FASHION

ดีไซเนอร์ที่ได้ชื่อว่าเก็บตัวเงียบที่สุด ตอนนี้ชีวิตของเขาถูกตีแผ่ในรูปแบบสารคดีแล้ว!

     ความยอดเยี่ยมของแต่ละห้องเสื้อมักถูกถอดรหัสออกมาเป็นบทความ งานเขียน หรือหนังสือชีวประวัติ แต่อีกช่องทางหนึ่งที่จะสื่อชีวิตของเหล่าดีไซเนอร์ออกมาเป็นภาพอย่างชัดเจนคงหนีไม่พ้นภาพยนตร์สารคดี ซึ่งหลายต่อหลายเรื่องติดตาตรึงใจเหล่าสายแฟกันอยู่ไม่น้อย วันนี้ถึงคิวของแบรนด์ Maison Margiela ซึ่งมี Martin Margiela ดีไซเนอร์ระดับเอลิสต์ของวงการเป็นผู้ก่อตั้ง แต่ชีวิตอันแปลกประหลาด เงียบขรึม และสนใจแต่ชิ้นงานตรงหน้าทำให้คนยิ่งอยากรู้ว่าแท้จริงแล้วเบื้องลึกเบื้องหลังของดีไซเนอร์หนุ่มจอมเก็บตัวนั้นเป็นอย่างไรกันแน่

ภาพไม่กี่ภาพของ Martin Margiela ตลอดหลายสิบปีในวงการ / ภาพ: Vogue UK

     ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้คือ “Martin Margiela In His Own Words” สารคดีที่จะเปิดลึกเบื้องหลังชีวิตของมาร์ตินในรูปแบบที่แตกต่าง ไม่ใช่แค่ลายลักษณ์อักษรอีกต่อไป แต่คือการร้อยเรียงเรื่องราวของวิดีโอภาพเคลื่อนไหว พร้อมทั้งการทำการบ้านของทีมงานอย่างหนักเพื่อจะสะท้อนความพิเศษในตัวเขาออกมา จุดนี้ทำให้หลายคนกังวลว่าถ้าผู้กำกับไม่มีประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานแฟชั่นจะทำได้ดีหรือไม่ ไม่ต้องกังวลไปเพราะ Reiner Holzemer คือผู้กุมบังเหียนดูแลโปรเจกต์นี้ เขาเคยฝากผลงานเรื่อง “Dries” ภาพยนตร์สารคดีแฟชั่นชั้นยอดเปิดประวัติ Dries Van Noten ไว้เป็นเครื่องการันตีไว้อยู่แล้ว

ผลงานการออกแบบของ Martin Margiela ที่เรียกเสียงฮือฮาในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 1996 / ภาพ: Vogue Runway

     สารคดีเรื่องนี้จะพาเราท่องไปในอาณาจักรของมาร์ตินด้วยคลังชิ้นงานเก่าๆ เรื่องราวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแบบเจาะลึก สิ่งเหล่านี้จะสะท้อนถึงความเป็นมาร์จีล่า อาชีพ ชีวิตและมรดกแห่งการปฏิวัติวงการของเขา แฟนๆ สายแฟไม่ต้องเสียใจกันเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่ “Doc NYC” เทศกาลภาพยนตร์สารคดี ณ มหานครนิวยอร์ก ในวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมาและเงียบหายไป เพราะตอนนี้เรามีโอกาสได้ชมอีกหนึ่งความสุดยอดของหน้าประวัติศาสตร์วงการแฟชั่นโลกในรูปแบบที่ไม่มีใครเคยสัมผัสประสบการณ์จากห้องเสื้อนี้มาก่อนผ่านช่องทางออนไลน์แล้วตามลิงก์นี้เลย https://www.martinmargielafilm.co.uk



WATCH




WATCH