FASHION

โว้กเปิดลิสต์เครื่องแบบนักกีฬาโอลิมปิกจาก 10 ประเทศที่โดดเด่นที่สุดในปี 2021

อีกหนึ่งสีสันของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกคือเครื่องแบบนักกีฬาที่เป็นที่จับตามองตั้งแต่ก่อนเริ่มการแข่งขัน

     หลังจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวเลื่อนจากปี 2020 มาจัดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมปี 2021 แทน เหมือนว่ากระแสจะค่อนข้างเงียบหายไปอย่างเห็นได้ชัด ทั้งประเด็นเรื่องกีฬา พิธีเปิด หรือแม้แต่เครื่องแบบนักกีฬาของแต่ละประเทศที่มักได้รับการจับตามองอยู่เสมอ วันนี้เข้าใกล้ช่วงโอลิมปิกเข้ามาทุกที โว้กจึงรวบรวมชุดของประเทศต่างๆ ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมครั้งนี้ว่าจะมีชุดจากประเทศใดบ้างที่สวยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากยุค 2021 เครื่องแบบไม่ได้ถูกตีกรอบให้อยู่ภายใต้คอนเซปต์เดียวกัน ดังนั้นเราจึงจะได้เห็นความหลากหลายขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน

Japan

เครื่องแบบนักกีฬาของประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากปี 1964 / ภาพ: JAPAN Forward

     แน่นอนว่าเครื่องแบบนักกีฬาชาติแรกที่เรานำเสนอคือของประเทศเจ้าภาพอย่างญี่ปุ่น ซึ่งในปีนี้ญี่ปุ่นใช้สีแดง-ขาวซึ่งเป็นสีธงชาติมาเป็นแกนหลักของชุดเช่นเดิม มาพร้อมคอนเซปต์ “Let’s Dress Japan” โดยนำเสนอความน่าสนใจผ่านท่อนบนสีขาวและท่อนล่างสีแดง สลับกับชุดเมื่อปี 1964 ที่ท่อนบนสีแดงท่อนล่างสีขาวแต่แพตเทิร์นของเสื้อผ้าเหมือนกัน ความพิเศษอีกหนึ่งจุดมีการปักสัญลักษณ์ Kojitsunagi แสดงถึงความโชคดีอีกด้วย ถึงแม้ชุดของประเทศเจ้าภาพจะไม่ได้หวือหวา แต่ชวนเราย้อนนึกถึงความคลาสสิกของเครื่องแบบนักกีฬาโอลิมปิกของดินแดนอาทิตย์อุทัยเมื่อครึ่งศตวรรษก่อน

Sweden

ความเรียบง่ายของเสื้อผ้านักกีฬาของประเทศสวีเดนจากแบรนด์ Uniqlo ที่มีการปรับโทนสีให้สว่างแปลกตากว่าเดิม / ภาพ: Uniqlo

     ความเรียบง่ายสไตล์มินิมอลคือสิ่งที่ผู้คนคาดหวังจากแฟชั่นฝั่งสแกนดิเนเวียอยู่แล้ว ซึ่งทางประเทศสวีเดนก็ไม่ทำให้ผิดหวัง จับมือกับแบรนด์ Uniqlo รังสรรค์เสื้อผ้าสำหรับนักกีฬาลุยศึกโอลิมปิก 2021 ขึ้น แน่นอนว่ากีฬาแต่ละประเภทก็ย่อมมีชุดที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับสวีเดนแล้วมีชุดหนึ่งที่ชวนเราสะดุดตาคือเสื้อแขนยาวพร้อมหมวกปีกหน้าที่ดูแสนจะเรียบง่าย แต่สะท้อนตัวตนของชาวสวีดิชได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งความกล้าของแบรนด์ที่เลือกใช้โทนสีฟ้าสว่างและเหลืองอมเขียวสะท้อนแสง แทนการใช้สีน้ำเงินและเหลืองเข้มอันเป็นสีดั้งเดิมของประเทศ นับว่าเป็นการปรับโทนเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสีสันความสดใสในแบบที่สวีเดนไม่เคยทดลองมาก่อน



WATCH




Team GB (Great Britain)

ความจัดจ้านของเครื่องแบบนักกีฬาจากสหราชอาณาจักร โดยแบรนด์ Ben Sherman / ภาพ: Rankin

     สำหรับสหราชอาณาจักรนั้นขึ้นชื่อมาโดยตลอดเรื่องแฟชั่นในเวทีการแข่งขันกีฬาระดับโลก ซึ่งครั้งนี้ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เครื่องแบบโดดเด่นมากกับลุคแจ๊กเก็ตสไตล์ Harrington พร้อมกางเกงชิโน หรือจะเป็นลุคโปโลพร้อมกางเกงขาสั้นและเข็มขัด 3 สีก็ถือว่าเรียบง่ายแต่ลงตัว รายละเอียดการใช้สีทั้งแดง ขาว และน้ำเงินสอดแทรกลงในส่วนต่างๆ ของชุดยิ่งทำให้เครื่องแบบของทีมจีบีกลายเป็นที่น่าจดจำอีกครั้งตั้งแต่ยังไม่เผยโฉมเต็มรูปแบบในพิธีเปิด ณ กรุงโตเกียว ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากแฟชั่นของเกาะอังกฤษในช่วงยุค 1960s ถือเป็นอีกหนึ่งผู้เข้าร่วมที่รังสรรค์ชุดจากความงดงามในอดีต

Canada

เครื่องแบบนักกีฬากลิ่นอายสตรีตแวร์ของประเทศแคนาดา / ภาพ: Canadian Olympic Committee

     เรียกว่าเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในช่วงหนึ่งเลยก็ว่าได้สำหรับการเปิดตัวเครื่องแบบนักกีฬาสำหรับโอลิมปิก 2021 ของประเทศแคนาดา เพราะการหยิบเอาวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายและแฟชั่นสุดเบสิกมาเป็นแกนหลักในการออกแบบ ซึ่งพวกเขาเน้นไปที่แจ๊กเก็ตยีนส์ เสื้อยืด และไอเท็มชิ้นง่ายๆ สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน โดยการแต่งกายแบบนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “Canadian Tuxedo” หรือ “ทักซิโด้ในรูปแบบของคนแคนาดา” ความลำลองที่สอดแทรดกลิ่นอายศิลปะสุดสนุกเหล่านี้คือการสะท้อนตัวตนของคนแคนาดาผ่านเครื่องแบบของนักกีฬาอย่างแท้จริง (อ่านสกู๊ปเครื่องแบบนักกีฬาของประเทศแคนาดาได้ ที่นี่)

Russia

ความเรียบง่ายแต่ทรงพลัง แบบไม่ต้องติดตราสัญลักษณ์ประจำชาติของรัสเซีย / ภาพ: Russia Olympic Committee

     แม้ต้องเผชิญกับการแบนไม่ให้สวมเครื่องแบบที่มีธงชาติและลงต้องแข่งขันกีฬาในนาม ROC หรือ “Russian Olympics Committee” แต่แฟชั่นของรัสเซียจากแบรนด์ ZASPORT ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะถึงแม้จะไม่ใส่สัญลักษณ์ธงชาติปักบริเวณอกซ้ายเหมือนเครื่องแบบของชาติอื่น แต่ทางแบรนด์เลือกใช้สีประจำชาติในการวาดลวดลายลงบนเสื้อและกางเกงแทน อาจจะงุนงงสับสนเล็กน้อยแต่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกก็อนุญาตให้นักกีฬาชาวรัสเซียสามารถสวมเครื่องแบบนี้ได้ จนเกิดการตั้งคำถามมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคำถามที่ว่า “แบนธงชาติ แต่ชุดนี้มันกลับเหมือนธงชาติขนาดที่ใหญ่กว่าเดิมเสียอีก ทำไมถึงใส่ได้” ทว่าหากตัดเรื่องความขัดแย้งออกไป สปอร์ตแวร์เซตนี้ถือว่ามีการวางแพตเทิร์นของสีและซิลูเอตของเสื้อผ้ากีฬาที่ดีทีเดียว

USA

ความมีระดับสะท้อนตัวตนแบบอเมริกันชนตามสไตล์ Ralph Lauren / ภาพ: Evan Agostini - AP

     เจ้าเหรียญทองแห่งมหกรรมกีฬาโอลิมปิกก็ไม่เคยพลาดกับเวทีแฟชั่น ความยิ่งใหญ่ของสหรัฐอเมริกาไม่ใช่แค่การแข่งขันในเกม แต่ยังหมายถึงด้านแฟชั่นที่พวกเขาใส่ใจรายละเอียดทุกครั้ง และครั้งนี้ที่โตเกียวเหล่านักกีฬาตัวแทนของคนทั้งชาติจะสวมเครื่องแบบที่ออกแบบโดย Ralph Lauren ซึ่งสะท้อนความมีสไตล์ในแบบคลาสสิกสปอร์ตแวร์ ผสมผสานระหว่างความคล่องแคล่วของนักกีฬาและความเรียบหรูในสไตล์คลาสสิกตามแบบฉบับราล์ฟ ลอเรน

Taiwan

เครื่องแบบนักกีฬาเกือบทุกประเภทของไต้หวัน / ภาพ: @team_tpe_noc

     ถึงแม้จะเป็นส่วนเล็กๆ ของกีฬาโอลิมปิกแต่ไต้หวันก็สามารถสร้างความเซอร์ไพรส์ได้แทบทุกครั้ง และครั้งนี้ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นไต้หวันก็สร้างเซอร์ไพรสต์ด้วยเครื่องแบบนักกีฬา เพราะพวกเขามาในชุดรักษ์โลก โดยเสื้อผ้าทุกชิ้นทำจากวัสดุรีไซเคิลรวมถึงใช้สีที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ และด้วยการจัดคู่สีน้ำเงิน-ขาวซึ่งเป็นสีเบสิก เพิ่มความโดดเด่นด้วยตราสัญลักษณ์ เท่านี้เครื่องแบบนักกีฬาของไต้หวันก็สามารถดึงดูดความสนใจจากคนทั่วโลกได้ไม่น้อย

Finland

ความเรียบง่ายที่สอดแทรกสีสันเล็กน้อยลงไปอย่างลงตัวของประเทศฟินแลนด์ / ภาพ: @teamfinland

     ประเทศที่มีดัชนีความสุขสูงที่สุดในโลกก้าวเข้ามาแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ด้วยเครื่องแบบที่สะอาดสบายตา แต่ยังคงสร้างสีสันได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อแจ๊กเก็ต “Team Finland” ที่เป็นแจ๊กเก็ตกันลม มีรายละเอียดซิปบริเวณด้านหน้า มาพร้อมลวดลายภาพวาดยอดเขาโทนสีฟ้า-น้ำเงิน และลายดังกล่าวยังถูกพิมพ์ลงบนเสื้อยืดอีกด้วย มากไปกว่านั้นยังมีลุคแจ๊กเก็ตสีเข้มที่มีลักษณะเป็นสปอร์ตแจ๊กเก็ตสวมใส่เพื่อยกระดับความทางการของลุคขึ้นมาอีกขั้นได้อย่างมีชั้นเชิง

Czech Republic

เครื่องแบบนักกีฬาของประเทศสาธารณรัฐเช็กที่ผสมผสานกับกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นอย่างลงตัว / ภาพ: Czech Daily

     ประเทศสาธารณรัฐเช็กอาจไม่ใช่ประเทศตัวเต็งในการคว้ารางวัลเท่าไรนัก เรื่องแฟชั่นเองก็ไม่ใช่ดาวเด่นที่ทุกคนจับตามอง แต่ครั้งนี้ทางเช็กได้ให้ Zuzana Osako ดีไซเนอร์ท้องถิ่นจับมือกับ ALPINE ZERO รังสรรค์เครื่องแบบสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ เธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากปี 1964 และพิมพ์เขียวต้นแบบในการทำชุดก็ส่งมาจากญี่ปุ่นโดยตรง ดังนั้นชุดของนักกีฬาเช็กจึงเต็มไปด้วยการผสมผสานทางวัฒนธรรมของฝั่งเอเชียและยุโรปที่แปลกใหม่ เรายังจะเห็นกลิ่นอายเสื้อผ้าแบบยุโรปผ่านซิลูเอต แต่จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายญี่ปุ่นได้จากการรายละเอียดของชุด รวมถึงแอ็กเซสเซอรี่ต่างๆ เมื่อปล่อยภาพครั้งแรกก็ทำเอาหลายคนฮือฮากับเครื่องแบบนักกีฬาของเช็กในครั้งนี้อย่างมาก

France

เครื่องแบบ 3 สีอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสโดย Lacoste / ภาพ: @equipefra

     ความยอดเยี่ยมของแฟชั่นก็จะไม่สมบูรณ์แบบเลยถ้าขาดฝรั่งเศสไป เป็นประจำทุกมหกรรมกีฬาที่ Lacoste จะเป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมนักกีฬาตัวแทนทีมชาติฝรั่งเศส และเหมือนเดิมลาคอสต์รังสรรค์เสื้อผ้าที่ตั้งต้นจากชุดเบสิกอย่างเสื้อโปโล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ผสมกับสีประจำชาติทั้ง 3 สี แบรนด์ค่อยๆ จัดวางตำแหน่งและระดับโทนสีให้สอดประสานกันอย่างลงตัว เพิ่มเลเยอร์ด้วยเสื้อโค้ตตัวยาวสีแดงและน้ำเงิน เท่านี้ฝรั่งเศสก็เข้าวินมาอยู่ในลิสต์เครื่องแบบนักกีฬาที่น่าสนใจประจำปีนี้ในทันที

Extra: Volunteer Uniforms

เครื่องแบบจากแบรนด์ Asics ของอาสาสมัครประจำมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว / ภาพ: Tokyo 2020

     มหกรรมกีฬายิ่งใหญ่แบบต้องใช้ทรัพยากรบุคคลจำนวนมากในการทำหน้าที่ด้านต่างๆ ทั่วทั้งเมือง ดังนั้นโอลิมปิกทุกครั้งจะมีการเปิดรับอาสาสมัครที่จะมาช่วยดำเนินการให้การแข่งขันตลอดหลายสัปดาห์ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และในปีนี้ที่โตเกียวความน่าสนใจของเหล่าทีมอาสาไม่ใช่แค่หน้าที่อันพึงต้องปฏิบัติเท่านั้น แต่ยังเป็นชุดพิเศษจากแบรนด์ Asics ที่โดดเด่นด้วยลายกราฟิก นับว่าเป็นชุดอาสาสมัครที่สวยที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การแข่งขันโอลิมปิกเลยก็ว่าได้

 

แฟนๆ โว้กล่ะคิดว่าเครื่องแบบนักกีฬาโอลิมปิกจากประเทศไหนในลิสต์นี้ถูกใจที่สุด หรือมีเครื่องแบบจากประเทศไหนอีกที่คิดว่าสะดุดตา สามารถคอมเมนต์กันได้เลย

WATCH