FASHION

ออสการ์ออกกฎใหม่! ตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษ พิจารณา 'ความหลากหลาย' ของหนังที่จะเข้าชิง

เวทีประกาศรางวัล Oscar ที่นับเป็นอีกหนึ่งเวลทีประกาศรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดแห่งหหนึ่งในฮอลลีวู้ดนั้น กำลังจะแต่งตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่พิจารณารายละเอียดเรื่อง “ความหลากหลาย” โดยเฉพาะ

     หลังจากสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลกอย่างทั่วถึงในทุกๆ ภาคพื้นอุตสาหกรรม ล่าสุดบทเรียนจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ และกระแสการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิว ยังได้ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลกอีกครั้ง เมื่อมีรายงานว่า เวทีประกาศรางวัล Oscar ที่นับเป็นอีกหนึ่งเวลทีประกาศรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดแห่งหหนึ่งในฮอลลีวู้ดนั้น กำลังจะแต่งตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่พิจารณารายละเอียดเรื่อง “ความหลากหลาย” โดยเฉพาะ รวมทั้งการหาแนวทางร่วมกันระหว่างเวทีประกาศรางวัล และผู้สร้างภาพยนตร์ เพื่อสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ในการเข้าชิงรางวัลออสการ์นับแต่นี้เป็นต้นไป...

      โดยในแถลงการณ์ดังกล่าวของเวทีประกาศรางวัลออสการ์ยังได้ระบุเอาไว้อีกว่า จะมีการร่วมมือกันกับสมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริกา เพื่อคัดเลือก และรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มาร่วมกันพัฒนามาตรฐานที่จะใช้คัดเลือกผลงานที่จะมีสิทธ์เข้าชิงรางวัล ในวันที่ 31 กรกฏาคมที่จะถึงนี้ ที่รวมไปถึงมาตรฐานสนับสนุนการจ้างงานอย่างเป็นธรรมทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง ทว่ากฏเกณฑ์ดังกล่าวที่จะได้รับการระดมสมองในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จะยังไม่ถูกประกาศใช้สำหรับ 2021 อย่างแน่นอน

     ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เวทีประกาศรางวัลออสการ์ ถูกโจมตี และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักผ่านแฮชแท็ก #OscarSoWhite กับประเด็น “การขาดความหลากหลายในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด” ที่กลายเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่ออสการ์ต้องปรับตัวในการเพิ่มอัตราส่วนการเข้าชิงรางวัลของผู้หญิง และบุคลากรผิวสี อย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้สิทธิ์การเข้าชิงรางวัลอย่างเท่าเทียม และทั่วถึงมากขึ้น ที่ดอว์น ฮัดสัน โต้โผใหญ่แห่งออสการ์ยังได้ใหข้อมูลทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “เรายังมีเรื่องอีกมากมายที่ต้องทำเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่า เราได้ให้ความเท่าเทียมอย่างทั่วถึงแล้วจริงๆ และนั่นคือเรื่องที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนที่สุด”...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars2021