FASHION

โว้กพาชมพวงมาลัยวันแม่ยุคใหม่ที่เปลี่ยนการร้อยเรียงธรรมดาสู่งานศิลปะระดับสูง

ความนิยมและคำนิยามใหม่ของของขวัญวันแม่แปรเปลี่ยนไปจนเกิดความงามแบบดั้งเดิมสอดประสานกับรูปแบบศิลปะยุคใหม่

     วันแม่กำลังจะใกล้เข้ามาลูกๆ อาจจะกำลังหาพวงมะลิสักพวงหนึ่งเพื่อมอบแทนความรักให้กับคุณแม่ตามขนบธรรมเนียมดั้งเดิม นั่นเป็นความคิดที่ดีเลยแต่จะพิเศษกว่าถ้าเราผสมผสานกลิ่นอายโมเดิร์นเข้ากับธรรมเนียมเดิมเพื่อสร้างความน่าตื่นเต้นสมยุค 2019 ความประทับใจใหม่ประกอบกับความสวยงามแบบตามจริตสมัยก่อนจนเกิดเป็นมาลัยแห่งโลกปัจจุบันที่เมื่อของสวยงามน่าอวดโฉมก็จะแทรกตัวเข้าไปอยู่ในฟีดของโซเชียลมีเดียของคุณแม่และคุณลูกอย่างไม่มีข้อแม้ วันนี้เราจึงจะพาไปดูความสวยงามของพวงมาลัยที่มีไม่ใช่แค่การร้อยมะลิ...

พวงมาลัย Lucid Wave รูปแบบก่อนที่จะเข้าสู่คอลเล็กชั่นวันแม่ / ภาพ: @1000malai

     1000 MALAI หรืออ่านง่ายๆ ตามภาษาไทยว่า พันมาลัย คือแบรนด์สร้างสรรค์งานคราฟต์จากดอกไม้ซึ่งมีเอกลักษณ์ตรงความประณีตและรูปแบบของงานใหม่ๆ ที่ต่อยอดจากความสวยงามตามยุคสมัยเดิมแบบแต่ก็ไม่ละทิ้งเช่นกัน ดอกไม้ถูกร้อยเรียงเป็นพวงเป็นช่ออย่างละเอียดในขณะที่รูปทรงและการต่อยอดถูกสอดแทรกเข้าไปในจุดที่เหมาะสม ไม่บดบังความสวยงามของการขึ้นโครงตามฉบับงานศิลปะและดอกไม้แต่ละดอกที่ถูกนำมาร้อย ฉะนั้นขั้นแรกความสวยงามที่สะท้อนออกมาจากผลงานของแบรนด์พันมาลัยคือการนำเสนอจุดเด่นของดอกไม้และงานศิลปะของไทยได้อย่างครบถ้วน ซึ่งสิ่งเหล่านี้พาคนรุ่นก่อนเที่ยวเล่นกลับไปในห้วงความทรงจำในอดีตได้อย่างแน่นอน

การใช้วัสดุรูปทรงสี่เหลี่ยมใสเพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับพวงมาลัย / ภาพ: @1000malai

     คุณแม่จะได้รับพวงมาลัยวันแม่กันจนคุ้นเคยดีแล้วแต่ทว่าความประณีตบรรจงแบบไทยถูกเสริมเติมลูกเล่นเพื่อสร้างความแปลกตาและโมเดิร์นมากขึ้น จากเดิมช่วงรอยต่อของพวงมาลัยจะใช้ดอกไม้ร้อยต่อกันและขึ้นทรงเป็นรูปต่างๆ โดยส่วนมากมักจะเป็นวงกลมหรือถ้าเรียบง่ายสุดๆ ก็คือการใช้ดอกไม้ดอกอื่นมาคุ้นระหว่างร้อยเพื่อตัดความเรียบแบนของมาลัย แต่สำหรับพันมาลัยพิเศษกว่านั้น...แบรนด์เลือกใช้วัสดุใสรูปทรงสี่เหลียมมาใช้แทนทำให้มาลัยนั้นดูทันสมัยมากขึ้น โทนของมาลัยไม่ต้องถูกตัดด้วยสีอื่นๆ ฉะนั้นพวงมะลิวันแม่ของพันมาลัยจะออกมาขาวนวลหรือคงสีเรียบเนียนดุจความรักบริสุทธิ์ที่ส่งต่อถึงกันระหว่างลูกกับแม่



WATCH




Sage green Elapsus พวงมาลัยดอกรักสีเขียวนวล / ภาพ: @1000malai

     เพิ่มเติมสีสันของวันแม่เมื่อมะลิอาจเป็นสัญลักษณ์ดั้งเดิมแต่ในสมัยใหม่ดอกไม้บางอย่างถูกนำมาแทนที่เพิ่มความหลากหลายและสีสันให้กับวันแม่ดูสนุกขึ้น ความสัมพันธ์ของแม่-ลูกไม่ได้ผูกติดกับสีขาวอีกต่อไป ดอกรักถูกนำมาแทนที่ละนี่คือมิติใหม่ที่สะท้อนสีเขียวที่มีชั้นเชิงของโทนพร้อมด้วยลักษณะการร้อยเรียงที่ให้อารมณ์ความรู้สึกพลิ้วไหวมิได้เรียงติดแน่นแข็งแกร่งแบบมะลิอย่างเดียว พร้อมทั้งเปลี่ยนความหมายจากแค่ความรักบริสุทธิ์สู่การคำนึงผลในความเป็นจริงเรื่องความคงทนและปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ทางศิลปะ

พวงมาลัยพร้อมทั้งผ้าพลีตผูกสีขาว / ภาพ: @1000malai

     ทั้งนี้ความพิเศษของพวงมาลัยดอกไม้วันแม่ไม่ได้หยุดเพียงแค่เทคนิคการใช้ร้อยเรียงดอกไม้เข้าคู่กับวัสดุต่างๆ เพื่อสร้างความหลากหลายอย่างเดียวเท่านั้น เพราะทางแบรนด์หยิบเอาผ้ามาเสริมลูกเล่นทั้งแบบ Floret Smock ที่ใช้ผ้าสีน้ำตาลพับเรียงเลเยอร์ต่อกัน ส่วนของ Trio Array ใช้พู่จัดเรียงเป็นส่วนอุบะ และไฮไลต์ที่ช่างถูกใจผู้เขียนคือ Binary Braid และผ้าผูกสีขาวอัดพลีตสอดประสานกับดอกไม้มันช่างดูมีมิติและทำให้เห็นว่าพวงมะลิวันแม่สามารถเก็บความรู้สึกได้โดยไม่เหี่ยวเฉา ความสดใสกับความรักบริสุทธิ์ดั่งรักแรกพบตอนให้กำเนิด วันหนึ่งมันเหี่ยวเฉาลงได้แต่ความรู้สึกของแม่-ลูกจะส่งต่อและยั่งยืนเหมือนกับผ้าผูกผืนนี้ นอกจากนี้ยังมีการร้อยเรียงของงานศิลปะอีกหลายรูปแบบ นี่คือพวงมาลัยวันแม่แห่งยุคที่คงบรรทัดฐานความพอใจของคนรุ่นเก่าพร้อมสร้างความประทับใจอย่างน่าตื่นเต้นให้กับคนรุ่นใหม่ มันไม่ใช่แค่พวงมาลัยอีกต่อไปเมื่อหนุ่มสาวหรือแม่รับมาเชื่อเถอะว่าถ้าไม่ถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียสักช่องทางหนึ่ง ก็ต้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นความทรงจำอันเลอค่าอย่างแน่นอน

Floret Smock พร้อมจัดเรียงเลเยอร์ผ้าสีน้ำตาล / ภาพ: @1000malai

Trio Array พวงมาลัยรูปทรงคลาสสิกพร้อมพู่ห้อย / ภาพ: @1000malai

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Mother's Day