจัยที่กล่าวไปได้” หรือจะเป็นทวีต “พวกเขา (4 รางวัล) ไม่ใช่ผลงอกเงยของประเพณีการแสดงหรือวรรณกรรม แต่พวกเขาคือตัวภาพยนตร์เองเลย พวกเขาคือหัวใจสำคัญของงานพวกเรา” จากผู้กำกับ Guillermo del Toro รวมถึงคำวิจารณ์ด้านลบมากมาย บางครั้งแรงขนาดถึงขั้นติติงว่า “มันโง่เกินไปที่ทำแบบนี้”



WATCH




โพสต์ทวิตเตอร์ของคนทั่วไปที่เหน็บแนมการออกแถลงการณ์ครั้งนี้ / ภาพ: @Contrarah

     เรียกได้ว่ากระแสตีกลับแรงพอ ๆ กับเมื่อครั้งทางทีมงานประกาศรูปแบบการประกาศรางวัลประจำปีนี้ออกมา แต่ตอนนี้ทางดิอคาเดมี่ออกมารับมือกับคำวิจารณ์ชุดนี้ด้วยการแถลงว่า “เราขอยืนยันว่าไม่มีการมอบรางวัลในออสการ์ครั้งนี้ที่จะแสดงถึงความสำเร็จน้อยกว่ารางวัลอื่น ๆ เป็นเพราะโซเชียลมีเดียและการรายงานที่อาจจะถูกบิดเบือนไปทำให้คนเข้าใจผิด” และ “4 สาขารางวัลนี้อาสาที่จะเป็น 4 สาขาแรกที่ทดลองรูปแบบการมอบรางวัลนี้เอง” ต้องดูกันต่อไปว่ารูปแบบการประกาศผลรางวัลแบบนี้เพื่อปรับเวลาถ่ายทอดสดให้ออกมาไม่ยืดเยื้อจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ จะมีการแสดงโชว์จากผู้เข้าชิงจากสาขาเพลงมาแสดงครบทั้ง 5 คน นั่นอาจจะยิ่งตอกย้ำมุมมองเชิงลบให้กับเหล่าคนเบื้องหลังต่อรางวัลจากเวทีอันทรงคุณค่านี้ก็เป็นได้

WATCH

คีย์เวิร์ด: Oscars