FASHION

รวม 10 รันเวย์สุดพีกของ COMME des GARÇONS เมื่อเสื้อผ้าไม่ใช่เสื้อผ้าอีกต่อไป

     COMME des GARÇONS คือชื่อแบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น ในชื่อภาษาฝรั่งเศส ที่แปลตามตัวอักษรเป็นภาษาอังกฤษให้เข้าใจง่ายได้ว่า Like Boys ซึ่งชื่อดังกล่าวเป็นการนำเสนอแนวความคิดที่มีต่อเสื้อผ้า ของดีไซเนอร์โต้โผใหญ่ประจำแบรนด์อย่าง เรย์ คาวาคูโบะ ที่เชื่อว่า ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าเข้ารูปเสมอไป  กระทั่งไม่ต้องผูกชีวิตติดอยู่กับรองเท้าส้นสูงตลอดเวลา ทำให้ความสวยงามของผู้หญิงแบบ COMME des GARCONS อยู่เหนือขีดจำกัดทางสรีระ และสามารถลบล้างขนบการออกแบบเดิมๆ ของชิ้นเสื้อผ้าไปได้อย่างสิ้นเชิง จนเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป และนักวิจารณ์แฟชั่นจำนวนมากว่า เปี่ยมไปด้วยพลังทางความคิดสร้างสรรค์ มีความแปลกใหม่อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และพร้อมฉีกทุกกฎเกณฑ์ของวงการแฟชั่น

     และถึงแม้ว่าหลายคอลเล็กชั่นจะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในการรื้อสร้างขนบดั้งเดิมอย่างเข้มข้น หากเราต่างก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า COMME des GARÇONS คือนาฬิกาปลุกให้วงการแฟชั่นตื่น และเห็นถึงมิติของความงามแบบใหม่ กระทั่งได้รับการขนานนามว่า ขบถทางแฟชั่น และเมื่อนับจากปี 1969 ที่เป็นปีเริ่มต้นของแบรนด์แฟชั่นแบรนด์นี้ ก็ครบ 50 ปีแล้ว... ครั้งนี้โว้กรวบรวม 10 รันเวย์ที่ติดตาที่สุดของแบรนด์ COMME des GARÇONS นี้ มาให้ทุกคนได้ชมกัน...

 

คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 1993

ภาพ : Vogue

 

     นับเป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นในยุคแรกเริ่มที่สะดุดตา เมื่อเรย์ คาวาคูโบะ ดีไซเนอร์โต้โผใหญ่ของแบรนด์ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ได้รวมเอาลายตาราง, ลายดอกไม้ และดีไซน์รูปแบบผ้าห่มมาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ภายใต้คอนเซปต์ “Synergy” ในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 1993

 

คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ปี 1997

ภาพ : Vogue

 

     หลังจากที่แจ้งเกิด ณ กรุงปารีส ในปี 1981 หลังจากนั้นนับได้กว่าทศวรรษ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ก็แจ้งเกิดอีกครั้งด้วยคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ ปี 1997 ที่ใช้ชื่อว่า Body Meets Dress, Dress Meets Body กับการรื้อสร้างโครงสร้างของชิ้นเสื้อผ้า และนำเสนอออกมาเป็นรูปร่างที่นักวิจารณ์ต่างให้ฉายาว่า “lumps and bumps” ในตำนาน

 

คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ปี 2002



WATCH




ภาพ : Vogue

 

     สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ประจำปี 2002 นี้ เป็นการนำเสนอแนวคิดความไร้เดียงสา กับโทนสี และดีไซน์ที่มุ่งหวังให้ผู้ชมมีความรู้สึกปลอดโปร่ง ตามภาษาญี่ปุ่นที่ว่า “Kawaii” ที่แปลว่า น่ารักอย่างไร้เดียงสา หากนอกจากชิ้นเสื้อผ้าที่ยังคงมาตรฐานได้อย่างน่าสนใจ ลุคการแต่งหน้าของรันเวย์ดังกล่าวก็เป็นที่จับตามองไม่แพ้กัน

 

คอลเล็กชั่นฤดูกาลใบไม้ร่วง ปี 2007

ภาพ : Vogue

 

     เมื่อแบรนด์หยิบยกเอาอัตลักษณ์สำคัญของตัวการ์ตูนมินนี่เมาส์มาเติมแต่งให้กับคอลเล็กชั่นประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง ปี 2007 จนเกิดเป็นลุคน่าสนใจ ผสมผสานไปพร้อมกับการนำเสนอเทคนิคการตัดเย็บใหม่ อย่างรายละเอียดถุงมือ 3 มิติ ที่ถูกตกแต่งไว้บนชิ้นเสื้อผ้า จนกลายเป็นที่พูดถึงไปทั่ววงการแฟชั่นในยุคนั้น

 

คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ปี 2008

ภาพ : Vogue

 

     ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นแบรนด์นี้ สนุกสนานกับการใช้สีสัน หากในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ประจำปี 2008 นี้ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ทำให้ผู้ชมได้เต็มอิ่มไปพร้อมกับสีสัน และรายละเอียดการตัดเย็บ ที่มีทั้งรัฟเฟิล และการซ้อนเลเยอร์ของสี กับลวดลายของชิ้นเสื้อผ้า เกิดเป็น “ความน่ารัก” ที่แตกต่าง ที่แบรนด์ต้องการนำเสนอในอีกหนึ่งมุมมอง

 

คอลเล็กชั่นฤดูกาลใบไม้ผลิ ปี 2011

ภาพ : Vogue

 

     "สีดำ" ได้ชื่อว่าเป็นสีโปรดของแบรนด์กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ โดยเฉพาะในคอลเล็กชั่นประจำฤดูกาลใบไม้ผลิ ปี 2011 ที่เรย์ คาวาคูโบะ ได้ใช้สีดำ (โทนสีมืด) เป็นสีหลักในการออกแบบคอลเล็กชั่นดังกล่าว แรงบันดาลใจจากศัพท์ภาษาฝรั่งเศษที่ว่า Bouleversé กับดีไซน์เด่นที่ตกอยู่กับเหล่าเสื้อโค้ต ที่มีคาดเข็ดขัดกลางตัว และแจ็กเก็ตหลากรูปแบบ ทั่วทั้งคอลเล็กชั่นนี้

 

คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ปี 2012

ภาพ : Vogue

 

     หลังจากแบรนด์ได้พาเราทุกคนไปท่อง "โลกแห่งสีดำ" ในคอลเล็กชั่นที่ผ่านมาแล้วนั้น ในซีซั่นต่อมา "White Drama" คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ ปี 2012 กลายเป็นคอลเล็กชั่นตัดอารมณ์ กับการใช้สีขาวเป็นสีหลัก ด้วยคอนเซ็ปต์การผสมผสานความงามของการแต่งงาน ความตาย และชัยชนะ เอาไว้ด้วยกัน ที่ยังคงมาพร้อมโครงเสื้อแปลกตาเช่นเคย

 

คอลเล็กชั่นฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2014

ภาพ : Vogue

 

     แรงบันดาลใจจาก “Monster” ที่ปรากฏตัวในวิดีโอเกมประเภทไซไฟ กลายเป็นคอลเล็กชั่นประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 2014 ที่โครงเสื้อมีความขบถมากที่สุด ความบิดเบี้ยวของดีไซน์เสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นนี้ยิ่งตอกย้ำขอบเขตที่เหนืออิสระขึ้นไปอีกขั้นของแบรนด์ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ที่ไม่สามารถเลียนแบบได้

 

คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2016

ภาพ : Vogue 

 

     “ดอกไม้” กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ที่ถูกหยิบยกมาเติมเต็มให้กับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2016 ไม่ใช่เพียงลายผ้า หากรวมไปถึงโครงสร้างของเสื้อผ้าแต่ละชุดในคอลเล็กชั่นนี้  ที่ผสมผสานเข้ากันได้ดีกับโครงสร้างแบบชุดเกราะ เป็นความตรงข้ามกับความน่าทะนุถนอม และความแข็งแกร่งที่อยู่ด้วยกันได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งยังทำให้เราได้เห็นถึงความสร้างสรรค์ของแบรนด์ชัดเจน

 

คอลเล็กชั่นฤดูกาลใบไม้ร่วง ปี 2017

ภาพ : Vogue

 

     แนวความคิดที่ว่า เสื้อผ้าไม่ใช่เหยื่อของร่างกายอีกต่อไป ชัดเจนจนเกินจะปฏิเสธได้ เมื่อแบรนด์ กอมม์ เดส์ ดาร์ซงส์ ล่วงเข้าสู่คอลเล็กชั่นประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง ปี 2017 เมื่อเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นดังกล่าวก้าวล้ำด้วยดีไซน์ และแนวความคิดในการออกแบบ รูปทรงของเสื้อผ้าไม่ได้แค่จำกัดอยู่กับแค่ต้องมีแขนเสื้อ หรือปกคอ อีกต่อไป นับเป็นการตั้งคำถามต่อนิยามชิ้นเสื้อผ้าในวงการแฟชั่นยุคหลังได้อย่างถึงแก่น...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CommeDesGarcons