FASHION

ฝันสลายเพราะชุด! นาซ่ายกเลิกภารกิจท่องอวกาศของทีมหญิงล้วนเพราะชุดไม่พอดี

ประวัติศาสตร์ยังไม่ได้เขียนเพราะนาซ่ายกเลิกภารกิจการท่องอวกาศของทีมหญิงล้วนเหตุเพียงเพราะไซส์ชุด

ภาพ: Glamour

     เมื่อไม่นานมานี้มีประกาศโครงการท่องอวกาศของทีมผู้หญิงล้วนขององค์การนาซ่า สร้างความฮือฮาและตื่นตัวให้กับโลกในเรื่องการปลดแอกของสิทธิสตรี แต่เมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาประเทศสหรัฐฯ อเมริกากลับเหมือนตีแสกหน้าคนทั้งโลก เพราะนาซ่าประกาศยกเลิกโครงการผู้หญิงล้วนโดยมีผู้ชายเข้ามาเสียบแทนโดยให้เหตุผลแค่เรื่องชุดเท่านั้น! Anne McClain ได้ถูกวางตัวให้เดินท่องอวกาศกับ Christina Koch ซึ่งจะกลายเป็นทีมหญิงล้วนในประวัติศาสตร์ของวงการ แต่แอนน์เลือกเปลี่ยนใจเมื่อลองชุดระหว่างทดสอบระหว่างไซส์ M และ L แต่เมื่อการลองภาคสนามเธอกลับรู้สึกว่าไซส์ M มันเหมาะกว่า ตอนแรกเธอก็คิดว่า L น่าจะพอดีแต่สุดท้ายอีกไซส์น่าจะเวิร์กและปลอดภัยกว่าจนกลายเป็นเหตุของเรื่องนี้

Anne McClain และ Christina Koch / ภาพ: Space.com - Todd Spoth

     ชุดไซส์ M ไม่ได้ถูกจัดเตรียมไว้เพียงพอเพราะคริสติน่าเลือกที่สวมเหมือนกันฉะนั้นคริสติน่าที่เหมาะสมและมั่นใจกว่าจะได้สวมชุดนี้ โดยที่ตำแหน่งหน้าที่ของแอนน์จะมีนักบินอวกาศชายอย่าง Nick Hague เข้ามาทดแทนจนทำให้เกิดกระแสต้านอย่างหนักว่ามันเป็นเหตุผลเรื่องการเหยียดเพศหรือไม่ เพราะแทนที่ประวัติศาสตร์แห่งสตรีเพศจะเกิดขึ้นกลับต้องถูกลบไปเรื่องแค่ชุด! จน Hilary Clinton ถึงกับออกตัวทวีตข้อความสั้น ๆ แต่หนักหน่วงว่า “ทำชุดขึ้นมาอีกชุดสิ” กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้างในทวิตเตอร์เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้อย่างรวดเร็ว

ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้บนช่องทางทวิตเตอร์ทั้งจาก Hilary Clinton และ Anne McClain / ภาพ: @HilaryClinton - @AstroAnnimal

     ล่าสุดทางองค์การนาซ่าส่งตัวแทนอย่าง Stephanie Schierholz ออกมาให้ตอบเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้แล้วว่า “ในกรณีนี้ การเปลี่ยนนักบินนั้นมันทั้งง่ายและเร็วกกว่าการปรับแก้ชุด” แม้จะเป็นผู้หญิงแต่ก็โดนถล่มไม่น้อยที่ประกาศแบบนี้ (อาจเป็นเพราะคนอาจจะไม่เข้าใจในกลไกการทำงานของความปลอดภัยในอวกาศจริง ๆ ว่าต้องเข้มงวดแค่ไหน) แต่ทางแอนน์ก็ออกมาปกป้องพร้อมทำความเข้าใจว่า “หัวหน้าหนักใจที่จะตัดสินใจครั้งนี้ แต่ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถเสี่ยงอะไรได้เลยกับภารกิจ ความปลอดภัยของนักบินและการทำภารกิจให้ลุล่วงต้องมาก่อน” และเธอยังเสริมติดให้พลังอีกว่า “ประวัติศาสตร์ให้เกิดได้ทุกวันล่ะน่า!” อย่างไรก็ตามแอนน์จะได้ขึ้นไปทำภารกิจนอกโลกในวันที่ 8 เมษายนนี้คู่กับนักบินอวกาศชาวแคนาดาอย่าง David Saint-Jacques ต้องคอยติดตามว่าคิวประวัติศาสตร์การเดินท่องอวกาศของทีมผู้หญิงล้วนจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่เราภาวนาว่าครั้งหน้าชุดต้องพอดีแล้ว...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: NASA Feminine Sexist